Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

'Bức tử' hồ Đại Lải: Bị thành phố 'quy' trách nhiệm, xã nói 'chỉ phối hợp'

TDVN 07:58 12/07/2020

Liên quan những phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp ồ ạt "bức tử" hồ Đại Lải, đại diện Phòng TNMT thành phố Phúc Yên cho rằng đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất là UBND xã Ngọc Thanh.

Được tỉnh phê duyệt, nên thành phố khó quản lý?

Trao đổi với phóng viên Lao Động, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố Phúc Yên, ông Phạm Hồng Quang khẳng định, tình trạng lấn hồ Đại Lải "chắc chắn là có".

Tuy nhiên theo ông Quang, các dự án trên địa bàn xã Ngọc Thành đều là các dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, được UBND tỉnh trực tiếp phê duyệt. Phân cấp quản lý, UBND thành phố chỉ chỉ đạo xã Ngọc Thanh thực hiện phối hợp công tác giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự án vi phạm hành lang an toàn hồ Đại Lải.

Đại diện Phòng TNMT thành phố Phúc Yên chỉ ra tình trạng khó quản lý đối với những dự án do tỉnh phê duyệt:

"Có bất cập là, sau khi được phê duyệt, giao đất, cơ sở, công tác bàn giao hồ sơ để quản lý, giao trách nhiệm cho đơn vị quản lý trực tiếp còn thiếu.

Bây giờ các doanh nghiệp làm thủ tục hồ sơ pháp lý với tỉnh. Sau đó, tỉnh giao xuống cho Sở TNMT giao đất, doanh nghiệp không quan tâm đến địa phương. Chính vì vậy, chúng tôi rất khó quản lý".

Theo ông Quang, khi giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án, tỉnh phải cho chính quyền cơ sở một số quyền hạn, hồ sơ phải được biết, mốc giới phải đi ghi nhận cùng. "Nếu không nắm được thì khi doanh nghiệp lấn chiếm, người ta làm sao biết được? Công tác quản lý chưa được đồng bộ, bất cập", ông Quang nói.

Xã nói chỉ "phối hợp" kiểm tra sai phạm

Dù nêu ra những vướng mắc trong việc bàn giao quản lý dự án, nhưng khi được đặt câu hỏi về trách nhiệm khi để xảy ra những sai phạm tại hồ Đại Lải, Phó trưởng Phòng TNMT thành phố Phúc Yên cho rằng đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất là UBND cấp xã.

"Chịu trách nhiệm là cả bộ máy Nhà nước từ trên xuống, tuy nhiên xã là đơn vị quản lý đất đai trực tiếp, kiểm tra pháp lý đầu tiên.

Phòng TNMT không phải cơ quan trực tiếp quản lý đất đai ở xã, phường. Ở góc độ chuyên môn, phòng chỉ có các chức năng như hướng dẫn về mặt chuyên môn, tham mưu cho UBND thành phố các văn bản chỉ đạo rồi các chương trình kế hoạch liên quan đến công tác quản lý đất đai ở cơ sở. Bên cạnh đó, là một trong những cơ quan thẩm định hồ sơ xử lý đối với các vụ việc vi phạm.

Thành phố không có thẩm quyền kiểm tra, xác định những vi phạm, tỉnh giao cho các sở, ngành… Thành phố lúc ấy chỉ phối hợp thôi nên không chủ động".

Trao đổi với PV Lao Động, ông Lưu Tiến Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh lại cho rằng, mình mới tiếp cận, việc kiểm tra, rà soát việc triển khai các dự án thuộc về "các cấp chính quyền". Khi được hỏi các cấp chính quyền có bao gồm xã không, ông Chung trả lời:

"Với những dự án lớn như thế này, việc cấp phép và thủ tục doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, chứ không thuộc thẩm quyền của cấp xã hay cấp huyện. Trong quyết định tổ công tác UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát sai phạm tại hồ, xã cũng không nằm trong thành phần, chỉ là một đơn vị phối hợp cùng".

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngọc Thanh cho rằng việc san nền trong dự án là theo các hồ được các cấp phê duyệt thì nó "bình thường, không vấn đề gì cả". "Đối với dự án được phê duyệt chỉ giới đến đâu, được san lấp đến đâu thì được thực hiện đến đấy".

Tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có kết luận kiểm tra sau hơn 2 tháng vào cuộc.

Tuy nhiên, Phó Trưởng phòng TNMT thành phố Phúc Yên không đồng ý với ý kiến này: "Mình là cơ quan quản lý đất đai trên địa bàn, không thể nói như thế được. Ở đây phải khẳng định trách nhiệm của mình phần nào.

Giờ nếu nói UBND tỉnh phê duyệt dự án mà coi như không quan tâm nữa là không được. Về công tác quản lý, khi anh là cấp dưới phải báo cáo thành phố, thành phố báo cáo tỉnh".

Sau rất nhiều lần liên hệ, đặt lịch, phóng viên Lao Động vẫn không thể có lịch làm việc cùng lãnh đạo, hoặc người có quyền phát ngôn thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, về vấn đề Hồ Đại Lải bị "xẻ thịt" mà chỉ được "bàn giao" dần từ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng phòng và cuối cùng là Phó Trưởng phòng TNMT thành phố.

Ngày 9.7.2020, Báo Lao Động nhận được văn bản số 5044/UBND - TH2 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở TNMT, Sở NNPTNT, UBND thành phố Phúc Yên xem xét, làm rõ thông tin và trả lời Báo Lao Động.

Theo Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết 'Bức tử' hồ Đại Lải: Bị thành phố 'quy' trách nhiệm, xã nói 'chỉ phối hợp' tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Ngay sau khi có lệnh khởi tố, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện việc khám nhà ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và các bị can khác.Ngay sau khi có lệnh khởi tố, cơ quan cảnh sát điều tra