Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tiếp tục tăng

TDVN 16:12 18/03/2024

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương), trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng rau quả đạt gần 815,13 triệu USD, tăng mạnh 44,3% so với 2 tháng đầu năm 2023.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, chiếm 61,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt trên 501,37 triệu USD, tăng mạnh 56,4% so với 2 tháng đầu năm 2023.

Theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), năm 2024, triển vọng xuất khẩu ngành hàng này tiếp tục có diễn biến tích cực, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc.

Đáng chú ý, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này như: Sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây…

Cùng với đó, Trung Quốc đang gia tăng nhập khẩu các sản phẩm rau quả chế biến từ Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và nâng cao giá trị cho rau quả.

Chia sẻ với báo giới, ông Lương Văn Tài - Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, trong bối cảnh phí vận tải tàu biển tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) Trung Quốc đã và đang tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu tại các khu vực lân cận, thay thế các DN châu Âu. Các sản phẩm được DN Trung Quốc quan tâm nhiều thời gian qua là thực phẩm, bánh kẹo các loại, đồ uống, nước ép đóng chai... Dự báo Trung Quốc tiếp tục tăng cường nhập khẩu các loại nông sản nhiệt đới, trong đó có các sản phẩm nông sản trái cây chất lượng của Việt Nam.

Như vậy, dư địa dành cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc rất lớn, đặc biệt các khu vực nằm sâu trong nội địa nước này. Điển hình cho thành công của xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc năm 2023 là trái sầu riêng, đạt 2,3 tỷ USD.

“Với sự thành công của trái sầu riêng thì các loại trái cây khác có thế mạnh của Việt Nam có thể đạt được kết quả tốt hơn trong năm 2024 và những năm tiếp theo” - ông Tài nói.

Trong khi đó, theo ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng rau quả với tỷ trọng 53,7%; của sắn và các sản phẩm từ sắn với tỷ trọng 91,47%; của cao su với tỷ trọng 71%. Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của thủy sản Việt Nam (sau Hoa Kỳ và Nhật Bản).

“Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và nhiều tiềm năng như vậy nhưng hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với địa phương nước bạn còn chưa được như kì vọng” - ông Sơn bày tỏ.

Theo Báo Đại đoàn kết

Link gốc : https://daidoanket.vn/xuat-khau-rau-qua-sang-trung-quoc-tiep-tuc-tang-10275345.html

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tiếp tục tăng tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường