Khả năng tiếp tục sống của AirAsia giữa lúc những mối lo ngại tiếp tục gia tăng đang là một dấu hỏi lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hãng này ngập trong nợ nần.
Nợ phải trả hiện tại của hãng đã vượt quá tài sản tới 1,84 tỷ ringgit (430 triệu USD) tính tới cuối năm 2019. Cũng trong năm này, AirAsia công bố khoản lỗ ròng 283 triệu ringgit. Đây là những chi tiết được tập đoàn kiểm toán E&Y nói trong tuyên bố vào ngày hôm nay. Tình hình tài chính và dòng tiền của công ty hiện đang chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi dịch Covid-19.
Việc du lịch bằng đường hàng không gần như ngưng trệ cộng với tình hình tài chính của AirAsia "chỉ ra sự tồn tại của những vấn đề bất trắc làm dấy lên những mối nghi ngờ đáng kể về tập đoàn này và khả năng công ty tiếp tục sống sót của hãng", E&Y nói trong tuyên bố.
Covid-19 đã đẩy ngành hàng không toàn cầu vào suy thoái mạnh khi biên giới nhiều nước bị đóng và lo ngại về dịch bệnh khiến mọi người không thể di chuyển bằng đường hàng không. AirAsia vào ngày thứ 2 đã báo cáo quỹ thua lỗ kỷ lục tới 803,8 triệu ringgit.
"Đây là thách thức lớn chưa từng có mà chúng tôi phải đối mặt kể từ khi bắt đầu kinh doanh vào năm 2001", CEO AirAisa là Tony Fernades nói.
CEO AirAsia. |
Ông nói rằng hãng bay này đang đàm phán về một vụ hợp tác hoặc liên doanh có thể dẫn đến những khoản đầu tư bổ sung và họ cũng đã nộp hồ sơ vay vốn ngân hàng cũng như bỏ ngỏ khả năng huy động thêm vốn.
Tháng trước, tập đoàn Hàn Quốc SK Group nói rằng họ đã xem xét lời đề nghị mua một lượng nhỏ cổ phần của hãng này. Tháng 5, AirAsia đã gửi thông báo tới các ngân hàng Malaysia để tìm cách vay 1 tỷ ringgit – một nguồn tin thân cận với Bloomberg nói.
AirAsia cũng cho biết họ không thể nộp hồ sơ xin tham gia vào chương trình Practice Note 17 của chính phủ Malaysia dành riêng cho những công ty gặp khó khăn về tài chính. Nguyên do là bởi Sở giao dịch chứng khoán nước này đã tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ cho chương trình này từ tháng 4 đến tháng 6 năm sau.
Cổ phiếu AirAsia đã bị ngưng giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur vào thứ 4 và sau đó sẽ được khôi phục lại vào 2h30 cùng ngày giờ địa phương.
AirAisa cần ít nhất 2 tỷ ringgit trong năm nay để có thể tiếp tục sinh tồn, theo K. Ajith – một chuyên gia phân tích hàng không tại UOB Kay Hian Pte ở Singapore.
"Không có nhiều lựa chọn và cách tốt nhất là chính phủ vào cuộc nhưng phía AirAsia sẽ phải trao đổi một đề nghị nào đó", một chuyên gia nhận định.
Mặc cho những lời cảnh báo như vậy, phía E&Y cũng thông tin thêm rằng đã có dấu hiệu về sự cải thiện dần dần những lệnh dỡ bỏ phong tỏa du lịch và hoạt động du lịch trong nước của một vài quốc gia mà AirAsia đang hoạt động đã được nối lại.
Nhìn chung, sự phục hồi của AirAsia sẽ phụ thuộc vào những chính sách của chính phủ về du lịch, kết quả những cuộc thảo luận của họ với các cơ quan tài chính và nhà đầu tư cũng như khả năng xử lý những lo ngại về nợ phải trả.