Lợi dụng uy tín của các thương hiệu này, nhiều đối tượng đã lập Fanpage giả mạo để chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
Cụ thể, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, một khách hàng tại Hà Nội đã bị lừa gần 400 triệu đồng khi mua vàng qua một trang Facebook giả mạo. Các đối tượng lừa đảo sao chép toàn bộ hình ảnh, logo và nội dung từ Fanpage chính thức, sau đó dụ dỗ khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản lạ. Chỉ trong vài ngày, Bảo Tín Minh Châu đã ghi nhận 10 trường hợp khách hàng bị mắc bẫy tương tự.
Nhiều fanpage có tích xanh và tài khoản Facebook mạo danh Bảo Tín Minh Châu.
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các thủ đoạn như sao chép y hệt toàn bộ hình ảnh, nhận diện thông tin, các bài viết tương tự fanpage chính thức của doanh nghiệp để lừa đảo khách hàng, gửi đường link, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển khoản nhận quà tặng giả, tổ chức các chương trình khuyến mãi không có thật, dụ dỗ khách hàng chuyển tiền, đặt cọc.
Đại diện Bảo Tín Minh Châu khẳng định, hiện tại, thương hiệu không có bất kỳ chương trình khuyến mãi tặng vàng nào. Đặc biệt, Bảo Tín Minh Châu không thực hiện giao dịch trực tuyến đối với các sản phẩm vàng miếng và nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long. Mọi giao dịch chính thống của công ty đều có hóa đơn giá trị gia tăng chính chủ và được thực hiện tại các cơ sở kinh doanh.
Không chỉ Bảo Tín Minh Châu, hàng loạt doanh nghiệp vàng khác cũng phải lên tiếng cảnh báo khách hàng. Trên trang web của Tập đoàn Phú Quý, lời cảnh báo được doanh nghiệp này đưa lên trang chủ, chỉ cần mở tên miền, lập tức lời cảnh báo sẽ chiếm hết toàn bộ màn hình, khiến khách hàng không thể không nhìn thấy. Phú Quý cảnh báo fanpage giả mạo có đường link https://www.facebook.com/tapdoanphuquysilver fanpage giả mạo này hiện tại đang sử dụng tài khoản nhận tiền có tên CTY TNHH TMCP PHU QUY GROUP VN để nhận tiền lừa đảo.
“Tên tài khoản và pháp nhân này không thuộc Phú Quý… Chúng tôi xin khẳng định: Phú Quý chỉ sử dụng duy nhất một pháp nhân mang tên CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀNG PHÚ QUÝ để giao dịch với khách hàng” – doanh nghiệp này nhấn mạnh.
Tương tự, DOJI cho biết, thời gian gần đây họ đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc xuất hiện một số tổ chức/cá nhân mạo danh thương hiệu DOJI để thực hiện hành vi kêu gọi đầu tư tài chính trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng và uy tín của Tập đoàn DOJI.
Các đối tượng cũng sử dụng phương thức gọi điện chăm sóc khách hàng để kêu gọi người dân truy cập website giả mạo; sử dụng trái phép hình ảnh sản phẩm, logo của DOJI và công ty thành viên DOJILAND để dẫn dụ khách hàng tham gia các gói đầu tư vàng, quỹ tích lũy, quỹ tri ân khách hàng… với hứa hẹn lợi nhuận cao; sử dụng địa chỉ giả; gửi các giao dịch chuyển khoản giá trị lớn để thuyết phục nạn nhân…
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng phức tạp, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo. Hãy luôn nhớ:
- Xác minh kỹ kênh thông tin: Chỉ theo dõi và giao dịch qua các kênh chính thức của doanh nghiệp (website, Fanpage đã được xác minh rõ ràng).
- Tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân: Mọi giao dịch cần được thực hiện tại quầy và có hóa đơn chính chủ.
- Cảnh giác với các lời mời hấp dẫn: Không có bất kỳ chương trình khuyến mãi nào "tặng vàng" hoặc các gói đầu tư "lợi nhuận siêu khủng" từ các công ty uy tín.