Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Kiểm soát chặt tín dụng

NHÀ ĐẦU TƯ 07:11 23/09/2020

Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2020, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN tiếp tục duy trì quan điểm không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Theo số liệu công bố tại họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) diễn ra sáng nay, mặc dù thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào nhưng tính đến 16/9, tín dụng toàn ngành tăng 4,81% so với cuối năm 2019. Đây là con số rất thấp so với cùng kỳ năm 2019 là 8,4%.

Phát biểu tại họp báo, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN cam kết sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp, người dân đủ điều kiện vay vốn. "NHNN đã đưa ra mục tiêu tăng trưởng khoảng 14% nhưng do tác động rất lớn của COVID-19 dẫn đến nhu cầu vay vốn của nền kinh tế ở mức rất thấp", Phó Thống đốc chia sẻ.

Trong điều hành chính sách lãi suất, theo tổng hợp từ NHNN, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã có tới 185 lượt giảm lãi suất và tại Việt Nam đã có 4 lượt giảm lãi suất điều hành kể từ cuối năm 2019 cho đến nay.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và sức khoẻ hệ thống ngân hàng để quyết định điều chỉnh các công cụ chính sách tiền tệ trong đó có lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát và an toàn hệ thống.

"Việc thúc đẩy giảm lãi suất cho vay trên thị trường cũng đã được nêu rõ trong định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới của NHNN. Cụ thể, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, tiếp sức cho nền kinh tế, đơn giản hóa qui trình thủ tục nội bộ", Phó Thống đốc nói.

Cùng với đó, Phó Thống đốc cũng khẳng định, sẽ tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tín dụng tiêu dùng và cho vay bằng ngoại tệ.

Về định hướng điều hành tín dụng những tháng cuối năm 2020, đại diện NHNN cho biết, trong bối cảnh cả nước đã xác lập tình trạng bình thường mới trên tinh thần vừa phòng, chống dịch, vừa tập trung đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế, bám sát các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chỉnh phủ, những tháng cuối năm 2020, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, NHNN tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 của NHNN.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau để kịp thời nắm bắt và xử lý khó khăn cho khách hàng vay vốn.

Tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án giảm lãi suất một số chương trình tín dụng để hỗ trợ cho khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát chặt tín dụng tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng