Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Lựa chọn bánh trung thu an toàn: Thận trọng không thừa!

VIETQ 08:15 27/09/2020

Cẩn trọng khi mua bánh trung thu không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên mạng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường bánh trung thu tại TPHCM năm nay có phần trầm lắng. Theo khảo sát, các cửa hàng bán bánh trung thu dù được dựng ngay cạnh các trung tâm thương mại, siêu thị, công viên ngã tư hoặc chung cư - nơi có nhiều người qua lại với hình ảnh, màu sắc bắt mắt nhưng đều trong cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Khi mà các kênh phân phối truyền thống đang trong cảnh đìu hiu thì có vẻ như các kênh bán hàng trực tuyến trên các mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Sendo, Lazada…) lại đang rất nhộn nhịp.

Tại các cửa hàng online này, ngoài sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu uy tín, chất lượng còn có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có thể kể đến như sự xuất hiện nhiều loại bánh có nhân độc đáo, mới lạ khiến người tiêu dùng thấy thích thú, muốn trải nghiệm như: bánh trung thu nhân tiêu đen và cá khô Phú Quốc, nhân ô mai chua ngọt, nhân phở bò Wagyu, nhân tỏi đen... Hay các loại bánh trung thu ăn kiêng – bánh trung thu low carb, bánh trung thu keto…

Các cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống vắng khách do ảnh hưởng của dịch bệnh

Ngoài ra, trên các cửa hàng online này, còn có sự xuất hiện của các loại bánh trung thu mini được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc cũng được rao bán tràn lan với giá khoảng 3.000 đồng/chiếc. Những chiếc bánh này có kích cỡ nhỏ bằng lòng bàn tay, bọc trong các túi giấy bóng, bên ngoài dán nhãn Trung Quốc, không ghi hạn sử dụng rõ ràng. Bánh trung thu của Trung Quốc màu sắc bắt mắt, bánh có lớp ngoài là vỏ mềm, nhân được giới thiệu là dẻo ngậy nhưng không hề có ghi thành phần.

Bên cạnh đó, trên các mạng xã hội thời điểm này, không khó để bắt gặp các bài quảng cáo loại bánh trung thu “xách tay” của Trung Quốc, Malaixia, HongKong, Đài Loan... Đặc biệt các bài quảng cáo về bánh trung thu Handmade (bánh nhà làm) đang được rao bán rất nhiều với những giới thiệu hấp dẫn như không chất bảo quản, hương vị truyền thống, đảm bảo vệ sinh...

Cùng với đó, việc đặt hàng và giao hàng khá nhanh chóng, tiện lợi, giá cả lại mềm hơn bánh bán ở cửa hàng khiến không ít người tiêu dùng quyết định chọn mua những loại sản phẩm này.

Những trang bán hàng trên mạng đăng tải khá nhiều hình ảnh về sản phẩm bánh mẫu với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, ghi rõ giá thành và số điện thoại liên hệ. Không chỉ có vậy, quy trình sản xuất bánh đều được đăng lên với mục đích tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Thử liên hệ với một cửa hàng Handmade để đặt mua sản phẩm, người bán hàng cho biết, giá bán của loại bánh 100 gram, nhân thập cẩm, sen, đậu, khoai kèm 1-2 trứng muối giá từ 20.000 đồng – 36.000 đồng/cái. Đồng thời, khi hỏi về thời hạn sử dụng bánh có đúng như quảng cáo là 30 ngày hay không thì người bán khẳng định lại là chỉ sử dụng trong 7 ngày với lý do không dùng chất bảo quản.

Liên hệ với một cửa hàng Handmade khác, PV được báo giá bánh trung thu có trọng lượng từ 125 gram đến 150 gram nhân tùy loại sẽ có giá dao động từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng, sử dụng trong vòng từ 5 đến 7 ngày. Nếu khách hàng có nhu cầu đặt bánh hình thù riêng, nhân riêng giá cả sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, PV đề cập đến giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm thì những người này thừa nhận là không có. Họ cho biết chỉ làm theo mùa vụ và thuyết phục khách hàng mua với cam kết bằng... uy tín. Dù theo quy định thì các cơ sở sản xuất bánh trung thu bắt buộc phải có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm mới được sản xuất và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Như vậy, những sản phẩm bánh trung thu này liệu sẽ đảm bảo được chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Bởi vì, bên cạnh những người buôn bán có tâm, vẫn còn một số người chạy theo lợi nhuận, mua nguyên liệu rẻ tiền, không rõ xuất xứ, chất lượng, thậm chí có nguy cơ cao nhiễm các vi sinh vật gây bệnh về sản xuất.

Trao đổi với một chuyên gia về thực phẩm, vị này cho biết, bánh trung thu trong quá trình sản xuất cần phải đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh thực phẩm từ nhà xưởng, nguyên liệu sản xuất; người sản xuất phải được khám sức khỏe; bánh phải đảm bảo tốt các yêu cầu bảo quản trong quá trình vận chuyển…Do đó, bánh trung thu sản xuất thủ công theo kiểu mùa vụ với quy mô nhỏ, vận chuyển đi xa thì khó mà đảm bảo được các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do đó, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; kiểm tra kỹ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng của sản phẩm. Tuyệt đối không mua, không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác. Đối với các loại bánh gia truyền cũng cần mua tại các địa chỉ uy tín, khi mua yêu cầu người bán cung cấp các loại giấy tờ chứng minh cơ sở sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Anh Đức

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn bánh trung thu an toàn: Thận trọng không thừa! tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí