Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Tự ý sử dụng thuốc tăng chiều cao cho trẻ: Cẩn trọng ‘lợi bất cập hại’

TDVN 16:13 04/08/2021

Tâm lý muốn con em có chiều cao ưng ý, nhiều phụ huynh đã sử dụng những loại thuốc tăng chiều cao “cấp tốc” không rõ nguồn gốc sẽ dễ dẫn đến “lợi bất cập hại”.

Nhan nhản thuốc tăng chiều cao

“Có nên bổ sung thuốc giúp trẻ phát triển chiều cao?” - đó là thắc mắc của chị Lê Thị Nga (Hà Nội) khi than thở về việc có cậu con trai 6 tuổi, sắp vào lớp 1 nhưng thấp còi so với bạn cùng lứa. Chị Nga thấy rất nhiều quảng cáo về thuốc giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, trong đó có chứa Lysine nên băn khoăn có nên mua cho con sử dụng hay không. Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh mà chiều cao con không được như mong muốn.

Tăng chiều cao luôn là vấn đề khiến nhiều người quan tâm

Nắm được tâm lý trên, những quảng cáo kiểu “rỉ tai” nhau về “bí quyết” tăng chiều cao cho trẻ còi xương, chiều cao hạn chế do gen di truyền… bằng các loại thuốc, thực phẩm chức năng được dịp bùng nổ. Các loại thuốc có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản và Mỹ, Úc với những lời quảng cáo “phát triển xương toàn diện”, “chiều cao tối ưu” cho trẻ 2-5 tuổi hay 6-13 tuổi… được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Tất cả đều đánh vào tâm lý của các bậc phụ huynh, đặc biệt là những bà mẹ luôn mong mỏi con phát triển toàn diện, với chiều cao mơ ước.

Tìm hiểu tại địa chỉ trên mạng xã hội “Thuốc tăng chiều cao”, thuốc tăng chiều cao GH Creation được quảng cáo của Nhật Bản, lọ 270 viên, uống 1 lọ trong 3 tháng, dành cho trẻ trên 10 tuổi tới người 30 tuổi. Theo quảng cáo, sản phẩm này là giải pháp hoàn hảo giúp tăng chiều cao tự nhiên, không ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt. Thậm chí, loại này còn chứa hóc môn tăng trưởng tái tổ hợp gen người, là thành phần dùng để điều trị một số bệnh, trong đó có tăng chiều cao… Đây là một trong những sản phẩm tăng chiều cao quảng cáo và kinh doanh rất “hot” trên mạng xã hội hiện nay. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là sản phẩm “xách tay”, không được kiểm chứng về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Công dụng thật của sản phẩm chỉ được các bà nội trợ tự tung hô, quảng cáo để tạo niềm tin cho khách hàng.

Sản phẩm tăng chiều cao được bán công khai trên mạng xã hội, chất lượng thả nổi.

Một cá nhân có địa chỉ “Tùng Oder” cho biết: “Thật ra sản phẩm GH Nhật rất kén người sử dụng và hiệu quả đi cùng cũng rất thấp. Gây kích ứng hóc môn, nổi mụn nhọt khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh”.

Cẩn trọng “lợi bất cập hại”!

Nhu cầu tăng chiều cao là mong mỏi của không ít bậc phụ huynh cũng như người đã trưởng thành, đặc biệt là các thiếu niên đang độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, thay vì tìm đến những phương pháp được khoa khọc kiểm chứng hoặc tư vấn của chuyên gia, nhiều phụ huynh, các bạn trẻ lại chọn cách mong muốn tăng chiều cao cấp tốc bằng những loại thuốc hỗ trợ, chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài hoặc xách tay.

Các chất tăng trưởng chiều cao thường là vi chất dinh dưỡng như canxi, vitamin D… hoặc hóc môn tăng trưởng. Vì vậy, TS. Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam khuyến cáo, sử dụng hóc môn hoặc thuốc với trẻ em, kể cả vitamin luôn là “con dao hai lưỡi”. Bởi việc phát triển chiều cao phụ thuộc vào gen, môi trường sống - liên quan đến vận động của đứa trẻ, còn thuốc tăng chiều cao kích thích nội tiết. Nếu thiếu hiểu biết và sử dụng theo trào lưu thuốc tăng chiều cao tự phát thì cũng chính là những “con dao hai lưỡi”.

Không nên tin những lời quảng cáo có cánh mà tự ý mua sản phẩm tăng chiều cao sử dụng

Đối với sự phát triển chiều cao của trẻ, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chỉ cần lưu ý 2 giai đoạn vàng, khi trẻ khoảng 2-3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Lúc này, cần lưu ý đặc biệt đến dinh dưỡng và việc tập thể dục thể thao (nhất là giai đoạn dậy thì). Việc tập luyện cũng góp khoảng 25-30% sức khỏe và sự phát triển của bộ xương. Từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng là thời điểm hóc môn tăng trưởng tiết ra từ não mạnh nhất nên cho bé ngủ trước 10 giờ đêm. Hạn chế tối đa cho trẻ uống nhiều nước có ga (soda, coca...). Không cho trẻ tiếp xúc sớm với cafe, khói thuốc lá, bia rượu... làm giảm nồng độ canxi, vitamin D trong máu, làm mất canxi qua thận cũng là mối nguy hại với sức khỏe xương.

Con phát triển khỏe mạnh, tối ưu về trí tuệ, thể chất là mong ước chính đáng song các chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào giúp trẻ tăng chiều cao, các bậc cha mẹ cần gặp bác sĩ chuyên khoa, nhất là việc sử dụng hormone hoặc thuốc cần được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/khong-tu-y-su-dung-thuoc-tang-chieu-cao-cho-tre-can-trong-loi-bat-cap-hai-d189608.html

Bạn đang đọc bài viết Tự ý sử dụng thuốc tăng chiều cao cho trẻ: Cẩn trọng ‘lợi bất cập hại’ tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo