Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo

TDVN 19:10 07/01/2022

Với nhiều tin nhắn mạo danh để bị hại nhấn vào đường link có sẵn trong tin nhắn, các đối tượng đã chiếm quyền kiểm soát của khách hàng, thực hiện lệnh chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo

Thượng tá Phạm Đức Hà, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội thông tin, qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và công tác nắm tình hình trên không gian mạng, các tháng 11 và 12-2021, đơn vị phát hiện tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các ngân hàng, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có chiều hướng phức tạp. Một trong số các ngân hàng bị đối tượng lợi dụng là Ngân hàng VPBank.

Cụ thể, đối tượng đã tạo tin nhắn SMS Brandname trùng với tên thương hiệu “VPBank” và chèn tin nhắn vào trong luồng tin nhắn chính thức của VPBank, làm cho khách hàng nhầm tưởng đây là tin nhắn chính thức của Ngân hàng VPBank.

Không chỉ gửi tin nhắn đến điện thoại, các đối tượng còn gửi đến hộp thư điện tử của cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Một trong số các nội dung tin nhắn lừa đảo có nội dung “Tài khoản của quý khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hàng tháng là 2.800.000 VND sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào vpbank.vn-tp.xyz để hủy”.

Sau khi khách hàng click vào đường link giả mạo, nhập thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập VPBank Online, mã OTP xác thực giao dịch đăng nhập, mã OTP kích hoạt tính năng Smart OTP; đối tượng đã chiếm quyền kiểm soát VPBank Online của khách hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng khác và chiếm đoạt tài sản.

Chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết thêm, vào thời điểm cuối năm, thủ đoạn lừa đảo này lại có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng người Việt Nam, sử dụng phần mềm của nước ngoài có thể gửi đồng loạt hàng nghìn người.

Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link có sẵn trong tin nhắn mạo danh ngân hàng

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn, phản ánh các tin nhăn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không đăng nhập vào các website, đường link lạ khi chưa xác thực, chú ý các cảnh báo độc hại do các trình duyệt thông báo. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai. Không công khai các thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng.

“Người dân nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. Trong trường hợp bị chiếm đoạt tài sản cần liên hệ ngay với ngân hàng đề nghị phong tỏa tài khoản và đến cơ quan Công an để trình báo sự việc” - chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị.

Theo An ninh Thủ đô

Link gốc : https://anninhthudo.vn/canh-giac-thu-doan-mao-danh-ngan-hang-gui-tin-nhan-lua-dao-post491967.antd?fbclid=IwAR1HpsDqUZny_QgvTdkhkGIx1Yia_bKZae9MAIR-QvfTKj9QmrUXIHm5OSs

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng
Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong năm 2021 tính đến ngày 20/12 ước đạt 31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020.