Giải pháp cho bài toán trạm sạc và đổi pin
Trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển hạ tầng trạm sạc và trạm đổi pin, đại diện Bộ Công Thương cho biết Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, trong đó đáng chú ý là việc tận dụng hiệu quả tài sản công như mái các công trình công cộng, bãi đỗ xe hay khu hành chính để lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Giải pháp này giúp bổ sung nguồn điện tại chỗ, đồng thời giảm áp lực tăng tải cho lưới điện khi nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng gia tăng.
Theo ông Quân, việc phát triển hạ tầng sạc cần được quy hoạch đồng bộ, kết hợp giữa nguồn điện tái tạo, lưới điện phân phối và các mô hình quản lý thông minh. Cách tiếp cận này không chỉ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng mà còn nâng cao tính thuận tiện cho người dân trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện.
| |
| Đại diện Bộ Công thương chia sẻ những bài học quốc tế. |
Ở góc độ doanh nghiệp triển khai hạ tầng, đại diện V-Green cho rằng sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước có vai trò quyết định trong việc mở rộng nhanh mạng lưới trạm sạc và tủ đổi pin. Theo ông Nguyễn Thành Dương, TP HCM đã chấp thuận cho V-Green triển khai khoảng 10.000 vị trí đặt tủ đổi pin trên vỉa hè, trong khi tỉnh Khánh Hòa đồng ý bố trí khoảng 500 vị trí.
"Thực tế cho thấy, khi có sự ủng hộ và đồng hành từ chính quyền địa phương, việc triển khai hạ tầng diễn ra rất nhanh. Nếu các cơ chế này được nhân rộng, bài toán trạm sạc và đổi pin hoàn toàn có thể được giải quyết trong thời gian ngắn", ông Dương nhận định.
| |
| Ông Nguyễn Thành Dương cho biết, doanh nghiệp đang hợp tác với các tỉnh/ thành phố để phát triển các trạm đổi pin. |
'Cần ưu tiên hướng dẫn quy trình triển khai và kiểm soát an toàn'
Theo ông Nguyên, trong bối cảnh các chính sách khuyến khích, thậm chí tiến tới hạn chế xe xăng tại một số đô thị lớn, người dân đang phải đưa ra quyết định chuyển đổi rất nhanh. Tuy nhiên, trên thực tế, câu hỏi "sạc ở đâu, sạc như thế nào cho an toàn" vẫn là băn khoăn lớn. Theo ông Nguyên, khoảng trống lớn nhất hiện nay cần ưu tiên lấp đầy trước hết nằm ở hệ thống hướng dẫn – quy trình triển khai và kiểm soát an toàn cho người sử dụng và đơn vị quản lý vận hành, bởi nếu thiếu hướng dẫn rõ ràng thì việc "tự xoay" bằng ổ cắm dân dụng, kéo dây, lắp đặt không đúng kỹ thuật sẽ làm tăng rủi ro về điện và cháy nổ.
Cũng theo ông Nguyên, về nền tảng dài hạn, cần hoàn thiện khung tiêu chuẩn/quy chuẩn bắt buộc đối với trụ, thiết bị và lắp đặt sạc, bảo đảm thống nhất, dễ áp dụng và có cơ chế kiểm tra, chứng nhận, hậu kiểm phù hợp.
Ngoài ra, yêu cầu phối hợp liên ngành giữa quản lý an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và quản lý xây dựng để hình thành "một bộ yêu cầu" áp dụng cho chung cư/khu dân cư: từ thiết kế vị trí sạc, cấp điện, thiết bị bảo vệ, đến vận hành và ứng phó sự cố là hết sức cần thiết.
Mô hình đổi pin: Khó khăn lớn về chi phí hạ tầng
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phương tiện thông minh Selex (Selex Motors) cho rằng những khó khăn của mô hình đổi pin đến từ khoản đầu tư về hạ tầng thường lớn hơn so với các cách sạc pin khác, vì phải đầu tư pin và trạm đổi trước mới thu hút người dùng. Ngoài ra mô hình này còn nhiều rào cản khi chưa có quy định rõ ràng về hạ tầng, địa điểm, quy định kỹ thuật về trạm sạc. Cuối cùng, tủ đổi pin cũng chưa được phổ cập rộng rãi đến người dân, vì thế có thể khiến cách đổi pin này khó tiếp cận với người dùng.
| |
| Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phương tiện thông minh Selex. |
'Xe điện là một ngành công nghiệp mới'
Chia sẻ tại tọa đàm, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết Việt Nam đã bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ trong phát triển xe điện, bao gồm cả ôtô điện và xe máy điện. Chỉ trong vài năm gần đây, số lượng phương tiện điện gia tăng nhanh, đặc biệt tại các đô thị lớn, nơi xe máy điện đang chiếm tỷ trọng ngày càng rõ nét trong lưu lượng giao thông.
| |
| Các chuyên gia tham gia tọa đàm "Bùng nổ xe điện - Sạc ở đâu?". |
Theo ông Quân, nếu như giai đoạn 2021-2022, xe điện vẫn còn là hình ảnh khá hiếm trên đường phố, thì đến nay, tại một số khu vực đô thị, phương tiện điện đã chiếm khoảng 20-30% tổng số phương tiện lưu thông. Xu hướng này phản ánh sự dịch chuyển rõ rệt trong hành vi tiêu dùng cũng như định hướng phát triển giao thông theo hướng xanh, bền vững.
| |
| Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương. |
Trong khuôn khổ Triển lãm Phương tiện di chuyển Việt Nam 2025, tọa đàm " Bùng nổ xe điện - Sạc ở đâu?" với sự tham gia của ông Phạm Văn Quân, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Thành Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phương tiện thông minh Selex (Selex Motors).
Tại đây, các diễn giả sẽ đánh giá thực trạng và tốc độ phát triển của xe điện tại Việt Nam hiện nay, bao gồm ôtô và xe máy điện; đưa ra bài toán hạ tầng trạm sạc: hiện trạng - thách thức - tương lai. Bên cạnh đó các chuyên gia sẽ làm rõ vai trò của các tiêu chuẩn kỹ thuật, liên quan yếu tố an toàn và vận hành hạ tầng sạc, trạm sạc, đặc biệt là xe máy điện: khung pháp lý, tiêu chuẩn đo lường, minh bạch khi phát triển hạ tầng; đánh giá mức độ phát triển song hành của hạ tầng - phương tiện và đưa ra giải pháp thực tiễn.
VnExpress













