Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Công ty CP Thương mại Dịch vụ BBN có dấu hiệu quảng cáo, ghi nhãn mỹ phẩm sai sự thật

Anh Đức 21:27 17/06/2021

Chỉ là mỹ phẩm thế nhưng hàng loạt sản phẩm do Công ty CP BBN phân phối, đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh và dấu hiệu vi phạm về ghi nhãn hàng hóa.

Gần đây, nhiều nghệ sĩ lên tiếng thừa nhận quảng cáo “vống” công dụng cho sản phẩm đã gây nên làn sóng bức xúc trong dư luận. Từ đó, chúng ta cần nhìn nhận vấn nạn quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe… có công dụng thần kỳ như thuốc chữa bệnh rất đáng bị lên án.

Từng trả lời báo chí về vấn đề trên, PGS TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, việc lừa dối quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý.

Bộ mỹ phẩm Apamas được quảng cáo trên Nhà thuốc 365

Trong một diễn biến có liên quan, vừa qua, qua đường dây nóng, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc nhiều sản phẩm như: Bộ sản phẩm mỹ phẩm Apamas Acnes (bao gồm các sản phẩm: Apamas Acnes Serum; Apamas Acnes Cream; Apamas Acnes Cleaner; Apamas Acnes for body); Nước rửa phụ khoa Dr.Eva do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ BBN (Công ty BBN - địa chỉ tại 105, ngõ 161 đường Nguyễn Xiển, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội) phân phối, được quảng cáo với nội dung sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, đồng thời có dấu hiệu vi phạm về ghi nhãn hàng hóa.

Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, trên hàng loạt website như: nhathuoc365.vn; thuocthat.com; apamas.vn; bbn.com.vn… hiện đang quảng cáo rầm rộ về bộ sản phẩm Apamas Acnes, Nước rửa phụ khoa Dr.Eva.

Một số website quảng cáo bộ sản phẩm Apamas Acnes có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Đơn cử, trên website nhathuoc365.vn, thuocthat.com bộ sản phẩm Apamas Acnes được giới thiệu có công dụng “trị mụn”, “điều trị mụn”, “công nghệ Micell từ Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam đã được ứng dụng thành công trong bộ sản phẩm trị mụn chăm sóc da chuyên sâu Apamas Acnes”. Đồng thời, trên website bbn.com.vn hay apamas.vn các sản phẩm cũng được quảng cáo với công dụng “đặc trị mụn”…

Bên cạnh đó, cũng trên website nhathuoc365.vn, bbn.com.vn, sản phẩm Nước rửa phụ khoa Dr.Eva được quảng cáo có công dụng “trị viêm nấm ngứa”, “diệt nấm ngứa”… Tuy nhiên, theo cấp phép của cơ quan y tế, các sản phẩm trên chỉ là mỹ phẩm.

Trên website bbn.com.vn, sản phẩm Nước rửa phụ khoa Dr. Eva được quảng cáo có công dụng “trị viêm nấm ngứa”.

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với sản phẩm Apamas Acnes for body ghi rất rõ, sản phẩm này chỉ có công dụng “Dưỡng da, giúp làm mềm mịn, sáng da. Giúp ngăn ngừa và giảm mụn…” chứ không có công dụng “điều trị mụn” như quảng cáo.

Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm. Đối chiếu với quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ BBN đối với bộ sản phẩm Apamas Acnes, Nước rửa phụ khoa Dr.Eva đang có dấu hiệu sai sự thật.

Ghi nhãn sai quy định?

Không dừng lại ở đó, ngay trên bao bì 2 sản phẩm Apamas Acnes Serum và Apamas Acnes for body cũng ngang nhiên ghi các sản phẩm này có khả năng “trị mụn”. Cụ thể, trên bao bì sản phẩm Apamas Acnes Serum ghi rõ: Apamas Acnes Serum – Serum đặc trị mụn, còn sản phẩm Apamas Acnes for body ghi rõ: Apamas Acnes for body – kem trị mụn toàn thân.

Trong khi, theo Điều 20, Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm quy định đối với ghi nhãn sản phẩm như sau: “Những nội dung ghi thêm không được trái quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm”.

Trên bao bì 2 sản phẩm Apamas Acnes Serum và Apamas Acnes for body cũng ghi các sản phẩm này có khả năng “trị mụn”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Đại – đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ BBN. Ông Đại cho biết: "Anh sẽ cho nhân viên kiểm tra thông tin". Tuy nhiên, cho đến nay, sau rất nhiều lần liên hệ, phía Công ty vẫn không có bất kỳ phản hồi nào.

Câu hỏi đặt ra là vì sao Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ BBN lại im lặng trước phản ánh của người tiêu dùng? Có hay không việc Công ty này đang coi thường pháp luật? Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị cơ quan chức năng sớm nhập cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những vi phạm quảng cáo, ghi nhãn liên quan các sản phẩm trên nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/quang-cao-ghi-nhan-my-pham-sai-su-that-cong-ty-cp-thuong-mai-dich-vu-bbn-co-dang-lua-doi-nguoi-tieu-dung-d188109.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Thương mại Dịch vụ BBN có dấu hiệu quảng cáo, ghi nhãn mỹ phẩm sai sự thật tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ