Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Bác sĩ chỉ ra những căn bệnh có thể mắc phải khi ăn thịt chó không đảm bảo về kiểm dịch

Ngọc Nga 11:28 14/06/2023

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, thịt chó vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, nhất là khi chưa có quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ.

Theo các bác sĩ Bệnh viện quận 11 (TP.HCM), thịt chó giàu chất dinh dưỡng như đạm, canxi, sắt… Tuy nhiên, việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay ẩn chứa nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thậm chí, bệnh nhân có thể tử vong nếu ăn phải thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc vi sinh vật gây bệnh khác, kể cả khi đã chế biến chín.

Bệnh gout và tiền sản giật

Thịt chó vốn chứa một số thành phần dinh dưỡng cơ bản như protein, lipit, vitamin, canxi, sắt nhưng rất giàu đạm, dễ khiến con người mắc bệnh gout do tăng axit uric trong máu.

Gout là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric. Bình thường, nồng độ axít uric máu ở nam khoảng 420 micromol/lít và 360 micromol/lít ở nữ. Nồng độ vượt quá ngưỡng cho phép này được gọi là tăng axít uric máu. Do đó, phụ nữ mang thai ăn thịt chó có nguy cơ bị tiền sản giật, có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn con.

Ăn thịt chó không đảm bảo kiểm dịch, giết mổ có thể khiến người ăn mắc nhiều bệnh. Ảnh minh họa

Nguy cơ suy gan, thận

Thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi, Viện dinh dưỡng lâm sàn, thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt nên dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Nếu người tiêu dùng thường xuyên ăn thịt chó và ăn trong thời gian dài, cơ thể sẽ khó tiêu hóa, gan, thận không thể làm việc kịp thời để đáp ứng được quá trình chuyển hóa. Do đó chúng ta dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan, suy thận.

Dễ đau bụng

Thịt chó có tính nhiệt, ăn quá nhiều dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Một số người sau khi ăn thịt chó bị ngộ độc thực phẩm vì ăn phải chó bị bệnh và chết ngoài đường, xác bị lấy đem bán rẻ cho nhà hàng thịt chó.

Nguy cơ tai biến mạch máu não

Trong Đông y, thịt chó vị mặn, tính ấm, có tác dụng bổ trung ích khí, ôn thận, trợ dương. Do đó, người bệnh mạch máu não, huyết áp cao ăn thịt chó quá nhiều dễ bị tăng huyết áp dẫn đến tai biến, vỡ mạch máu não.

Dễ dính bả chó

Hiện nay, nhiều người ăn thịt chó mà không biết nguồn gốc xuất xứ. Nếu ăn phải chó bị đánh bả, lượng chất độc còn tồn đọng trong máu con vật sẽ gây ngộ độc cho người ăn. Bả chó được làm từ chất gây chống đông máu. Hoạt chất này hiện được sử dụng rất nhiều trong các loại bả diệt chuột, khiến con vật chết do máu không đông.

Yếu tay chân, tê liệt thần kinh

Chó nuôi được chích vaccine phòng dại mỗi năm. Để tiết kiệm giá thành, đa số vaccine dại cho chó hiện hành đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Chính vì vậy, dư lượng vaccine trong thịt chó nhà được tích lũy qua nhiều năm có thể khiến người ăn dần yếu cơ, liệt thần kinh trung ương theo thời gian.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/bac-si-chi-ra-nhung-can-benh-co-the-mac-phai-khi-an-thit-cho-khong-dam-bao-ve-kiem-dich-d211441.html

Bạn đang đọc bài viết Bác sĩ chỉ ra những căn bệnh có thể mắc phải khi ăn thịt chó không đảm bảo về kiểm dịch tại chuyên mục Ăn uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ăn uống