Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

5 món mứt siêu ngon cho dịp Tết đến xuân về

TDVN 15:35 07/12/2019

Tết là dịp để nhiều bà nội trợ thể hiện khả năng khéo tay hay làm của mình. Dưới đây là 5 món mứt Tết được ưa chuộng, độc giả có thể tham khảo cách làm để tự làm cho gia đình.

Mứt dừa non

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt dừa non:

- 1kg cùi dừa non

- 400-450gr đường

- 1 thìa bột nghệ tạo màu vàng

- 1 thìa bột dâu tây tạo màu hồng

Hướng dẫn cách làm mứt dừa non:

- Bước 1: Dừa bạn nên chọn loại dừa non vừa, không non quá mà cũng không cứng quá. Nếu dừa non quá khi làm mứt sẽ bị nhũn khó cắt, còn nếu dừa già sẽ cứng. Bạn có thể dùng móng tay bấm thử thấy hơi mềm là vừa.

Bạn tách phần cùi dừa ra khỏi vỏ cứng rồi gọt phần vỏ ngoài cùi dừa cho sạch, tiếp theo thái dừa thành các miếng bằng đầu đũa .

- Bước 2: Cho cùi dừa vào chậu nước ấm rồi rửa lại nhiều lần cho sạch dầu dừa, khi thấy nước trong mới thôi. Việc rửa sạch dầu dừa sẽ giúp cho dừa dễ ngấm đường và khi sên mứt sẽ nhanh khô ráo, mứt để được lâu hơn. Cùi dừa sau khi đã rửa sạch thì vớt ra để cho ráo nước.

- Bước 3: Đặt 1 nồi nước lên bếp đun cho sôi lên thì cho cùi dừa vào nồi, luộc sơ qua khoảng 1-2 phút là vớt ra, để ráo nước.

- Bước 4: Bạn chia cùi dừa vào 2 tô sau đó thêm đường, bột nghệ và bột dâu tây vào 2 tô sau đó đảo đều cho cùi dừa ngấm đường. Trong quá trình ướp cùi dừa thi thoảng bạn cũng nên đảo đều, thời gian ướp dừa từ 2-4 tiếng là được. Bạn cũng có thể tạo màu cho mứt bằng các loại nước ép hoa quả mà bạn thích, sau đó cũng cho vào ướp cùng với đường.

- Bước 5: Dừa sau khi đã ướp xong thì bạn đổ bất kỳ màu hồng hay vàng vào chảo và chỉ đổ phần nước đường vào đun trước, bật bếp đun cho nước đường sôi lên khoảng 3 phút mới cho cùi dừa vào cùng đun cho sôi lên sau đó hạ lửa nhỏ vừa.

Thi thoảng đảo đều và tiếp tục sên mứt tới khi nước đường cạn bớt, keo lại thì để lửa nhỏ nhất và đảo liên tục tới khi mứt đã có đường kết tinh mới tắt bếp, tiếp tục đảo thêm vài phút nữa cho mứt khô ráo hoàn toàn, như vậy mứt sẽ không bị chảy nước.

- Bước 6: Với các màu mứt còn lại bạn cũng làm tương tự như bước 5. Khi mứt đã sên xong thì để cho mứt nguội hẳn sau đó mới đem đóng gói hoặc cất trong hũ sạch, đậy nắp kín bảo quản nơi thoáng mát.

Mứt khế dẻo

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt khế:

- 500-600gr khế chua

- 1 củ gừng

- 1 bát nước vôi trong

- 250-300gr đường

Hướng dẫn cách làm mứt khế:

- Bước 1: Khế nên chọn quả múi dầy, không dập nát sẽ ngon hơn, rửa sạch rồi cắt bỏ viền múi khế. Tiếp theo bạn tách từng múi khế ra, bỏ hết hạt. Gừng rửa sạch đem thái sợi.

- Bước 2: Đổ khế vào tô sau đó bạn đổ nước vôi trong ngập khế, ngâm qua đêm sau đó vớt ra rửa lại cho sạch mùi vôi.

- Bước 3: Cho khế vào tô cùng với đường, trộn đều và ướp khế khoảng 3 tiếng cho đường tan hết.

- Bước 4: Đổ khế và nước đường vào chảo rồi bật bếp nấu cho nước đường sôi khoảng vài phút, hạ lửa vừa và tiếp tục sên, thi thoảng đảo nhẹ tay để mứt khế không bị nát. Nước đường bắt đầu sánh lại và ngả màu vàng nâu thì cho gừng thái sợi vào, sên thêm vài phút nữa cho mứt thơm mùi vị gừng là tắt bếp.

- Bước 5: Xếp mứt khế lên giấy nến đặt trên khay rồi đem mứt hong trong lò nướng 100 độ C cho tới khi mứt hơi khô lại là được, nếu có nắng to bạn có thể đem mứt ra phơi, che đậy kín để tránh bị bụi hoặc côn trùng.

Mứt khế xào gừng sau khi đã se lại thì để cho nguội là có thể cất trong hũ sạch, đậy nắp kín bảo quản nơi thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh đều được.

Mứt cà rốt

Nguyên liệu làm mứt cà rốt:

- Cà rốt

- Đường

- 1 chút vani

Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt:

Bước 1: Cà rốt mua về rửa sạch rồi cắt bỏ đầu đuôi, nạo sạch vỏ sau đó dùng dao thái thành dạng sợi không quá to cũng không quá nhỏ là vừa. Nếu bạn dùng nạo sợi thì nên dùng loại lỗ to để khi sên mứt không bị nát nhé.

- Bước 2: Đổ nước vào nồi đun sôi thì cho 1 xíu muối vào nồi, nước đã sôi bạn đổ cà rốt vào chần nhanh khoảng 20 giây là vớt ra ngay. Ngâm cà rốt trong chậu nước lạnh 5 phút cho nguội hẳn thì vớt ra để thật ráo nước.

- Bước 3: Cho cà rốt vào âu và cân lên, cứ 1kg cà rốt bạn cho 400-500gr đường là vừa, đảo đều và ướp cà rốt 1 tiếng cho đường tan hết là có thể mang đi sên mứt.

- Bước 4: Đường sau khi đã tan hết bạn chắt lấy nước đường vào chảo, bật bếp đun cho nước đường sôi lên khoảng 2-3 phút mới cho cà rốt vào cùng. Thi thoảng đảo đều cho mứt ngấm đường, nước đường bắt đầu rút cạn bớt thì để lửa nhỏ và đảo liên tục, lúc này đảo mứt sẽ hơi nặng tay. Bạn tiếp tục đảo và cho vani vào cùng, gỡ mứt cho tơi ra không bị dính vào nhau, mứt sẽ dần dần khô ráo và có đường kết tinh bám trên mứt và chảo là mứt đã khô.

Tắt bếp và tiếp tục đảo thêm vài phút nữa tới khi nhiệt trong chảo giảm hẳn mới thôi, lúc này mứt đã khô ráo hoàn toàn, để mứt trong chảo cho tới khi mứt nguội hẳn mới đem đóng gói hoặc cất trong hộp kín bảo quản nơi thoáng mát là được.

Mứt bưởi ngon lạ miệng, không bị đắng

Nguyên liệu làm mứt bưởi

- Bưởi: 1 kg (hoặc 1 – 2 quả)

- Đường kính: 600 – 700 gram

- Phèn chua: 1 thìa cafe

- Muối ăn: 2 thìa cafe

- Vani: 2 ống

Hướng dẫn cách làm mứt bưởi ngon

- Bước 1: Tách cùi làm mứt bưởi

Rửa sạch vỏ quả sau đó lau thật khô. Tiếp theo, bạn dùng dao rọc vỏ theo chiều dọc của quả để tách phần múi và phần vỏ. Khi đã có được phần vỏ rồi, tiếp tục dùng dao và lọc bớt phần cùi trắng bên trong, chỉ giữ lại một ít khoảng 0,5 cm bám vào vỏ.

Cắt phần vỏ bưởi thành những sợi dày, nhỏ với chiều dài khoảng 5 – 6 cm, bề ngang khoảng 1 – 1,5 cm. Sau khi cắt xong, đem phần bưởi trên đi rửa sạch với nước rồi vẩy cho thật ráo.

Bước 2: Sơ chế vỏ bưởi làm mứt

Vỏ bưởi sau khi đã sạch, bạn cho vào ngâm với nước muối pha loãng. Thời gian ngâm bưởi với nước muối tối thiểu là 4h. Để món mứt bưởi ngon nhất, bạn nên ngâm vỏ từ 5 – 6 tiếng trước khi vớt ra để thực hiện các công đoạn khác.

Sau thời gian ngâm muối, bạn vớt vỏ bưởi ra ngoài và rửa nhiều lần với nước sạch. Mỗi lần xối nước, bạn lại dùng tay bóp nhẹ để chất đắng có trong vỏ quả tiết ra bớt. Rửa bưởi từ 3 – 4 lần và ăn thử, nếu bưởi không còn quá đắng nữa là được.

Bước 3: Ướp mứt bưởi

Trước khi ướp mứt bưởi, bạn cần luộc bưởi qua nước phèn chua để loại bỏ hoàn toàn vị hăng, đắng. Đầu tiên, bạn hoà phèn chua với khoảng 1,5 lít nước sau đó đun sôi cho phèn tan hết. Khi nước phèn đã được, thả bưởi vào luộc cùng trong 10 phút.

Luộc bưởi xong, trút bưởi ra rổ rồi cũng xối nhiều lần với nước lạnh tương tự như cách rửa bưởi ở bước 2. Xong công đoạn rửa bưởi cuối cùng này, bạn vẩy bưởi cho thật ráo để đảm bảo vỏ không bị quá nhũn.

Thực hiện xong công đoạn trên, bạn cho bưởi vào tô sau đó trộn kỹ với đường kính + Vani. Để cho bưởi ngấm đường khoảng 6 tiếng. Trong quá trình ướp, thỉnh thoảng bạn lại đảo đều sao cho nước đường không bị đọng ở đáy tô quá nhiều.

Bước 4: Sên mứt bưởi

Chuẩn bị một chiếc chảo sâu lòng rồi làm nóng với mức lửa nhỏ. Chắt phần nước đường ướp bưởi vào chảo và đun cho đến khi đường sôi lăn tăn. Lúc này, bạn cho toàn bộ phần vỏ bưởi đã ướp vào sên.

Sên mứt bưởi nhẹ và đều tay cho bưởi và đường quện kỹ. Thời gian sên mứt sẽ rơi vào khoảng 15 – 20 phút. Khi bạn thấy đường bắt đầu sánh lại, quện dẻo và chuyển sang màu nâu nhạt là món mứt đã được.

Bước 5: Bảo quản mứt

Mứt bưởi sau khi sên xong, bạn có thể thưởng thức được luôn. Tuy nhiên nếu bạn muốn bảo quản và dùng dần, bạn cần làm khô bớt phần mứt này. Hai cách phổ biến mà bạn có thể sử dụng để làm khô mứt đó là hong khô dưới ánh nắng hoặc bỏ lò vi nướng.

Khi mứt bưởi đã khô, dẻo, bạn để chúng ra ngoài cho đến khi nguội hẳn. Cuối cùng, cho mứt vào lọ, đậy kín lại sau đó để mứt tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc côn trùng gây hại.

Mứt quất

Nguyên liệu làm mứt quất:

- 1kg quất chín

- 800gr đường vàng hoặc đường trắng

- 1 thìa cà phê vôi bột

- Muối

- Nước

Hướng dẫn cách làm mứt quất

- Bước 1: Quất bạn nên chọn những quả chín vàng sẽ cho ra sản phẩm màu vàng đẹp mắt, rửa sạch quất sau đó cho vào âu nước muối loãng ngâm 30 phút, đổ ra sả lại cho sạch rồi để ráo nước.

- Bước 2: Vôi bột cho vào âu, đổ 1,5 lít nước vào cùng và khuấy đều sau đó để cho nước vôi lắng cặn.

- Bước 3: Dùng dao sắc khứa 4 đường dọc trên quả quất tạo những khe nhỏ đều nhau, ấn dẹt cho ra hạt quất và loại bỏ bớt nước quất.

- Bước 4: Cho quất vào âu sạch sau đó chắt lấy nước vôi trong đổ vào, ngâm khoảng 6 tiếng sau đó đổ ra rửa lại cho sạch, để ráo nước.

- Bước 5: Cho quất vào âu sạch rồi thêm đường và trộn đều, ngâm cho đường tan hết là có thể đem đi xào.

- Bước 6: Đổ quất và nước đường vào chảo rồi bật bếp nấu cho sôi, tiếp tục đun 5-7 phút nữa thì vặn lửa nhỏ hơn để mứt sôi lăn tăn và quất ngấm đường, thi thoảng bạn đảo đều. Khi thấy nước cạn dần và sánh lại, miếng mứt trong thì tắt bếp.

- Bước 7: Gắp quất ra vỉ nướng hoặc khay rồi đem hong trong lò nướng 100 độ C, hong khoảng 40-50 phút hoặc bạn cũng có thể đem phơi nắng tới khi thấy mứt dẻo và khô như ý muốn là được.

Bảo quản mứt quất trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp để nơi thoáng mát.

Hoàng Lan (TH)/theo Tài chính DN

Bạn đang đọc bài viết 5 món mứt siêu ngon cho dịp Tết đến xuân về tại chuyên mục Món ăn ngon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Món ăn ngon