Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vĩnh Phúc: Người quân nhân “bỗng” thành tỷ phú nhờ hoa lan rừng

TDVN 22:02 06/07/2020

Với một tình yêu hoa lan mãnh liệt, suốt 25 năm nay, anh luôn gắn bó, nâng niu và chăm sóc từng giỏ lan như chính con đẻ của mình. Từ đó, đem lại thu nhập hơn 2 tỷ đồng mỗi năm cho gia đình anh.

Anh Nguyễn Đức Thịnh - chủ vườn lan Thịnh Nguyễn, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc

Mê lan từ cái nhìn đầu tiên

Đó là câu chuyện của tỷ phú nông dân Nguyễn Đức Thịnh – chủ vườn lan Thịnh Nguyễn ở xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thoạt nhìn gương mặt hiền lành, chân thật, đậm chất nông dân, ít ai nghĩ rằng anh Thịnh là ông chủ của 4 vườn lan rừng với gần 1000 giỏ lan các loại, có giá trị lên đến 12 tỉ đồng.

“`Tôi biết đến hoa lan từ năm 1995, khi còn trong quân ngũ, những tháng ngày tuổi trẻ ở doanh trại Tăng Thiết Giáp tại Ninh Bình, tôi cùng đồng đội thường hay chăm sóc những giỏ lan rừng ở đơn vị, cứ rảnh rỗi là lại ra ngắm lan rồi yêu và mê lúc nào không hay. Ngày ấy hoa lan chưa có giá trị kinh tế như bây giờ, chủ yếu cùng nhau uống trà, thưởng hoa, thậm chí biếu không, tình yêu hoa lan lúc đó mộc mạc, thuần khiết lắm… gắn với tình anh em, đồng đội”, anh Thịnh bồi hồi nhớ lại.

Năm 1998, anh Thịnh xuất ngũ trở về quê nhà tại Vĩnh Phúc, vốn sẵn là người yêu thiên nhiên, lại có niềm đam mê đặc biệt với hoa lan, anh sưu tầm và kinh doanh cây cảnh, hễ nghe ở đâu có cây cảnh lạ, hoa lan đẹp là anh tức tốc lên đường tìm đến hỏi mua cho bằng được, khắp các tỉnh như Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái thậm chí là Nghệ An, Huế… đều có dấu chân anh.

Anh Thịnh Tâm Sự: “Nhiều lúc nghe tin ở tỉnh này, tỉnh kia có hoa lan rừng đẹp, tôi lập tức bắt xe đi xem ngay dù không có tiền mua, có lần nghe tin ở Hòa Bình có giống lan rừng lạ, trong người lại không có tiền, tôi đành giấu vợ con bán vội đàn gà để lấy kinh phí lên đường đến chiêm ngưỡng, vì mê và thôi thúc quá nên đánh liều, miễn sao thỏa được cái niềm mê lan tột độ của mình”.

Khoảng đầu năm 2005, nhờ kinh doanh cây cảnh anh có được một cơ ngơi khá giả, nhưng về sau cây cảnh bão hòa, giá trị thấp khiến anh lâm vào cảnh nợ nần, túng quẫn...

“Thời điểm đó tôi bị mất phương hướng, nhiều lúc nghĩ giờ cái ăn còn không có thì lấy đâu ra tiền mà chơi cây, chơi hoa…tôi từng có ý định chặt bỏ hết cây cảnh và hoa lan để chuyên tâm làm ăn, trả nợ. Nhưng hễ khi ra đến vườn, nhìn những bông hoa lan nở rộ khoe sắc, tôi lại không đành lòng… may mắn là vợ và con gái tôi cũng hiểu tâm tư của mình nên động viên tôi vượt qua khó khăn trước mắt”, anh Thịnh bộc bạch.

Và rồi lan cũng đã “nở hoa”…

Với tình yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp cùng với quyết tâm của mình, anh Thịnh đã gượng dậy giữ lại vườn hoa lan của mình với tất cả tâm huyết, ngày ngày yêu thương, chăm sóc từng giỏ lan như chính những đứa con của mình.

Vườn lan của anh Thịnh có rất nhiều giống lan độc lạ, quý hiếm có gí trị gàn 12 tỷ đồng

Vừa trồng lan rừng, anh Thịnh vừa rút kinh nghiệm nên càng về sau vườn lan rừng phát triển ngày càng tốt và các giống lan rừng được anh nhân, cấy luôn tại chỗ. Với nhiều dòng lan như phi điệp, nginh xuân, bạch tuyết, hồng sò… Ai có nhu cầu mua loại nào là anh đều có thể đáp ứng được hết.

“Mấy năm gần đây, hoa lan có giá trị kinh tế cao, đem lại cho gia đình tôi thu nhập ổn định, có cuộc sống dư giả, tôi cũng có nhiều thời gian hơn để nhân giống, sưu tầm các dòng lan đột biến, độc lạ… có thời gian thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng hoa lan và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm cấy trồng với những người cùng chung đam mê. Mỗi năm tổng thu nhập từ hoa lan đem lại cho tôi rơi vào khoảng hơn 2 tỷ đồng”, anh Thịnh phấn khởi nói.

Những giỏ lan được anh Thịnh chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận, yêu thương như chính những đứa con của mình

Hiện nay, tổng toàn bộ vườn lan của anh Thịnh rộng trên 1000m2, đều được phủ lưới bên trên che chắn cẩn thận. Từ những loài lan bông nhỏ đến những loại lan bông to, phong lan, lan đột biến… anh đều mang về và “thuần hóa” trong vườn nhà.

Vườn lan rừng Thịnh Nguyễn của gia đình anh Thịnh trở thành địa chỉ quen thuộc, chuyên cung cấp các loại lan rừng trên địa bàn tỉnh Vĩnh phúc và các tỉnh lân cận, trở thành một trong những địa chỉ thú vị của nhiều người chơi lan rừng tới thăm quan, giao lưu, chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề...

Anh Thịnh chia sẻ: “Hoa lan và đặc biệt là dòng lan đột biến tuy có giá trị đắt như thế nhưng lại rất dễ bán, chỉ cần biết mình có ki giống của loại lan hiếm, lan đột biến là người ta đến tận vườn mua ngay. Nhiều loại chỉ dài có vài cm nhưng có giá cả chục triệu đồng, còn đối với loại rẻ nhất cũng có giá vài trăm ngàn/cm. Mỗi chậu lan đột biến sau một năm chăm sóc có giá trên 100 triệu thậm chí tiền tỉ là chuyện bình thường".

Anh Thịnh bên giỏ lan đột biến 5 cánh trắng có giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng

Chính tình yêu và đam mê với hoa lan rừng không những giúp anh Thịnh có cuộc sống đủ đầy mà còn giúp anh có nhiều kinh nghiệm hơn để giúp đỡ, sẻ chia với những ai muốn chơi và tìm hiểu về hoa lan, hiện anh Thịnh là hội viên hội yêu hoa lan tỉnh Vĩnh Phúc, chủ tịch hội chơi “phong lan rừng”. Đặc biệt, giỏ lan Mít Tâm Nguyên của anh Thịnh đã đạt giải ba của hội yêu hoa lan tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019.

Tôi nghĩ khi chúng ta đam mê cái gì đó thì hãy theo đuổi đến cùng, cố gắng làm tất cả những gì có thể để theo đuổi nó, bằng tâm huyết và quyết tâm của mình thì sẽ đến lúc gặt hái được trái ngọt, được đền đáp xứng đáng… Giống như những giỏ lan rừng vậy, một ngày đẹp trời nào đó… chúng sẽ nở hoa! anh Thịnh chia sẻ.

Hùng Dân/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Người quân nhân “bỗng” thành tỷ phú nhờ hoa lan rừng tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương