Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Phát động cuộc chiến hạ giá, Thế giới Di động đã khiến các đối thủ cũng như... chính mình “rên xiết” thế nào?

Tri Túc 09:40 07/07/2023

MWG cũng đang phải “rên xiết” giữa đại cuộc do chính mình tạo ra.

Ở thời kỳ hoàng kim, các chuỗi cửa hàng điện máy, di động của Thế Giới Di Động (MWG) ghi dấu ấn thương hiệu với mức bán giá cao hơn các cửa hàng khác nhưng bù lại bằng các dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Khi khó khăn ập đến, đơn vị này thay đổi sang chiến lược giá rẻ với lời tuyên bố của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài: "Các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi".

Sau hơn 3 tháng phất cờ cho cuộc chiến hạ giá, Thế giới Di động đã bắt đầu khiến đối thủ “rên xiết” ra sao?

Di động Việt: Lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể

Trong chia sẻ gần nhất, hệ thống Di động Việt cho biết doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua.

“Dù sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý 1 doanh số vẫn giảm khoảng 10%. Còn lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể”, đại diện Di động Việt nói.

Apple chiếm hơn 50% số máy bán ra của toàn ngành hàng smartphone trong nửa đầu năm 2023 của Di động Việt, nhưng do ảnh hưởng bởi cuộc chiến, giá các dòng iPhone liên tục được điều chỉnh giảm. Đơn cử, iPhone 14 Pro Max giảm kỷ lục hơn 9 triệu đồng so với giai đoạn mở bán và là smartphone bán chạy nhất tại Di Động Việt, chiếm khoảng 20%.

CellphoneS: Phải đóng 3 cửa hàng do lao động KCN mất việc, gần như không còn lợi nhuận

Tương tự, CellphoneS cũng chia sẻ năm nay khi phải tham gia vào các cuộc chiến giá với các chuỗi lớn khác, mặc dù giữ được doanh số bán tuy nhiên gần như không thể có được lợi nhuận. Điều này dẫn tới việc trì hoãn các hoạt động mở rộng cửa hàng của CellphoneS trong 2 quý đầu năm.

Công ty cũng đã phải đóng cửa 3 cửa hàng tại các khu vực gần khu công nghiệp do lao động mất việc, và chuyển sang mở 3 cửa hàng mới ở các khu vực mới như Phú Quốc, Đồng Tháp…

Nhìn chung, 2023 là một năm thực sự khó khăn cho ngành bán lẻ công nghệ, một phần đến từ sự giảm sút của thị trường, và một phần lớn đến từ cuộc chiến giá gần như chưa có hồi kết của nhà bán lẻ lớn đang điên cuồng giành giật thị phần.

Do đó, CellphoneS tiếp tục nhấn mạnh những cuộc chiến này về lâu dài không tốt cho thị trường. “Điều này sẽ làm cho toàn bộ các nhà bán lẻ khác gặp khó khăn và dẫn tới sự giảm sút về chất lượng phục vụ của cả thị trường để có thể giảm chi phí, chiến giá giữ chân khách hàng. Các bên phải cắt giảm chi phí vận hành, trong đó rõ ràng nhất là tiến hành cắt giảm nhân sự, cắt giảm giờ công của nhân viên… dẫn tới chất lượng phục vụ sẽ giảm không thể duy trì như trước đây nữa”, đại diện CellphoneS nhấn mạnh.

FPT Shop: Năm 2023 dự báo lỗ 138 tỷ đồng

Với FPT Retail (FRT), “tay chơi” căn ke nhất với MWG trong cuộc chiến giá từ điện thoại đến laptop, hàng gia dụng… cũng không mấy khả quan. Trong quý 1/2023, dù doanh thu thuần chỉ giảm nhẹ xuống mức 7.753 tỷ đồng, song lợi nhuận vỏn vẹn 2 tỷ đồng – giảm 99% so với cùng kỳ.

Trong đó, chuỗi FPT Shop giảm sút mạnh, chỉ số toàn Tập đoàn được “đỡ” bởi mảng dược Long Châu với doanh thu đạt 3.284 tỷ, tăng 52% so với quý 1/2022.

Tại báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) thậm chí dự phóng chuỗi FPT Shop sẽ lỗ ròng 138 tỷ đồng trong năm nay, giảm mạnh so với mức dự báo lãi 201 tỷ đồng tại báo cáo cập nhật trước đó.

Kết thúc quý 1, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng; trong đó, số lượng cửa hàng bán đồ gia dụng đạt mốc 424 cửa hàng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023.

MWG: 4 tháng "giấu nhẹm" lợi nhuận, doanh thu bán thịt cá rau... lần đầu cao hơn bán điện thoại

Và cuối cùng, cả MWG cũng đang phải “rên xiết” giữa đại cuộc do chính mình tạo ra. Đã 4 tháng Công ty không công bố lợi nhuận, trong khi giới phân tích cho rằng lợi nhuận của MWG chắc chắn sẽ bị “ăn mòn” đáng kể bởi cuộc chiến giá.

Luỹ kế 5 tháng đầu năm, doanh thu MWG đạt 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Riêng hai chuỗi điện thoại (bao gồm cả TopZone) và Điện Máy Xanh chỉ đạt khoảng 35.000 tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm 2023, giảm 27% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, mảng truyền thống là điện thoại, doanh thu đóng góp chỉ còn 23,5%; thấp hơn so với Bách Hoá Xanh (23,6%). Nhờ mùa nóng, máy lạnh là ngành hàng duy nhất ghi nhận doanh thu tăng 100% trong tháng vừa qua, và là ngành duy nhất tăng trưởng doanh số lũy kế sau 5 tháng.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/phat-dong-cuoc-chien-ha-gia-the-gioi-di-dong-da-khien-cac-doi-thu-cung-nhu-chinh-minh-ren-xiet-the-nao-33477.html

Bạn đang đọc bài viết Phát động cuộc chiến hạ giá, Thế giới Di động đã khiến các đối thủ cũng như... chính mình “rên xiết” thế nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp