Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Những món ăn vặt tuyệt vời vào mùa đông ở Hà Nội

TDVN 11:54 08/12/2019

Hà Nội đang bước vào những ngày mùa đông lạnh giá. Và những ngày mùa đông Hà Nội sẽ trở nên đáng nhớ hơn, tinh tế hơn và ấm áp hơn nếu như chúng ta được thưởng thức những món ăn tuyệt vời.

Hà Nội – thủ đô của đất nước Việt Nam là một thành phố sôi động,nổi tiếng với những địa danh du lịch nổi tiếng, những trung tâm thương mại hiện đại. Không chỉ vậy, còn một điều khiến bất cứ vị khách nào khi đến du lịch Hà Nội cũng đều thấy nhớ mãi đó chính là ẩm thực Hà Nội. Hà Nội có quá nhiều món ăn ngon và hấp dẫn để chúng tacó thể thưởng thức. Có những món ăn đường phố được bán quanh năm tuy nhiên có những thời điểm đặc biệt những món ăn ấy lại bỗng khiến cho lòng người xao xuyến.Thời điểm đặc biệt nhất đó chính là vào những ngày mùa đông lạnh giá. Dưới đâylà những món ăn vặt tại Hà Nội vào mùa đông mà bạn không nên bỏ qua.

Ngô nướng, khoai nướng

Nhắc đến những món ăn vặt tại Hà Nội vào mùa đông ngon nhất thì không thể thiếu được những bắp ngô nướng nóng hổi hay những củ khoai nướng thơm nức mũi. Những bắp ngô hay những củ khoai chẳng cần phải tẩm ướp thứ gia vị nào cả nhưng nó lại có một hương vị thơm ngon vô cùng, khiến bất cứ ai khi ăn cũng đều phải nhớ mãi.
Những bắp ngô nếp non, hạt đều tăm tắp. Khi nướng có một màuvàng ruộm đẹp mắt. Những hạt ngô ngọt dịu, phảng phất hương thơm nhẹ nhàng khiến cho bất cứ ai cũng phải xuýt xoa , vừa ăn vừa thổi.

Bên cạnh ngô nướng thì khoai nướng cũng là một trong những món ăn khóai khẩu của người Hà Nội trong những ngày đông rét mướt. Những củ khoai to, căng tròn được nướng trên những bếp than hồng, đỏ rực tỏa ra một mùi hương khó có thể cưỡng lại được. Trong cái rét của mùa đông Hà Nội, được cùng vớimột vài người bạn ngồi bên cạnh một bếp lửa hồng, cầm trên tay những bắp ngô,củ khoai nóng hổi vừa thổi vừa ăn thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào.

Quẩy nóng

Quẩy nóng từ lâu đã là một món quà vặt thân thương với người dân Hà Nội. Sự pha trộn giữa cái nóng giòn của quẩy với vị cay cay của ớt, gừng và vị ngòn ngọt của đu đủ xanh ngâm đường, vị mặn mặn của nước mắm luôn khiến thực khách vừa ăn vừa xuýt xoa. Chẳng vậy mà vào mùa Đông có rất nhiều các hàng quẩy nóng được khai trương mở bán bên lề đường, và hàng quán nào cũng tấp nập khách vào ra. Nhiều quán hàng quẩy nóng tập trung ở khu vực trung tâm thành phố thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa... Còn xa trung tâm thì các hàng bán quẩy nóng thường xuất hiện tại quanh các trường đại học, ký túc xá sinh viên, hay các khu dân cư…

Quẩy nóng là món quà vặt bình dân, khi chỉ dăm ba chục ngàn là cả nhóm bàn bè mấy người ăn đủ, thậm chí no. Món quẩy ngon do nhiều yếu tố, kỹ thuật nhào nặn bột để làm sao cho bột không bị vón cục và giúp các gia vị có thể tan đều giúp thực khách cảm nhận được trọn vẹn vị đậm đà và độ giòn. Rán quẩy là khâu khó, đòi hỏi sự khéo léo ở người đầu bếp. Rán làm sao cho phồng và xốp, vàng rộm nhưng không gây cảm giác béo ngấy là thành công. Muốn thế, lửa không được quá to hay quá nhỏ, và chảo mỡ chỉ liu diu sủi tăm. Quẩy giòn không được phồng quá to, hai thân quẩy phải quấn vào nhau. Khâu pha nước chấm cũng quan trọng không kém, nước chấm chua dịu, cay nhẹ, điểm thêm mấy miếng đu đủ, cà rốt ngâm giấm giòn giòn mới đạt.

Nhiều người sống ở Hà Nội vẫn giữ cho mình thói quen lang thang trên những con phố khi đêm về, sà vào một quán nhỏ, gọi một đĩa quẩy cho thỏa cơn thèm. Cùng với vô vàn những món ăn đêm thú vị, quẩy vẫn mãi là thức quà vặt đặc biệt trong lòng người Hà Nội.

Ốc luộc

Ốc luộc thì ở vùng miền nào cũng có, nhưng ăn ốc vào tiết trời mùa Đông lạnh giá ở Hà Nội lại là cái thú. Những năm gần dây, cùng với sự biến tấu của trào lưu, ở Hà Nội các quán bán ốc đã bán cả ốc xào, ốc hấp, ốc nướng sa tế... Song món ốc luộc lá chanh, gừng, sả truyền thống chấm với nước mắm chua ngọt vẫn luôn hấp dẫn thực khách.

Loại ốc thông dụng và được nhiều người thích ăn hơn cả là ốc đá, to bằng đầu ngón tay cái của người lớn. Loại ốc này không chỉ ngon, thịt giòn và giá cũng bình dân.

Những quán hàng bán ốc luộc thường đông từ chiều tối đến đêm, khi các bạn trẻ tụ tập ăn chơi, rồi cả đám thanh niên cũng có sở thích quây quần uống dăm ba ly rượu với ốc luộc. Những hàng ốc luộc nóng nổi tiếng ở phố Thụy Khuê, Đội Cấn, Hàng Bạc, Quan Thánh, Chùa Láng... luôn đông tấp nập khách. Ốc ở đâu thì cũng giống nhau, nhưng kinh nghiệm pha nước chấm ốc và một vài bí quyết mới tạo nên sự độc đáo của mỗi quán.

Thường món nước mắm chấm ốc phải có từ 7 đến 10 vị mới đạt yêu cầu và nếu thiếu một trong các vị đặc trưng thì món ốc sẽ kém hấp dẫn đi. Những hương vị dùng để pha nước chấm gồm: nước lọc, giấm gạo, đường kính trắng, chút mắm ngon, mì chính, gừng, ớt, lá chanh thái chỉ... Ăn ốc mà húp nước luộc ốc pha thêm chút nước mắm chấm vào thì ngon tuyệt, và còn có tác dụng chống lạnh bụng.
Bánh gối, bánh rán mặn

Bánh gối, bánh rán mặn cũng là hai trong những món ăn vặt tại Hà Nội vào mùa đông vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức món bánh này vào bất cứ thời điểm nào trong năm tuy nhiên vào những ngày giá rét, nó lại trở nên thơm ngon lạ thường.

Bánh gối, bánh rán mặn

Những chiếc bánh nóng hổi, tỏa khói nghi ngút hòa quện cùngvới vị chua chua, ngọt ngọt của bát nước chấm nó mới tuyệt vời làm sao. Hương vị của nó thật sự rất ngon mà chỉ cần nghĩ đến thôi nhiều người cũng phải nuốt nước miến rồi.

Bánh trôi tàu

Những bát bánh trôi tàu luôn là một món ăn được nhiều ngườiyêu thích đặc biệt là vào những ngày mùa đông lạnh giá. Mỗi bát bánh thường chỉ gồm 2 viên, được chan ngập trong thứ nước sóng sánh, thơm ngát mùi gừng. Bánh được làm từ bột gạo nếp, bên trong thường là nhân đậu xanh. Ngoài ra, người ta còn rắc lên vừng đen, lạc rang để tăng thêm hương vị.

Có rất nhiều địa điểm nổi tiếng tại Hà Nội mà bạn có thể đến để thưởng thức những bát bánh trôi tàu như phố Bạch Mai, Lương Văn Can, Hàng Giầy,Hàng Cân, Quán Thánh,… Chỉ với khoảng 10,000 đến 15,000đ là bạn đã có thể thưởng thức một bát bánh trôi tàu thơm ngon và hấp dẫn rồi.

Hoàng Lan (TH)/theo VietQ

Bạn đang đọc bài viết Những món ăn vặt tuyệt vời vào mùa đông ở Hà Nội tại chuyên mục Món ăn ngon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Món ăn ngon