Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Sẽ sớm phát hành báo cáo thường niên về thị trường trái phiếu

Mai An 07:19 16/12/2019

Đây là báo cáo đầu tiên của thị trường trái phiếu Việt Nam được xuất bản bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Tại Hội nghị 10 năm hoạt động và phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ vừa được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 10/12/2019, Bộ Tài chính đã giới thiệu về “Báo cáo thường niên thị trường trái phiếu Việt Nam năm 2018”. Đây là báo cáo được xây dựng nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư và các thành viên thị trường dễ tiếp cận, nắm bắt được các thông tin trên thị trường. Đồng thời, Hội nghị cũng đã tuyên dương những tập thể đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự phát triển của thị trường Trái phiếu Chính phủ Việt Nam 10 năm qua (2009 – 2019).

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính cho biết, những thông tin về tình hình phát hành, giao dịch TPCP đã được công bố trên trang điện tử của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội (HNX) và được Bộ Tài chính cập nhật định kỳ hàng quý trên trang thông tin về thị trường trái phiếu Châu Á – Asian Bond Online do ADB vận hành. Tuy nhiên, có thể nói các thông tin chưa mang tính hệ thống, chưa tập trung. Để tìm hiểu thông tin về thị trường trái phiếu, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài phải tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau như trang điện tử của HNX, VBMA, công ty chứng khoán.

Với mong muốn tăng cường kênh cung cấp thông tin đầy đủ và hệ thống về tình hình hoạt động của thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính đã xây dựng “Báo cáo thường niên thị trường trái phiếu Việt Nam năm 2018”. Đây là báo cáo đầu tiên của thị trường trái phiếu Việt Nam được xuất bản bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra để cung cấp đầy đủ, toàn diện hơn cho các nhà đầu tư, báo cáo còn bao gồm các Phụ lục giới thiệu về: Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Trái phiếu Chính phủ (TPCP), Trái phiếu Chính phủ bảo lãnh (TPCPBL), Trái phiếu Chính quyền địa phương (TPCQĐP); Quy trình và các phương thức phát hành trái phiếu; Các bước thực hiện giao dịch trên thị trường thứ cấp; Quy trình tham gia thị trường trái phiếu Chính phủ của nhà đầu tư nước ngoài; tình hình nợ công và xếp hạng tín nhiệm quốc gia; Thông tin cập nhật về thị trường trái phiếu Việt Nam giai đoạn 2011 – 2018. Thông tin tại các phụ lục này sẽ được cập nhật đầy đủ, chi tiết tại các báo cáo thường niên.

Bộ Tài chính mong muốn báo cáo này sẽ là kênh thông tin hữu ích, tài liệu tham khảo có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tham gia thị trường, các cơ quan quản lý và các tổ chức nghiên cứu, đào tạo. Sau 10 năm hoạt động, thị trường trái phiếu chính phủ đã tăng trưởng cả về qui mô và tính thanh khoản, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển thị trường vốn.

Tính đến hết tháng 11/2019, qui mô thị trường trái phiếu chính phủ bằng 25,1% GDP năm 2019 và gấp 12 lần so với năm 2009. Khối lượng giao dịch bình quân phiên trong 11 tháng đầu năm 2019 đạt 9.000 tỉ đồng/phiên, gấp 24 lần so với năm 2009 bằng 0,9% dư nợ trái phiếu niêm yết. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu chính phủ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 27% mỗi năm trong vòng một thập kỉ qua. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong các nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Á.

Chi tiết An ninh tiền tệ
Mai An (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ sớm phát hành báo cáo thường niên về thị trường trái phiếu tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng