Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Những đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ nhưng chưa từng học đại học

Đời sống pháp luật 11:19 07/06/2021

Những đại gia dưới đây là minh chứng cho câu nói, không phải đại học là con đường duy nhất để đi đến thành công. Dù chưa từng học đại học nhưng họ đều điều hành doanh nghiệp giá trị nghìn tỷ đổng.

Ông chủ Tập đoàn Hoa Sen

--

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ khởi nghiệp từ năm 1994 từ một cơ sở bán lẻ tôn, sau đó thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen tại Bình Dương vào năm 2001.

Nổi tiếng là doanh nhân tài ba nhưng ít ai biết đại gia Lê Phước Vũ- Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen là người chưa từng học đại học.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại quê nhà, ông tiếp tục học Trung cấp ngành vận tải ô tô và sau đó vào miền Nam lập nghiệp, bằng nghề làm ở đội xe khoán, rồi lái xe con…


Sau những ngày tháng vất vả gian truân ấy, với những nỗ lực và quyết tâm của mình, tại Sài Gòn, ông được nhận làm quản đốc phân xưởng gỗ, sau đó ông về làm quản lý cho cửa hàng vật liệu xây dựng.

Tháng 4/1994, nhận thấy sản phẩm tôn lợp rất phù hợp với nhu cầu dựng nhà của người dân và cho đấy là một cơ hội kinh doanh tốt, ông quyết định mở cửa hàng cắt tôn.

Từ một cơ sở bán lẻ tôn, ông Vũ sau đó thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen tại Bình Dương vào năm 2001 và biến nó trở thành thương hiệu Tôn hoa sen bền vững đến hôm nay.

Dưới sự lãnh đạo của ông Lê Phước Vũ, tập đoàn Hoa Sen đã thống trị thị trường tôn mạ với khoảng gần 50% thị trường nội địa.

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen nổi tiếng với câu nói: "Giàu nhưng phải chân chính, tài giỏi nhưng phải trung thực và thành công phải chia sẻ với cộng đồng".

Bầu Đức

--

Đại gia Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng là người không có duyên với chuyện học hành.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 hệ 10 năm, ông khăn gói lên Sài Gòn thi đại học nhưng bị trượt. Không nản lòng, bầu Đức tiếp tục vừa làm vừa học, quyết thi đại học, nhưng tới lần thi thứ 4, ông vẫn không đỗ.

Sau 4 lần thi trượt đại học, bầu Đức nhận ra có nhiều con đường để dẫn đến thành công. Và rồi, ông chọn con đường khởi nghiệp bằng "trường đời". Ông làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân và tích góp kinh nghiệm.

Năm 1990, ông mở một phân xưởng nhỏ có tên Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà.

Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác để hình thành nên tập đoàn HAGL lớn như ngày nay.

Bầu Đức chia sẻ: “Tôi không có bằng đại học là đúng nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ học có 5 năm còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi”.

Ông khẳng định: “Đại học không phải tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sĩ..., còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc”.

Nữ tướng của Quốc Cường Gia Lai

--

Dù chỉ học hết lớp 12, không có một tấm bằng đại học nào nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan vẫn là một “nữ tướng” đáng nể trên thương trường Việt Nam.

Bà Loan hiện là Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai. Trong làm ăn kinh doanh, bà Loan nổi tiếng là người tư chất mạnh mẽ, quyết đoán.

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Thời đó, cùng với bầu Đức, bà Loan là một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất tại Gia Lai.

Rẽ sang bất động sản, Quốc Cường Gia Lai liền tập trung phát triển và coi đây là mạch chính của doanh nghiệp.

Công ty của "nữ tướng" Nguyễn Thị Như Loan được biết đến là chủ đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn như De Capella (Thủ Thiêm, TP.HCM), Chung cư The Mansion ( Bình Chánh, TP.HCM), dự án The Easter City (Bình Chánh, TP.HCM),...

Bà chủ KDL Đại Nam

Thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng - vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") trở thành tâm điểm chú ý của dư luận nhờ những lần livestream (phát trực tiếp) thu hút hàng trăm nghìn người xem.

Bà Phương Hằng hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, sở hữu khối tài sản hàng trăm, nghìn tỷ đồng.

Điều đáng nói, giàu có là vậy nhưng bà chủ Đại Nam chỉ mới học hết lớp 11 do hoàn cảnh gia đình sau đó đi theo con đường kinh doanh.

Tuy nhiên, bà Phương Hằng vẫn có bằng giáo sư. Trong 1 video đăng tải trên YouTube, nữ đại gia này chia sẻ được trường Đại học Apollos cấp bằng giáo sư thỉnh giảng để truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Đây là danh hiệu mà trường Apollos trao tặng cho những doanh nhân có nhiều cống hiến trong sự nghiệp kinh doanh và hoạt động cộng đồng vì châu Á.

Link gốc : https://www.doisongphapluat.com/nhung-dai-gia-viet-dinh-dam-so-huu-tai-san-nghin-ty-du-chua-tung-hoc-dai-hoc-a503077.html

Bạn đang đọc bài viết Những đại gia Việt sở hữu nghìn tỷ nhưng chưa từng học đại học tại chuyên mục Ấn tượng doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ấn tượng doanh nhân