Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cách tính khoảng cách 2 m an toàn để tránh lây nhiễm SARS-CoV-2

TDVN 16:17 25/03/2020

Theo WHO, khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ngăn ngừa lây lan Covid-19 là 2 m (hoặc 6 feet). Dưới đây là những chiều dài tương đương giúp bạn dễ ước lượng khoảng cách an toàn.

Theo TS William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt cho biết quy tắc 6 feet an toàn xuất phát từ nghiên cứu về sinh lý hô hấp. Từ 3-6 feet (tương đương 1-1,8 m) là vùng thở. Khi một ai đó ho hoặc hắt hơi, các giọt bắn có thể hòa lẫn với không khí trong phạm vi này. Vì vậy, nếu đứng trong khoảnh các dưới 1,8 m với người mang virus, vi khuẩn sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm. Chúng ta có thể ước chừng khoảng cách an toàn bằng các định lượng thực tế dưới đây.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 1 1golden_6feet.jpg

Khoảng cách từ đầu đến đuôi của hai chú chó Golden Retriever đứng thẳng hàng: Golden Retriever (hay chó săn mồi) có chiều dài cơ thể trung bình khoảng 37- 42 inch (tương đương 94-106 cm). Do đó, chúng ta có thể ước lượng khoảng cách 6 feet là khoảng cách từ đuôi đến đầu của hai chú cho Golden trong một hàng.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 2 2tophat_6feet.jpg

Chiều cao của một người đàn ông đội mũ chóp cao: Trung bình một người đàn ông có chiều cao khoảng 5 feet 9 inch (xấp xỉ 1,7 m). Chiếc mũ chóp cao gắn liền với Tổng thống Abraham Lincoln cao khoảng 30 cm. Nếu một người đàn ông đội chiếc mũ huyền thoại, chiều cao của người này sẽ vượt qua khoảng cách an toàn mà WHO khuyến cáo.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 3 3car_6feet.jpg

Khoảng cách giữa hai bánh xe hơi: Ở một chiếc xe hơi thông thường, khoảng cách giữa hai bánh xe là trên dưới 1,8 m. Vì vậy, khi nói chuyện với ai đó, hãy đứng ở hai bên xe để đảm bảo không lây lan dịch bệnh nhé!

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 4 4sofa_6feet.jpg

Chiều dài của một chiếc sofa: Những chiếc sofa tiêu chuẩn cho ba người ngồi dài khoảng 1,8 m. Điều đó có nghĩa là nếu ngồi chung trên chiếc ghế này, các bạn không đủ "xa nhau" để an toàn như khuyến cáo của WHO.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 5 5dining_6feet.jpg

Khoảng cách giữa hai đầu của bàn ăn cho 8 người: Thời điểm dịch bệnh phức tạp, WHO khuyên chúng ta không nên tụ tập nơi đông người. Nếu đi ăn chung, mỗi người hãy ngồi một đầu bàn, vừa đảm bảo an toàn mà vẫn có thể thưởng thức bữa ăn ngon miện cùng nhau.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 6 6bed_6feet.jpg

Chiều dài của đệm hoặc giường: Giường và đệm thường có thiết kế 1,8-2 m chiều dài. Nếu cần trò chuyện cùng nhau thì mỗi người ở một đầu giường để đảm bảo an toàn.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 7 7moose_6feet.jpg

Khoảng cách giữa hai sừng nai: Theo National Geographic thống kê, hai chiếc sừng nai có độ xa từ 5-6,5 feet. Nếu trừ đi gạc nai, con số này là 6 feet.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 8 8cats_6feet.jpg

2 m = tổng chiều dài của hai chú mèo: Với những người yêu mèo, cách tính khoảng cách này hẳn sẽ rất đơn giản. Thống kê cho thấy hai chú mèo đực trưởng thành, mỗi con có chiều dài cơ thể (đo từ đầu đến chóp đuôi) khoảng 35 inch (tương đương 89 cm). Như vậy nếu chúng đứng thẳng hàng, chiều dài có thể lên tới 72 inch (tương đương 1,82 m).

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 9 9door_6feet.jpg

Chiều cao của cánh cửa: Nếu bạn lo lắng mình đứng chưa đủ xa, hãy ước chừng theo chiều cao của cánh cửa. Bởi chúng đều được thiết kế cao gần 2 m để tránh người bình thường đi lại va đập vào.

Cach tinh khoang cach 2 m an toan de tranh lay nhiem SARS-CoV-2 hinh anh 10 10tub_6feet.jpg

Chiều dài của bồn tắm: Để thoải mái cho người dùng, mỗi chiếc bồn tắm trung bình dài khoảng 1,8 m. Với chiều dài này, bạn đã ước chừng được khoảng cách an toàn khi tiếp xúc của mình chưa? Đừng quên ngoài việc giữ khoảng cách, chúng ta cần bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng các biện pháp như che tay khi ho, hắt hơi; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và giữ vệ sinh hô hấp, tăng sức đề kháng để đẩy lùi Covid-19.

Theo Zing.vn

Link gốc : https://news.zing.vn/cach-tinh-khoang-cach-2-m-an-toan-de-tranh-lay-nhiem-sars-cov-2-post1063956.html

Bạn đang đọc bài viết Cách tính khoảng cách 2 m an toàn để tránh lây nhiễm SARS-CoV-2 tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo