Thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) do trang thương mại điện tử thegioiskinfood.com phân phối có dấu hiệu thổi phồng quảng cáo công dụng giống thuốc chữa bệnh.
Được biết, trang thegioiskinfood.com thuộc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Blue Ocean (địa chỉ tại 100 Hoàng Hoa Thám, P. 12, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh).
Người tiêu dùng không nên tin vào những sản phẩm quảng cáo thổi phồng công dụng.
Theo đó, tại website có địa chỉ thegioiskinfood.com quảng cáo nhiều sản phẩm TPCN như thuốc trị bệnh, nhất là các sản phẩm công dụng giảm cân. Đơn cử như sản phẩm Sanga Real Grapefruit Vita hay sản phẩm CJ FatDown được quảng cáo với công năng như thuốc giảm cân đánh lừa người tiêu dùng. Trong khi đó các sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng và không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng thương hiệu này quảng cáo không khác gì thuốc trị bệnh.
Tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.
Nhiều sản phẩm cố tình quảng cáo sai công dụng.
Công văn số 181/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mới đây cũng yêu cầu các công ty có website/ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng quy định pháp luật, các trang thương mại điện tử quảng cáo sai công dụng thực phẩm chức năng.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.