Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Người sáng lập Huawei: ‘Tôi chỉ là lãnh đạo bù nhìn’

TDVN 06:06 21/04/2020

Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei là trung tâm của cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung, vừa có cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi.

“Tôi chỉ là một ông già. Ai nhớ đến tôi làm gì? Mọi người nên nghĩ đến tương lai và thế giới”, ông Nhậm, 75 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với South China Morning Post.

“Ước mong lớn nhất của tôi là ngồi uống cà phê mà không ai để ý”.

Đó là mong muốn nhỏ nhưng xa vời đối với giám đốc điều hành một tập đoàn như Huawei. Việc Mỹ liên tục công kích Huawei năm ngoái đã buộc vị giám đốc vốn kín tiếng phải bước ra từ sau cánh gà để bảo vệ công ty mà ông lập ra.

Con gái của ông, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, vẫn đang ở Canada đối mặt với các phiên tranh tụng sẽ quyết định xem bà có bị dẫn độ sang Mỹ hay không, nơi bà sẽ chịu các cáo buộc lừa đảo trong ngành ngân hàng.

Ông Nhậm hiếm khi trả lời phóng viên. Thậm chí, nhiều nhân viên Huawei, bao gồm những nhân viên ở trụ sở Thâm Quyến, nói họ chưa từng nhìn thấy vị giám đốc điều hành. Nhưng trên trang mạng nội bộ của công ty, ảnh hưởng của ông thấy rõ ở khắp nơi. Các bình luận của ông về nhiều chủ đề, hay bản ghi các buổi nói chuyện với giới lãnh đạo công ty, đều được đăng nổi bật.

Nguoi sang lap Huawei: ‘Toi chi la lanh dao bu nhin’ hinh anh 1 ren.jpg

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi trong một buổi tọa đàm tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, ngày 17/6/2019. Ảnh: Reuters.

Một nhân viên làm việc 10 năm ở Huawei nói ông Nhậm là “lãnh đạo tinh thần” của Huawei.

Nhưng ông Nhậm không coi như vậy. “Tôi không phải là lãnh đạo tinh thần của Huawei, tôi là lãnh đạo bù nhìn thôi”, ông nói, và cho biết Huawei được lãnh đạo bởi ba chủ tịch quay vòng.

“Tôi chỉ có vai trò biểu tượng, như tượng đất trong chùa. Nếu không có, thì chùa sẽ trống rỗng, nhưng trên thực tế, bức tượng không làm gì cả... Tôi có ở Huawei hay không cũng chả ảnh hưởng”.

Theo Zingnew

Link gốc : https://zingnews.vn/nguoi-sang-lap-huawei-toi-chi-la-lanh-dao-bu-nhin-post1075044.html

Bạn đang đọc bài viết Người sáng lập Huawei: ‘Tôi chỉ là lãnh đạo bù nhìn’ tại chuyên mục Ấn tượng doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ấn tượng doanh nhân