BYD vừa ra mắt mẫu xe điện đô thị mới tại châu Âu với tên gọi Dolphin Surf, chính là mẫu Seagull bán tại Trung Quốc. Dù giá bán tại châu Âu lên tới 23.000 euro (khoảng 26.000 USD), cao hơn gấp đôi so với giá tại Trung Quốc là khoảng 10.000 USD, nhưng đây vẫn là mức giá hấp dẫn khi so sánh với các đối thủ từ Fiat và Citroen.
Mẫu xe này hiện có mặt tại Đức với giá 22.990-30.990 euro (26.100-35.100 USD), nhưng chương trình khuyến mãi giảm giá xuống còn 19.990 euro (22.700 USD) đến ngày 30/6, giúp sản phẩm của BYD có lợi thế so với Citroen e-C3 có giá khởi điểm 23.300 euro (26.400 USD).
Kích thước dài x rộng x cao của Dolphin Surf tương ứng 3.990 x 1.720 x 1.590 mm, với trục cơ sở 2.500 mm.
Ngay cả khi được giảm giá, Dolphin Surf của BYD vẫn đắt hơn mẫu Dacia Spring tiêu chuẩn, từ 16.900 euro (19.200 USD), nhưng bù lại Dolphin Surf có nhiều trang bị tiện nghi hơn. Dacia Spring không có màn hình và cần tới 19,1 giây để đạt tốc độ 100 km/h.
Cả ba phiên bản của Dolphin Surf - gồm Active, Boost và Comfort - đều trang bị màn hình cảm ứng 10,1 inch cùng gương hậu chỉnh điện và có sưởi. Phiên bản Comfort giá 26.990 euro (30.600 USD) thêm cần gạt nước tự động, vành xe lớn hơn (16 inch) và ghế lái chỉnh điện. Phiên bản cao cấp nhất Comfort còn có camera quan sát toàn cảnh 360 độ, sạc không dây, ghế có sưởi, đèn LED và gương gập điện.
Kích thước dài x rộng x cao của Dolphin Surf tương ứng 3.990 x 1.720 x 1.590 mm, với trục cơ sở 2.500 mm. So với Seagull ở Trung Quốc, phiên bản bán ở châu Âu nhỉnh hơn đôi chút, khi dài hơn 210 mm, rộng hơn 5 mm và cao hơn 40 mm, trục cơ sở giữ nguyên.
Các phiên bản khác nhau về công suất, phạm vi hoạt động và tốc độ sạc. Bản Active và Boost sử dụng môtơ công suất 87 mã lực, với bản Active chỉ có pin LFP 30 kW và tốc độ sạc tối đa chỉ 65 kW. Phiên bản Boost sở hữu bộ pin công suất 43,2 kW và có thể sạc ở mức 85 kW (cả hai mất khoảng 30 phút để sạc từ 30-80%), nhưng do nhẹ hơn nên Active đạt tốc độ 100 km/h trong vòng 11,1 giây thay vì 12,1 giây.
Comfort vẫn giữ nguyên pin BYD Blade và tốc độ sạc như Boost tầm trung, nhưng kết hợp với môtơ 154 mã lực giúp giảm thời gian tăng tốc 0-100 kmh xuống còn 9,1 giây. Ba mẫu xe có quãng đường lần lượt là 220, 322, 310 km khi sạc đầy.
Những chiếc xe đầu tiên sẽ được vận chuyển từ Trung Quốc, nhưng BYD sẽ sản xuất Dolphin Surf tại nhà máy mới của hãng ở Hungary. Các nhà sản xuất ôtô của châu Âu, bao gồm Stellantis và Volkswagen đều đang nghiên cứu những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe điện từ các thương hiệu Trung Quốc.
Seagull là mẫu xe điện rẻ nhất và cũng là xe bán chạy nhất của BYD. Trong 4 tháng đầu năm, đây là mẫu xe bán chạy thứ ba tại Trung Quốc, với 113.099 xe được giao, chỉ sau Wuling Hongguang Mini EV và Geely Xingyuan.
Dolphin Surf sẽ bán tại Đức, Anh, Bỉ và các thị trường châu Âu khác. Tại Đức, cũng trong 4 tháng đầu năm, BYD đã bán 2.791 xe, tăng 384,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của China EV DataTracker.