Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Tuyển sinh 2020: Trường ĐH top đầu lên phương án thi riêng

TDVN 04:38 24/04/2020

Phương án thi THPT năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã được Chính phủ phê duyệt và kết quả của kỳ thi THPT có thể sử dụng để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sẽ có bài thi riêng

Lo lắng của học sinh, phụ huynh những ngày qua về việc “Có phải thi thêm một kỳ thi nữa không?” là có lý. Thực tế, một số trường top đầu đã công bố và họp bàn về phương án tuyển riêng của trường. Một trong những khối ngành đặc thù được xã hội quan tâm về việc tuyển sinh ra sao là khối ngành sức khoẻ. Được biết, khối ngành này sẽ tổ chức buổi họp trực tuyến bàn về phương án tuyển sinh của nhóm vào chiều thứ 6, ngày 24/4.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết: Thực tế cho thấy không còn kỳ thi quốc gia như trước đây nữa, trường sẽ phải tính toán phương án riêng. Nhưng cụ thể thế nào thì trường sẽ phải đánh giá lại nhiều điểm.

“Chắc chắn trường có kỳ thi riêng hoặc ít nhất là bài thi với quy mô nhỏ nhưng đảm bảo phân loại và sàng lọc thí sinh. Trường dành một nguồn tuyển nhất định sử dụng kết quả của kỳ thi THPT”, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú khẳng định.

Chú thích ảnh
Các trường có ngành đặc thù như y dược, kỹ thuật... sẽ có bài thi riêng hoặc kỳ tuyển sinh riêng. Ảnh: VNU.

Trả lời câu hỏi về việc các trường khối ngành sức khoẻ có tổ chức một kỳ thi tuyển sinh chung không, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú cho biết: "Chúng tôi không kịp để xây dựng kịch bản cho một kỳ thi chung khối ngành sức khoẻ. Thời gian đến khi tổ chức thi còn quá ngắn, các trường sẽ phải tự tìm giải pháp và họp bàn về cách thức tổ chức sao cho phù hợp với tình hình hiện tại".

Đối với khối ngành kinh tế, một số trường top đầu đã họp bàn để có phương án phù hợp với tình hình hiện tại.

Gần đây, ĐH Ngoại thương Hà Nội công bố 2 phương án thi, trong đó có sử dụng kết quả của kỳ thi của ĐH Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, thời điểm này, ĐH Ngoại thương không giữ lại phương án ban đầu nữa.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương cho biết: “Các phương án đã công bố sẽ cần cân đối lại. Điều chúng tôi đang băn khoăn là làm sao để phân loại được thí sinh. Bởi điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương năm 2017 có ngành khối A lên tới 28,25, khối D là 27,75 điểm. Trường sẽ cân nhắc về bài thi riêng để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển”.

Phương án tuyển sinh năm 2020 của ĐH Ngoại thương sẽ được công bố chính thức vào ngày 24/4. Cũng là một trong những trường top đầu khối ngành kinh tế, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhanh chóng có phương án tuyển sinh. Thay dự kiến ban đầu sẽ tuyển sinh riêng thì trường đã lấy kết quả của kỳ thi THPT để xét tuyển vào đại học chính quy.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng kỳ thi THPT 2020 về bản chất vẫn là một kỳ thi quốc gia và là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Còn PGS.TS Đinh Thị Mai Thành, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết: Trường sẽ xét học bạ và phỏng vấn trực tiếp. Qua đó, chúng tôi sẽ có đánh giá và lựa chọn được theo đúng yêu cầu của nhà trường.

Tổ chức thi nhưng giảm thiểu tối đa sự vất vả cho thí sinh

Ngay khi Thủ tướng phê duyệt phương án thi THPT năm 2020 do Bộ GD&ĐT đề xuất, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có thông tin tuyển sinh chính thức của trường. Theo đó, trường sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực.

Chia sẻ về phương án thi này, GS Nguyễn Thế Thảo, Phó Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Ngoại trừ bài luận thi viết, các bài thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy theo thang điểm 100. Các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả 3 hoặc 4 hợp phần thi để xét tuyển vào các ngành đào tạo. Tổ hợp xét tuyển vào từng ngành đào tạo, các yêu cầu chi tiết đối với đề thi và thủ tục đăng ký dự thi được công bố trước 10/5/2020.

Không chờ phương án chốt của Bộ, trước đó, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã thông báo 1 kỳ thi riêng để xét tuyển dự kiến vào ngày 25/7/2020, trước kỳ thi THPT khoảng 2 tuần. Thí sinh sẽ làm 3 môn/bài thi trong 1 buổi duy nhất tại trường, với hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận ngắn, thời gian làm bài 180 phút.

PGS TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Kỳ thi của trường sẽ rất gọn gàng không quá khó đảm bảo tính phân loại để chọn lọc học sinh có đủ năng lực học tại trường. Tổ chức trọn vẹn trong 1 buổi để thí sinh nơi xa cũng có thể đến thi và về trong 1 ngày giảm tốn kém. Trường dự kiến tiến hành sơ tuyển để hạn chế số lượng các em đến thi.

Tuy nhiên, ngoài một số trường top trên đưa ra phương án riêng thì nhiều trường top giữa và nhất là top dưới vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT, cùng với đó là tăng hình thức xét tuyển học bạ. Song việc UBND các tỉnh, thành phố sẽ được giao chủ trì tổ chức kỳ thi cho học sinh của từng địa phương đang dấy lên nhiều băn khoăn lo ngại về chất lượng kỳ thi này.

Theo Báo tin tức

Link gốc : https://baotintuc.vn/giao-duc/tuyen-sinh-2020-truong-dh-top-dau-len-phuong-an-thi-rieng-20200423122001508.htm

Bạn đang đọc bài viết Tuyển sinh 2020: Trường ĐH top đầu lên phương án thi riêng tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện