Ông Lý Thư Phúc cho biết hãng xe Trung Quốc đã quyết định không xây dựng thêm nhà máy mới hoặc mở rộng sản xuất tại các cơ sở hiện có. Hiện tập đoàn Geely sở hữu hoặc có cổ phần chi phối ở một số thương hiệu ôtô như Geely Auto, Zeekr và Volvo.
Lời phát biểu của người đứng đầu Geely được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang bị cuốn vào cuộc chiến giá khốc liệt, buộc nhiều nhà sản xuất phải tìm đến các thị trường nước ngoài. Tình trạng này cũng khiến các cơ quan quản lý Trung Quốc phải kêu gọi dừng lại.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã và đang xây dựng nhà máy ở nước ngoài bao gồm: BYD, Chery và Great Wall Motor.
Một mẫu xe Geely tại triển lãm ôtô Frankfurt, Đức, năm 2024.
Geely dự định sử dụng các cơ sở sản xuất hiện có của nhà sản xuất ôtô Pháp Renault ở Brazil và nắm giữ cổ phần thiểu số trong doanh nghiệp của Renault tại quốc gia này, theo một thông báo mà hãng đưa ra vào tháng 2.
Theo báo cáo của Reuters trong tháng 4, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã trì hoãn phê duyệt việc này.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô cũng phải đối mặt với một thách thức khác: thắt chặt kiểm soát đối với xuất khẩu nam châm đất hiếm từ Trung Quốc. Quốc gia này hiện nắm giữ hơn 90% công suất chế biến toàn cầu đối với nam châm đất hiếm - thành phần thiết yếu trong các lĩnh vực từ xe điện đến đồ điện tử tiêu dùng và năng lượng sạch.
Các yêu cầu cấp phép xuất khẩu mới đối với 7 nguyên tố đất hiếm và vật liệu liên quan có hiệu lực vào ngày 4/4. Tác động được phản ánh rõ rệt từ thực tế.
Tại Nhật Bản, Suzuki đã dừng sản xuất mẫu Swift do những hạn chế này. Tuần trước, một quản lý cấp cao của Maruti Suzuki Ấn Độ lưu ý rằng Trung Quốc hiện yêu cầu chứng chỉ người dùng cuối được cả chính phủ Ấn Độ và Trung Quốc chấp thuận.