Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Chùa Ba Vàng nói gì về thông tin “không báo cáo tiền công đức”?

Trần Thị Tú Anh 10:41 24/07/2023

Phía chùa Ba Vàng cho biết, chưa từng có đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi tiền công đức và cũng chưa từng có đoàn nào đến yêu cầu báo cáo tiền.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số liệu trên mới chỉ được tổng hợp từ báo cáo của 221/450 di tích lịch sử - văn hóa thuộc diện cần kiểm tra (khoảng 47%).

Đáng chú ý, có tới 50 di tích không có số liệu báo cáo tiền công đức. Trong đó có chùa Ba Vàng ở Uông Bí thuộc di tích cấp tỉnh, được đánh giá là ngôi chùa có số thu công đức tốt.

Báo cáo của Bộ Tài chính nêu rõ chùa Ba Vàng không có số liệu báo cáo.

Tuy nhiên, trước thông tin này, phía chùa Ba Vàng ra thông báo khẳng định: “Việc báo chí đưa tin chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi tiền công đức là hoàn toàn sai sự thật, gây tổn hại đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của chùa Ba Vàng nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung. Việc thông tin như trên gây hiểu nhầm chùa Ba Vàng có hành vi cố ý chống đối pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của Đoàn kiểm tra”.

Phía chùa Ba Vàng cho biết chưa từng có đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi tiền công đức và cũng chưa từng có đoàn nào đến yêu cầu báo cáo tiền cũng đức hay có văn bản nào yêu cầu báo cáo tiền công đức.

“Không đoàn nào đến kiểm tra, không có yêu cầu nhà chùa nộp báo cáo thu chi tiền công đức thì cơ sở đâu cho rằng, chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi tiền công đức?”, phía chùa Ba Vàng đặt câu hỏi.

Băn khoăn số tiền công đức tại chùa Yên Tử

Ngoài ra, tại báo cáo của Bộ Tài chính cũng chỉ ra nhiều số tiền công đức bất hợp lý của một số di tích lớn. Cụ thể, tại khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử là điểm nổi tiếng, mỗi năm đón trên 2 triệu lượt du khách, nhưng số thu tiền công đức năm 2022 là 3,7 tỉ đồng.

Con số này dường như không hợp lý, vì nó chỉ tương đương số thu tại khu di tích lịch sử Bạch Đằng là 3,3 tỷ đồng, thấp hơn so với số thu tại đền Thánh Mẫu, di tích cấp tỉnh ở phường Trà Cổ, Móng Cái 5,8 tỷ đồng và chưa bằng 1/5 số thu tại đền Cửa Ông 20,1 tỷ đồng.

"Nhìn số liệu so sánh nêu trên không tránh khỏi những băn khoăn về tính khách quan trong việc tiếp nhận, kiểm đếm tiền công đức tại khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử", Bộ Tài chính băn khoăn.

Bộ Tài chính cho rằng số thu tiền công đức thực tế tại Yên Tử sẽ cao hơn 2,2 lần.

Theo số liệu do Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cung cấp, từ năm 2007 đến tháng 4/2023, tổng thu tiền trong hòm công đức 287 tỷ đồng, tổng chi khoảng 638 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính cho rằng số thu tiền công đức thực tế cao hơn số thu nêu trong báo cáo gửi cho đoàn kiểm tra ít nhất khoảng 351 tỷ đồng, nếu tính số thu bằng số chi, tức là cao hơn 2,2 lần.

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Ninh rà soát, đánh giá, nhận diện đầy đủ giá trị của từng di tích trong số 328 di tích nêu trên.

Trường hợp không đủ tiêu chuẩn xếp hạng di tích thì đưa ra khỏi danh mục kiểm kê; trường hợp đủ tiêu chuẩn xếp hạng di tích thì lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, nhất là những di tích đang bị xuống cấp, hủy hoại hoặc có nguy cơ bị hủy hoại.

Sau đợt kiểm tra tại Quảng Ninh, Bộ Tài chính cho biết việc kiểm tra việc thu chi tiền công đức sẽ diễn ra trên cả nước, thời gian kiểm tra trong 2 năm 2022 và 2023.

Đối tượng kiểm tra là các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp bằng xếp hạng di tích hoặc đưa vào danh mục kiểm kê di tích của địa phương theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Các tỉnh gửi báo cáo kết quả kiểm tra về Bộ Tài chính trong quý I/2024.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/chua-ba-vang-noi-gi-ve-thong-tin-khong-bao-cao-tien-cong-duc-a618556.html

Bạn đang đọc bài viết Chùa Ba Vàng nói gì về thông tin “không báo cáo tiền công đức”? tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết