Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Tác dụng thần kỳ của việc ăn tỏi

Thuỳ Nguyên 08:48 13/12/2019

Ăn tỏi buổi sáng khi bụng đói sẽ giúp các đặc tính của tỏi dễ dàng tác động đến các vi khuẩn tốt trong cơ thể và kích thích chúng hoạt động tích cực hơn.

Một tép tỏi buổi sáng hơn ngàn vạn thuốc bổ

Thông tin trên báo Sức khoẻ cho biết: Uống nước buổi sáng vốn được biết đến là một thói quen rất tốt cho Sức Khỏe. Thế nhưng, không ai ngờ được thói quen ăn 1 tép tỏi sống mỗi ngày vào buổi sáng, nhất là khi bụng đói, còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời hơn thế. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tỏi có vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên, tiêu thụ loại gia vị này thường xuyên giúp cơ thể chống lại một số căn bệnh nhiễm trùng và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác. Cụ thể, trong 100g tỏi có chứa 150g calo, 33g carbohydrates, 6,36g protein, và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho... Bên cạnh đó, tỏi còn chứa sulfur, glycosides, germanium, selen và đặc biệt là hàm lượng germanium cao hơn cả nhân sâm, trà xanh…

Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi vào thời điểm này giúp phòng ngừa bách bệnh, gồm cả ung thư Ăn tỏi buổi sáng khi bụng đói sẽ giúp các đặc tính của tỏi dễ dàng tác động đến các vi khuẩn tốt trong cơ thể và kích thích chúng hoạt động tích cực hơn. Tỏi – loại gia vị toàn năng giúp phòng ngừa cả ung thư Phòng ung thư vú: Nghiên cứu trên 314 phụ nữ có tiền sử bị ung thư vú và 346 phụ nữ khác chưa từng bị bệnh trong độ tuổi từ 30-79 trong khoảng thời gian 2008 – 2014 được tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Buffalo (UB); kết quả cho thấy những người thường xuyên dùng nước sốt nhiều tỏi hơn 1 lần/ngày giảm đến 67% nguy cơ ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chính các hợp chất flavonols và sulfur hữu cơ có trong tỏi mang lại hiệu quả này. Trước đây, tỏi cũng được nhiều lần chứng minh có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh của nhiều loại ung thư khác như ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng và dạ dày. Giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ đến 50%: Nghiên cứu cho thấy, tỏi ảnh hưởng đến xơ cứng động mạch, triglyceride, huyết áp, kết tập tiểu cầu và độ quánh máu, đây đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Gúp phòng ngừa bách bệnh, gồm cả ung thư

Cụ thể, trong 1 nghiên cứu kéo dài 4 năm của Đức, các nhà khoa học phát hiện tỏi giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim đến 50%. Kết quả nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cũng khẳng định, tiêu thụ tỏi thường xuyên giảm 385 nguy cơ mắc các bệnh về tim. Ngừa bệnh Alzheimer và mất trí nhớ: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, ăn tỏi mỗi ngày càng giúp cơ thể giảm đáng kể căng thẳng oxy hóa, giảm huyết áp và cholesterol; từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến về não như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, vôi hóa ở tim: Tỏi có khả năng ngăn ngừa sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch, khiến các động mạch dày và cứng hơn. Kết quả nghiên cứu 4 năm trên 65 người của Đại học California, Los Angeles (UCLA, Mỹ) cho thấy, tiêu thụ bột tỏi mỗi ngày giảm 18% khối lượng mảng xơ vữa động mạch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Quốc tế, chiết xuất tỏi lâu năm có khả năng làm giảm mỡ trắng, tăng mỡ nâu quanh cơ tim. Mỡ nâu là dạng mô mỡ hoạt động mạnh hơn, tạo nhiệt và năng lượng trong khi mỡ trắng không hoạt động và được lưu trữ lại, tăng nguy cơ vôi hóa ở tim.

Giảm huyết áp:

So với thuốc atenolol, tỏi thậm chí còn là lựa chọn tốt và an toàn hơn. Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Pakistan, tiêu thụ 300 đến 1.500 mg tỏi mỗi ngày giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người bị tăng huyết áp. Nguyên nhân bởi, các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi được chuyển đổi thành hydro sunfua, giúp giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Chống nhiễm trùng: Với đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể diệt ít nhất 13 loại bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn. Thậm chí, tỏi còn an toàn và hiệu quả hơn thuốc kháng sinh metronidazole trong điều trị nhiễm trùng âm đạo.

Trị cảm lạnh thông thường: Chứa allicin, tỏi có khả năng điều trị cảm lạnh. Kết quả của một nghiên cứu ở Úc cho thấy, tiêu thụ tỏi giúp giảm hơn 50% tỷ lệ cảm lạnh. Loại chì khỏi cơ thể: Không chỉ có tác dụng loại bỏ chì khỏi cơ thể, tỏi còn cải thiện tác dụng phụ của chì như đau đầu, khó chịu… mà không gây ra tác dụng phụ giống như khi dùng thuốc.

Lưu ý: Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland (Mỹ) khuyến cáo, một người lớn khỏe mạnh chỉ nên tiêu thụ khoảnh 4 tép tỏi mỗi ngày, mỗi tép khoảng 1g.

Bạn đang đọc bài viết Tác dụng thần kỳ của việc ăn tỏi tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí