Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Lịch trình 'chằng chịt' của 5 trường hợp nhiễm Covid-19 ở Quảng Nam

TDVN 11:01 31/07/2020

Tổ chức đám tang cho người thân, đi xe buýt không nhớ rõ số xe, vào ăn ở sinh hoạt trong chùa... là lịch trình "chằng chịt" của 5 bệnh nhân (BN) Covid-19 ở Quảng Nam vừa được công bố chiều nay (30/7)

Chiều nay, BCD phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã thông tin lịch trình đi lại trước khi nhiễm Covid-19 của 5 BN ở Quảng Nam. Theo đó, 5 trường hợp này có lịch trình đi lại khá phức tạp và đều có điểm chung liên quan tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Cụ thể, BN 460 (nữ, 49 tuổi, ở xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bắt đầu thăm chồng tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng từ ngày 18/6 - 20/7. Tới ngày 23/7, bệnh nhân bị đau đầu, mệt, đau họng.

Tương tự, BN 461 (nữ, 45 tuổi, ở phường Sơn Phong, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) cũng tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng ngày 13 - 14/7, tại khoa Hồi sức tích cực chống độc để chăm sóc mẹ bị ốm. Ngày 26/7, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi.

Tuy nhiên, lịch trình của BN này phức tạp hơn nhiều. Cụ thể, ngày 13/7, BN đến khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng để chăm mẹ bị ốm; tối 13/7, về ngủ tại nhà bà con ở đường Phan Khoang (phường Hoà An,quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng); ngày 14/7, tiếp tục đến BV để chăm mẹ; ngày 15/7, mẹ mất nên về làm đám tang nhà ở gần chợ Lai Nghi (Điện Bàn, Quảng Nam), di chuyển bằng xe của bệnh viện; từ ngày 15/7 - 22/7, ở nhà tổ chức đám tang cho mẹ, có qua chợ Lai Nghi để mua đồ. Ngày 22/7, tự đi xe xuống chùa Bảo Thắng rồi về lại nhà, sau đó bệnh nhân đi chợ Lai Nghi mua hàng; trong suốt quá trình đi chợ có đeo khẩu trang. Ngày 23/7 bệnh nhân tới chùa Bảo Thắng, ở và sinh hoạt tại đây cho tới ngày 26/7. Ngày 27/7, bệnh nhân mệt mỏi nên nhờ người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hội An khám và được cách ly tại bệnh viện. Cùng ngày, BN có triệu chứng sốt nhẹ, ho; được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hội An.

Theo ghi nhận tại Hội An, từ tối 29/7, ngành y tế tỉnh Quảng Nam và chính quyền TP.Hội An đã phong tỏa khối phố An Hội (phường Minh An).

Bệnh nhân số 462 là BN nam (53 tuổi, ở phường Minh An, Hội An, tỉnh Quảng Nam) cũng tới chăm sóc người thân tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vào ngày 24/7.

BN này sống cùng vợ và con trai, làm nghề lái thuyền dịch vụ, ít tiếp xúc với hàng xóm xung quanh. Trưa 24/7, BN đi xe buýt (không nhớ số xe) đến nuôi bố là BN428 tại khoa Nội – Tiết niệu bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng; trưa 25/7, BN đi xe buýt (không nhớ số xe ) trở về nhà tại 87 Ngô Quyền, phường Minh An, Hội An; tại đây có tiếp xúc với 2 người cùng nhà là vợ và con trai út; ngày 26/7, đi thăm nhà con trai lớn tại Cẩm Kim, Hội An; tại đây có tiếp xúc với 3 người: Con trai lớn, con dâu và cháu (2 tháng tuổi); chiều 27/7, bán nước mía cho chị Tâm gần nhà (quầy nước mía của vợ bán, bệnh nhân chỉ phụ bán cho 1 người và sau hôm đó quầy tạm nghỉ bán do nghe thông tin có dịch). Từ ngày 25 - 28/7, BN không lái thuyền, chủ yếu ở nhà, đi thăm con trai và có đi uống cà phê tại quán Bi, khi đi uống cà phê chỉ ngồi một mình không tiếp xúc ai (chỉ có chủ quán mang cà phê ra). Ngày 28/7 BN cách ly y tế tại khu cách ly tập trung thành phố Hội An, được lấy mẫu xét nghiệm.

2 ca bệnh còn lại là 463 và 464 cùng có điểm chung tương tự với 3 BN trên là chăm sóc hoặc đi thăm người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Riêng BN 463 từ ngày 24 - 27/7 còn ra chợ Thanh Hà để bán cá.

Theo ghi nhận của PV tại Hội An, từ tối 29/7, ngành y tế tỉnh Quảng Nam và chính quyền TP.Hội An đã phong tỏa khối phố An Hội (phường Minh An), bao gồm khu vực đã có người nhiễm bệnh Covid-19 và những trường hợp có tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Việc này nhằm chủ động khống chế, khoanh vùng, bao vây đảm bảo không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương tiếp tục rà soát, khoanh vùng, xác định đầy đủ, chính xác những nhóm người có nguy cơ và khả năng bị lây nhiễm cao để tiến hành điều tra dịch tễ, thực hiện các giải pháp cách ly y tế theo quy định.

Ngoài ra, chính quyền Hội An đã lập 4 chốt kiểm soát trên các tuyến đường Lạc Long Quân, Điện Biện Phủ, ĐT 607 và ĐT 608. "Đây là 4 tuyến đường chính ở phía Bắc TP.Hội An, giáp ranh với thị xã Điện Bàn đi Đà Nẵng. Những người từ Đà Nẵng vào sẽ được yêu cầu quay đầu xe, ngăn không được vào Hội An. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn người từ vùng dịch về", một vị lãnh đạo Hội An nói.

Trong sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành quyết định cách ly xã hội đối với toàn TP.Hội An, việc cách ly này thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Dân Việt

Link gốc : https://danviet.vn/lich-trinh-chang-chit-cua-5-truong-hop-nhiem-covid-19-o-quang-nam-20200730182749926.htm

Bạn đang đọc bài viết Lịch trình 'chằng chịt' của 5 trường hợp nhiễm Covid-19 ở Quảng Nam tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo