Những kết quả vượt mong đợi
Hơn 2 năm nay, Công ty TNHH Việt Thắng Jean đã âm thầm “nhúng” AI vào hầu hết các khâu sản xuất, kinh doanh của mình. Trong xưởng, AI hiện diện trong khâu thiết kế mẫu quần áo, giúp đội ngũ sáng tạo tìm ra bản phác thảo mới chỉ trong vài phút thay vì mất cả tuần như trước. Trong dây chuyền sản xuất, AI tối ưu hóa quy trình cắt may, giúp giảm sai sót và tiết kiệm nguyên liệu. Khi có thành phẩm, AI viết mô tả sản phẩm, lựa chọn hình ảnh đẹp nhất, rồi tự động phản hồi tin nhắn của khách hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên Việt Thắng Jean - kể, ban đầu, công ty chỉ dùng 3 “con” AI với chi phí 50 USD/con/năm. Khi thấy hiệu quả rõ rệt, công ty tăng lên 13 con nhưng chi phí bình quân chỉ 17 USD/con/năm. Ông nhận xét: “AI giúp chúng tôi giảm 90% thời gian và chi phí trong hầu hết các khâu. Nếu trước đây, chi phí sản xuất là 10 đồng và mất 10 ngày thì nay chỉ mất 1 đồng và vài giờ làm việc. Điều này giúp chúng tôi tự tin đặt mục tiêu doanh thu nội địa 250 tỉ đồng trong năm 2025, gấp đôi năm trước”.
![]() |
Nhân viên một đại lý của Adidas chia sẻ với khách hàng về tem nhận diện hàng thật có tích hợp AI trong khuôn khổ hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra ngày 11/8 tại TPHCM |
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Giám đốc vận hành mạng xã hội hỏi đáp AI HAY - cho biết, năm 2022, khi mới khởi nghiệp, AI HAY tập trung vào một nhu cầu rất cụ thể của người tiêu dùng là cần biết thông tin. Công ty đã xây dựng nền tảng hỏi đáp để người dùng đặt câu hỏi, nhận phản hồi từ AI và có thể đồng ý hoặc phản bác câu trả lời đó. Ban đầu, mỗi câu hỏi cần 20 giây xử lý, nhưng sau gần 3 năm tối ưu hóa, thời gian trả lời được rút ngắn còn vài giây. Đến nay, mạng này có 120 triệu lượt hỏi đáp mỗi tháng.
Ông bày tỏ: “Là công ty nhỏ, chưa có thương hiệu mạnh, chúng tôi không thể cạnh tranh với các công ty Mỹ. Chúng tôi chọn làm thật tốt một ngách, tập trung vào tốc độ và trải nghiệm của người dùng. Chiến lược này giúp AI HAY gọi vốn thành công gần 28,5 triệu USD chỉ sau 3 năm”. Theo ông, đây mới chỉ là khởi đầu. Điều quan trọng nhất hiện nay là phổ cập kiến thức AI cho cộng đồng và nhà đầu tư, để mọi người thấy AI không chỉ là công nghệ hào nhoáng mà là công cụ tạo ra giá trị thực.
AI - phần thiết yếu trong chiến lược tăng trưởng
Theo ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia Meta Việt Nam - có khoảng 66% DN Việt Nam đang sử dụng AI để giao tiếp với khách hàng và 63% DN dùng AI để tìm kiếm khách hàng mới. Ông khẳng định, AI không còn là công nghệ của tương lai mà đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược tăng trưởng của DN.
Báo cáo “AI for Business: APAC Trends in AI Adoption” của Công ty Kiểm toán Deloitte ghi nhận, gần 93% DN Việt Nam ứng dụng ít nhất 1 công cụ AI để tiếp cận khách hàng. Còn theo khảo sát của Công ty Công nghệ Lenovo Việt Nam, 44% DN Việt Nam đã tích hợp AI vào hoạt động, 39% DN khác dự kiến triển khai trong vòng 12 tháng tới.
Việc ứng dụng AI giúp DN giữ chân khách hàng, góp phần làm tăng doanh thu bán lẻ tiêu dùng của cả nước. Theo Cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 3,993 triệu tỉ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ngày 12/8, Bộ Công Thương đã phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025-2027. Trong chương trình, bộ sẽ có các hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu tiêu dùng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm.
Theo báo cáo Vietnam AI Economy 2025 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và các đơn vị liên quan công bố vào tháng 6/2025, dự báo đến năm 2040, AI có thể đóng góp 120-130 tỉ USD vào GDP Việt Nam, tương đương khoảng 25% quy mô nền kinh tế hiện tại. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng, còn không ít khó khăn để DN Việt ứng dụng AI, như thiếu nhân lực chất lượng cao, chi phí đầu tư ban đầu cao, tư duy quản trị còn hạn chế. Để ứng dụng AI hiệu quả, DN nên bắt đầu từ các quy trình có thể tối ưu hóa nhanh chóng, như tự động hóa quản lý tài chính, phân tích khách hàng hoặc chăm sóc khách hàng. |