Loạt sản phẩm viên nén, nước uống bổ sung collagen “sản xuất tại Việt Nam” đang được quảng cáo khá nhiều trên thị trường hiện nay có thể kể đến như: Viên uống Orinale Collagen; Nước uống Crown Collagen Việt Nam; Viên uống Collagen Việt Nam Tây Thi; Viên uống Collagen BC; Viên uống Collagen Glutathion Rostech; Viên uống Glutathione Collagen GH, Viên Uống P&T Collagen…
Đa số các sản phẩm bổ sung collagen đều có thể dễ dàng tìm thấy trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, mạng xã hội Facebook và một số website thương mại khác như trungtamthuoc, nhathuoc365, thegioiskincare, collagenvietnam…
Thực tế, đã có những sản phẩm viên nén, nước uống collagen được quảng cáo không đúng với chức năng và hiệu quả, khiến doanh nghiệp sản xuất hay đơn vị phân phối nhận cảnh báo, thậm chí là xử phạt hành chính.
Một số đơn vị từng bị xử phạt có thể kể đến như: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Lychee với hành vi quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng 82x sakura placenta, 82x sakura collagen, 82x classic collagen gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Beauty Cần tây - Tảo xoắn - Diệp lục - Collagen - Glutathion gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Công ty TNHH XNK N-Collagen bị phạt 35 triệu đồng vì nhãn hàng hóa có hình ảnh, thông tin không đúng bản chất và sự thật về hàng hóa…
Quảng cáo TPCN bổ sung collagen với nhiều công dụng bị thổi phồng |
Về cơ bản, do collagen được coi là một chất bổ sung hàng ngày an toàn và không độc hại cho những người khỏe mạnh, hầu hết mọi người sẽ không gặp tác dụng phụ bất lợi, nên nhiều chị em sử dụng sản phẩm bổ sung collagen như một loại TPCN có tác dụng làm đẹp, thậm chí là điều trị một số bệnh lý về da.
Có thể kể đến sản phẩm có tên Viên sủi trắng da Napu Collagen của Công ty cổ phần dược phẩm Fresh Life, được quảng cáo là kết quả của công trình nghiên cứu giữa các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, Napu Collagen tích hợp các hoạt chất có tính năng ưu việt trên dây chuyền công nghệ hiện đại giúp loại bỏ làn da đen sạm, không đều màu, chống lão hóa, xóa mờ thâm nám, tàn nhang mang lại làn da trắng hồng, rạng rỡ cho các chị em phụ nữ.
Napu Collagen được quảng cáo giúp loại bỏ làn da đen sạm, xóa mờ thâm nám, tàn nhang... dễ mang lại cảm giác như phương thức điều trị bệnh lý về da |
Hay một sản phẩm nước uống Collagen Cordyceps của Công ty TNHH Dược phẩm Genetic (Hà Nội), “mạnh dạn” quảng cáo trên facebook và các sàn thương mại điện tử là có liên quan hoặc do chính các nhà khoa học Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sáng chế. Collagen Cordyceps được quảng cáo có công dụng: Làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa tình trạng hao hụt collagen, elastin dưới da; Kích thích sản sinh tế bào mới, collagen tự nhiên giúp làn da phục hồi nhanh chóng, xóa mờ vế thâm nám, tàn nhang, cân bằng màu da, duy trì sự đàn hồi cho da; Dưỡng trắng da, cho làn da trắng hồng; Điều tiết dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm mụn…
Loạt sản phẩm mang thương hiệu N-Collagen của Công ty XNK N-Collagen cũng thường xuyên quảng cáo thổi phồng công dụng. Ví dụ sản phẩm Body Phân tử nước NCollagen được quảng cáo “cứ dùng là trắng”...
Để người tiêu dùng thêm tin tưởng, các đơn vị kinh doanh sản phẩm bổ sung collagen này không ngần ngại mời nghệ sĩ, ca sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Với nhiều chiêu trò quảng cáo và số lượng khổng lồ các sản phẩm bổ sung collagen đang bủa vây, người tiêu dùng rất khó để nhận biết được đâu là sản phẩm tốt hay sản phẩm có thực sự cần thiết cho bản thân. Ngoài ra, việc quảng cáo collagen bổ sung hàng ngày an toàn, không độc hại, giúp làm đẹp, thậm chí là hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về da có thể gây tốn kém, kéo dài thời gian điều trị và làm mất cơ hội điều trị sớm một số bệnh lý da liễu của người tiêu dùng.
Sản phẩm mang thương hiệu N-Collagen với quảng cáo "cứ dùng là trắng". |