Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Can Lộc, Hà Tĩnh: Doanh nghiệp trúng thầu tiết kiệm được 2,1 triệu đồng

TÀI CHÍNH DN 06:20 07/09/2020

Dù đấu thầu công khai, rộng rãi qua mạng quốc gia thế nhưng gói thầu hơn 3 tỷ đồng được Công ty TNHH MTV Thành Thắng (Hà Tĩnh) trúng thầu chỉ giảm giá vỏn vẹn 2,1 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm 0,06%.

Vừa qua, trên địa bàn Hà Tĩnh đã tổ chức đầu thầu công khai qua mạng và kết quả trúng thầu khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Theo đó, dù được đấu thầu công khai, rộng rãi qua mạng quốc gia thế nhưng gói thầu 3,4 tỷ đồng do Thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc làm chủ đầu tư được Công ty TNHH MTV Thành Thắng (Hà Tĩnh) trúng thầu, giảm giá chỉ vỏn vẹn 2 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Cụ thể, tháng 2/2020, Công ty CP tư vấn xây dựng ĐHT (Hà Tĩnh) làm bên mời thầu Gói thầu 01-XL: Xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến thuộc dự án Nâng cấp đường nội thị Thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, đoạn từ ngã tư cầu Dị đến Quốc lộ 15B.

Đến ngày 9/3/2020, Công ty Thành Thắng được công bố là đơn vị trúng thầu theo Quyết định số 36/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đình Tứ – Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (thời điểm đó) ký.

Giá gói thầu là 3.423.836.000 đồng, giá trúng thầu là 3.421.729.962 đồng, giảm so với giá mời thầu vỏn vẹn 2.106.038 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,06%.

Dựa vào giá giảm và tỉ lệ tiết kiệm như trên thì có thể nói, so với con số của tỉnh Hà Tĩnh thì gói thầu trên thấp hơn nhiều.

Cụ thể, qua thống kê, từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năm 2019, đấu thầu qua mạng đạt tỷ lệ tiết kiệm 2,34%.

Còn nếu xét thêm cả tỉ lệ tiết kiệm đấu thầu bình quân bao gồm đấu thầu rộng rãi (không qua mạng với tỉ lệ tiết kiệm 1,59%) và đấu thầu qua mạng cũng đạt được 1,74%, còn cao hơn tỉ lệ tiết kiệm mà Công ty Thành Thắng đã trúng thầu vừa qua.

Nhìn rộng hơn, với nguồn vốn này, nhiều tỉnh đạt tỷ lệ tiết kiệm trên dưới 3%, và cũng không ít địa phương đạt tỷ lệ trên 5%, thậm chí có nơi đạt 9 - 10%. Nếu tổng hợp chung cả các gói thầu sử dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên, vốn ODA, thì tỷ lệ tiết kiệm chung qua đấu thầu của các địa phương đạt cao hơn.

Thậm chí, một số gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng có sự tham dự của nhiều nhà thầu, mức độ cạnh tranh rất cao, giảm giá có thể lên tới gần 20%.

Trước việc trúng thầu với giá giảm chỉ vỏn vẹn 2.106.038 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,06%, theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thành Thắng (Hà Tĩnh) cho hay, đây là gói thầu được mời thầu công khai qua mạng. Chúng tôi là đơn vị tham gia dự thầu như bao gói thầu khác và bỏ giá giảm 2,1 triệu đồng. Các công ty khác có tham gia dự thầu và bỏ giá như thế nào thì chúng tôi không biết. Đến khi mở thầu, công ty chúng tôi được thông báo trúng thầu thì mới hay biết.

Trong 1 diễn biến liên quan, dự án Nâng cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lộc đoạn từ ngã tư cầu Dị đến quốc lộ 15B đã được nhà thầu Công ty TNHH MTV Thành Thắng thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2020.

Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài L=803,38m, theo thiết kế nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, lề đường mỗi bên rộng 1m; kết cấu mặt đường đổ bê tông xi măng M300, dày 22cm; hệ thống thoát nước cống ngang trên tuyến 4 cống…

Dù đang trong giai đoạn bảo hành nhưng qua quan sát thực tế, công trình trên đã xuất hiện 1 số điểm bị đứt gãy, bong tróc.

Theo ông Nguyễn Bá Tặng, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tuyến đường trên đã được nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư. Khi nhận bàn giao thì đường rất đẹp. Sau đó chúng tôi có phát hiện có 1 vị trí bị sụt lún, nứt gãy cục bộ do xe quá tải của người dân chở vật liệu đi vào đường. Bên cạnh đó có điểm sụt lún ở trên tuyến do trước đó đơn vị đã đào gốc cây xà cừ.

Hiện chủ đầu tư đã báo cái và yêu cầu đơn vị thi công tìm giải pháp khắc phục. Đồng thời, đại diện nhà thầu Công ty TNHH MTV Thành Thắng cũng thừa nhận đang lên phương án để sửa chữa 1 số điểm sụt lún, nứt gãy thuộc dự án trên.

Bạn đang đọc bài viết Can Lộc, Hà Tĩnh: Doanh nghiệp trúng thầu tiết kiệm được 2,1 triệu đồng tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp