Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Rầm rộ ‘thổi phồng’ công dụng’, Viên sủi ICHI đã được cấp phép quảng cáo?

TDVN 11:44 09/08/2021

Tra cứu thông tin trên Cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, sản phẩm Viên sủi ICHI không có dữ liệu trong phần thông tin về Giấy phép quảng cáo.

Cùng với đó, trên những trang website bán hàng có địa chỉ https://www.suiichi.com/; https://www.viemhongichi.com/; https://www.viemhongichi.net/ichichinhhang2; http://www.viensuiviemhongichi.com đề thông tin đã thông báo với Bộ Công Thương, thế nhưng, khi tra dữ liệu website tại hệ thống Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương thì các website này đều không có dữ liệu là đã khai báo với cơ quan chức năng. Phải chăng việc đưa ra thị trường sản phẩm Viên sủi ICHI tại các website trên là vi phạm pháp luật?

Sản phẩm Viên sủi ICHI chưa có dữ liệu trên Cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế.

Được biết, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm này là Công ty TNHH Phát triển Tân Hoàng Long (địa chỉ: Phòng 202, Tầng 2, Số 82 Phố Vương Thừa Vũ, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã có bài viết phản ánh dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm Viên sủi ICHI được quảng cáo có tác dụng trị viêm họng và các vấn đề về họng.

Đồng thời, có dấu hiệu lợi dụng hình ảnh, uy tín y, bác sỹ và người nổi tiếng để quảng cáo. Cụ thể tại các website bán hàng có địa chỉ nêu trên, sản phẩm này được giới thiệu ứng dụng công nghệ Siêu Vi Nano Ultra số 1 Nhật Bản, là giải pháp toàn diện cho người Viêm họng hạt - Viêm Amidan cấp và mãn tính, kể cả lâu năm. “SỦI ICHI sạch ổ viêm, liền vùng loét, tái tạo - làm lành niêm mạc họng bị tổn thương, ngăn ngừa tái phát trở lại. hết ho, tiêu đờm, không còn vướng víu như hóc xương cá, thoải mái ăn uống, hát hò, nhậu nhẹt…” - đây là những dòng quảng cáo cho Viên sủi ICHI trên các trang nói trên trong khi viên sủi này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc.

Tại hệ thống Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương cũng tương tự.

Để đánh lừa người tiêu dùng, các website trên còn “nổ” thông tin về viên sủi này với những lời có cánh: Dùng Viên sủi ICHI từ 1 đến 10 ngày giúp diệt khuẩn, giảm đau, tiêu ổ viêm và đặc biệt “hoạt chất Allicin có trong tỏi đen có thể tiêu diệt hàng chục loại virus gây ra dịch bệnh dù đã được pha loãng thậm chí 100.000 lần. Đặc biệt, các hoạt chất quý tăng gấp 10 lần so với ban đầu giúp nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh và có thể chống chọi với nhiều loại bệnh tật.

Nano Curcumin 5% - khoa học đã chứng minh chất này mang lại hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư, kháng viêm, điều trị dạ dày, viêm gan, làm đẹp da… Từ 20 đến 30 ngày, phục hồi và tái tạo lớp niêm mạc, cổ họng khỏe mạnh và hoạt động ổn định trở lại. Phòng chống tái lại từ những ổ loét, tăng cường chức năng hô hấp. Ngoài ra giúp ăn ngon, ngủ tốt, bổ tỳ cơ thể, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tái phát”.

Chưa kể, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh TS. BS Lê Văn Giáp - Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện 198 Bộ Công an và Thầy thuốc ưu tú. Đại tá. BS Phạm Hòa Lan - nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc, Trang thiết bị Y tế – Cục Quân y – Bộ Quốc phòng. Thậm chí, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ Chí Trung để quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng về việc sản phẩm ứng dụng công nghệ số 1 từ Nhật Bản.

Sử dụng hình ảnh bác sĩ quảng cáo sai quy định của pháp luật.

Việc quảng cáo trái quy định pháp luật có thể gây hậu quả khó lường như làm sai lệch thông tin, lừa dối người tiêu dùng tin rằng sản phẩm Viên sủi ICHI là loại thuốc có thể chữa các bệnh lý về họng… Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay không phải người tiêu dùng, người bệnh nào cũng đủ thông thái để nhận diện những sản phẩm sử dụng chiêu trò để quảng cáo trái quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, sản phẩm này còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, nghệ sĩ, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Cũng giống như hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo trá hình là thuốc, Viên sủi ICHI được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ gọi điện tư vấn, giới thiệu với nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, khi để lại thông tin, người gọi lại tư vấn chỉ là chuyên viên bán hàng chứ không phải chuyên gia. Như vậy, đây cũng là một hình thức lừa dối người tiêu dùng.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/nghi-van-vien-sui-ichi-chua-duoc-cap-phep-da-quang-cao-ram-ro-d189721.html

Bạn đang đọc bài viết Rầm rộ ‘thổi phồng’ công dụng’, Viên sủi ICHI đã được cấp phép quảng cáo? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo