Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Các ngân hàng bị liên minh châu Âu phạt 371 triệu euro

Tài chính Doanh nghiệp 15:00 21/05/2021

Ủy ban châu Âu (EC) đã phạt các ngân hàng hàng đầu, trong đó có UBS và Unicredit 371 triệu euro vì dính líu đến một liên minh giao dịch trái phiếu và năm xảy ra khủng hoảng nợ tại Khu vực Eurozone.

Ngày 20/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã phạt các ngân hàng hàng đầu, trong đó có UBS và Unicredit 371 triệu euro (452 triệu USD), do liên quan đến một liên minh giao dịch trái phiếu trong những năm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ tại Khu vực đồng euro (Eurozone).

Theo quyết định do Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager công bố, các nhà giao dịch của bảy ngân hàng đầu tư đã bắt tay hợp tác trong một phòng trò chuyện trực tuyến để thao túng giá và chia sẻ thông tin nhạy cảm về cổ phiếu.

Ngân hàng bị phạt là Nomura của Nhật Bản (129,5 triệu euro), UBS của Thụy Sĩ (172,4 triệu euro) và UniCredit của Italy (69,4 triệu euro). Ảnh: todayuknews.com

Bà Vestager nhấn mạnh hành vi trên là không thể chấp nhận được vào thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính, khi nhiều tổ chức tài chính phải nhận cứu trợ từ chính phủ, các ngân hàng đầu tư này lại “thông đồng” với nhau và gây phương hại cho các nước thành viên EU.

Bank of America và Natixis của Pháp đã thoát được án phạt do thời hạn hiệu lực, trong khi Portigon (trước đây là WestLB), hoàn toàn “rỗng ví” trong tài khóa vừa qua và không thể nộp phạt.

Các đơn vị còn lại là Nomura của Nhật Bản bị phạt 129,5 triệu euro, UBS của Thụy Sỹ phải nộp 172,4 triệu euro còn UniCredit của Italy nộp 69,4 triệu euro.

Hồi tháng Tư, EC đã phạt Credit Suisse, Credit Agricole và Bank of America Merrill Lynch 28 triệu euro do hành vi thao túng giá trên thị trường trái phiếu định giá bằng USD.

Theo điều tra của EC, thỏa thuận hợp tác được thực hiện thông qua "một nhóm thương nhân" thường xuyên liên lạc với nhau, chủ yếu trong các "phòng trò chuyện" của các thiết bị đầu cuối của Bloomberg, nơi họ trao đổi thông tin nhạy cảm về mặt thương mại.Trước đó, Brussels đã áp đặt tổng cộng 28 triệu euro tiền phạt vào cuối tháng 4 vừa qua đối với Crédit Suisse, Crédit Agricole và Bank of America Merrill Lynch vì đã đồng lõa trên thị trường trái phiếu siêu chủ quyền, chủ quyền và SSA. Deutsche Bank đã được tha vì tiết lộ vụ việc này.

Vào tháng 5/2019, 5 ngân hàng đã bị phạt hơn một tỷ euro vì hai thỏa thuận giữa các công ty môi giới của họ về giao dịch ngoại hối trong cuộc khủng hoảng tài chính, từ tháng 12/2007 đến tháng 1/2013. Thỏa thuận thứ nhất liên quan đến 2 ngân hàng của Anh gồm Barclays và RBS, cùng với 2 ngân hàng của Mỹ là Citigroup và JPMorgan.

Thỏa thuận thứ hai liên quan đến các vi phạm trong giai đoạn từ tháng 12/2009 đến tháng 7/2012, một lần nữa dính líu đến Barclays, RBS và cả ngân hàng MUFG của Nhật Bản (trước đây là Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi).

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/lien-minh-chau-au-phat-cac-ngan-hang-371-trieu-euro-d21233.html

Bạn đang đọc bài viết Các ngân hàng bị liên minh châu Âu phạt 371 triệu euro tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng