Theo thông tin ngày 4/6 từ nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, Việt Nam đứng thứ 5 trong các điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất cho mùa hè 2025 sau các top 1 đến top 4 là Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan. Danh sách này dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở trên Agoda trong tháng 4 cho các ngày nhận phòng từ tháng 7 đến tháng 8.
Pháp, Anh, Đức, Nga, Na Uy là 5 quốc gia có lượng tìm kiếm du lịch đến Việt Nam cao nhất. Năm nay, khách Nga và Na Uy đã thế chỗ Hà Lan và Tây Ban Nha trong top 5 nhờ các chuyến bay thẳng, chính sách miễn thị thực của Việt Nam dành cho công dân hai nước này.
Ngoài ra, Việt Nam cũng thu hút sự chú ý từ các thị trường mới nổi như Hungary - tăng 320% lượt tìm kiếm so với năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ - tăng 288% và Ba Lan với mức tăng 153%, khẳng định vị thế ngày càng nổi bật trên bản đồ du lịch châu Âu.
Khách châu Âu yêu thích nhất Đà Nẵng, TP HCM và Hà Nội vì sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và nhịp sống đô thị sôi động. Những điểm đến này hứa hẹn tiếp tục hấp dẫn du khách với các trải nghiệm khám phá đa dạng.
Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda Việt Nam, cho biết sự xuất hiện của Việt Nam trong top 5 điểm đến mùa hè cho thấy sức hút mạnh mẽ với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa và sự thuận tiện trong di chuyển.
Du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm tưới rau ở làng rau Trà Quế năm 2024.
Các công ty lữ hành cũng ghi nhận xu hướng chọn Việt Nam của khách châu Âu dịp hè. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông công ty Lữ hành Vietlux, cho biết sự quan tâm từ khách châu Âu trong hè năm nay tăng 25% so với năm ngoái, tập trung ở các tuyến xuyên Việt, nghỉ dưỡng biển dịch vụ 3-4 sao.
Thông thường, mùa hè Việt Nam không phải cao điểm khách châu Âu. Họ chủ yếu đến từ tháng 10 đến tháng 4. Tuy nhiên, ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Du Lịch Việt, nói tín hiệu vẫn tích cực, đặc biệt ở thị trường truyền thống như Pháp, Đức.
Du khách châu Âu đến Việt Nam thường yêu thích các thành phố lớn và di sản văn hóa như Hà Nội với phố cổ, văn hóa đường phố; TP HCM bởi sự sôi động, kết hợp hiện đại và cổ kính hay Hội An với đô thị cổ. Họ cũng bị thu hút bởi vịnh Hạ Long, Sa Pa, các vùng núi phía Bắc cùng các bãi biển như Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né, hoặc Côn Đảo để có trải nghiệm sự yên tĩnh, dịch vụ cao cấp.
Theo khảo sát của Vietluxtour ở thị trường khách châu Âu trong hai quý cuối năm 2024, du khách đánh giá cao sự khác biệt về văn hóa và ẩm thực giữa ba miền Nam, Trung, Bắc trong các tour xuyên Việt. Vào mùa đông, họ đặc biệt yêu thích nghỉ dưỡng tại các thành phố biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết. Khách từ Pháp, Ba Lan, Thụy Sĩ, Đức ấn tượng mạnh với ẩm thực Việt Nam, nổi bật bởi sự độc đáo và phong phú. Các món như phở, bánh mì, bún chả Hà Nội được du khách đặc biệt yêu thích vì phong vị bản địa.
Báo cáo của Agoda cũng chỉ ra Malaysia dẫn đầu về mức tăng trưởng lượt tìm kiếm - tăng 20%, theo sau là Trung Quốc (14%) và Sri Lanka (13%). Trong khi đó, Bali, Indonesia vẫn là điểm đến được yêu thích nhất, bên cạnh Bangkok và Koh Samui của Thái Lan. Đáng chú ý, Koh Samui vượt qua Tokyo nhờ sức hút từ series phim The White Lotus.