Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Điện Biên: Có hay không việc bao che sai phạm của Công ty Tây Bắc ?

TDVN 10:06 10/07/2020

Sau khi Báo NTNN/Trang Trại việt đăng loạt bài về sai phạm của Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Tây Bắc (Công ty Tây Bắc). Ngày 16/6, Sở Tài nguyên Môi trường đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành

Đoàn kiểm tra đã xác minh những nội dung báo chí phản ánh là có cơ sở. Tuy nhiên nhiều nội dung đoàn kiểm tra vẫn cố tình bao che cho sai phạm của Công ty Tây Bắc. Trong đó có việc Công ty Tây Bắc chưa được Tổng cục Đường bộ chấp thuận cho đấu nối vào Quốc lộ 279. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà Đoàn kiểm tra đã không đưa sai phạm này vào biên bản làm việc.

Vị trí khai thác hiện tại của Công ty Tây Bắc nằm ngoài phạm vi đã được cấp phép. Tuy nhiên đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TNMT đã cố tình bao che cho những sai phạm của Công ty Tây Bắc.

Việc Công ty Tây Bắc khai thác ngoài vị trí được cấp phép, đoàn kiểm tra khẳng định Công ty Tây Bắc mở đường công vụ. Cạy gỡ đá treo, tạo vách trượt cho đá lăn xuống khu vực khai thác cũ. Tuy nhiên sau nhiều ngày tìm hiểu tại hiện trường, phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh Công ty Tây Bắc đã khai thác ngoài vị trí. Không phải mở đường công vụ để thực hiện bạt ngọn, cắt tầng như đoàn kiểm tra đã khẳng định.

Đoàn kiểm tra xác định quá trình mở đường công vụ, Công ty Tây Bắc đã tiến hành phá đá và cạy gỡ đá treo, tạo vách trượt cho đá lăn xuống khu vực moong khai thác cũ (moong khai thác do Công ty Bắc Sơn đã khai thác trước đây) nhằm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Đoàn kiểm tra cũng cho rằng việc phản ánh của phóng viên Báo Trang trại Việt điện tử về việc Công ty khai thác ngoài phạm vi cấp phép là có cơ sở nhưng chưa phản ánh đầy đủ thông tin theo thực tế.

Vị trí màu đỏ mới chính xác là địa điểm khai thác của Công ty Tây Bắc. Vị trí màu xanh là vị trí mà Công ty Tây Bắc đang khai thác. Tuy nhiên đoàn kiểm tra liên ngành lại xác định là vị trí mà Công ty Tây Bắc cạy đá để tạo moong khai thác.

Trước đó, vào ngày 9/6, khi dẫn phóng viên đến hiện trường, ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản và ông Lê Văn Tuyển, chuyên viên phòng khoáng sản đã khẳng định với phóng viên: Vị trí Công ty Tây Bắc đang khai thác nằm trong phạm vi được cấp phép. Vị trí nổ mìn hiện tại không phải là mở đường công vụ mà đơn vị đang tiến hành bạt ngọn để khai thác.

Trong kết luận kiểm tra của đoàn kiểm tra khẳng định Công ty Tây Bắc đang cạy, gỡ đá treo. Trong khi đó thiết kế khai thác của Công ty Tây Bắc đã được Sở Xây dựng thẩm định. Vị trí khai thác, làm đường công vụ ở vị trí khác, không phải vị trí Công ty đang khai thác.

Vị trí màu hồng được dùng định vị vệ tinh xác nhận Công ty Tây Bắc khai thác nằm ngoài phạm vi được cấp phép.

Nội dung phản ánh của phóng viên: "Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Tây Bắc vi phạm vị trí khai trường?". Đoàn kiểm tra xác minh: Khoảng cách từ kho quản lý vật liệu nổ của Công ty cổ phần xi măng Điện Biên đến vị trí khai trường hiện nay doanh nghiệp đang tiến hành tạo moong theo thiết kế là khoảng 300m và cách moong khai thác của Công ty Bắc Sơn đã khai thác trước đây là 150 m.

Việc kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành không đúng với thực tế. Phóng viên đã dùng định vị vệ tinh xác nhận, vị trí khai thác hiện tại của Công ty Tây Bắc đến kho mìn của Công ty Xi măng là 147m, cách Quốc lộ 279 là 114m. Việc đoàn kiểm tra khẳng định vị trí "khoảng 300m" không chính xác. Những hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường sau nhiều ngày theo dõi, khẳng định Công ty Tây Bắc không hề tiến hành mở đường công vụ và bạt ngọn, cắt tầng như theo thiết kế. Ngay từ khi khai thác, Công ty Tây Bắc đã tiến hành nổ mìn ngay tại vị trí khai thác cũ của Công ty Bắc Sơn.

Tại buổi kiểm tra của đoàn liên ngành, ông Phạm Minh Đông, Giám đốc Công ty Tây Bắc không có mặt tại hiện trường. Nhưng trong biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành vẫn có tên ông Đông cùng chữ ký, ý kiến của ông Đông trong biên bản kiểm tra. Như vậy có hay không việc đoàn kiểm tra đã cố tình bao che cho những sai phạm của Công ty Tây Bắc...?

Kho mìn của Công ty Xi Măng chỉ cách vị trí khai thác hiện tại của Công ty Tây Bắc là 147m. Tuy nhiên đoàn kiểm tra liên ngành lại xác định vị trí nổ mìn hiện tại của Công ty Tây Bắc đến kho mìn của Công ty Xi mằng "khoảng" 300m.

Việc phản ánh của phóng viên về sai phạm của Công ty Tây Bắc là đúng với thực tế. Tuy nhiên đoàn kiểm đã không phản ánh đúng với thực tế tại hiện trường. Thậm chí là có dấu hiệu bao che cho những sai phạm của Công ty Tây Bắc. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc trực tiếp với ông Ngôn Ngọc Khuê, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Điện Biên nhưng ông Khuê báo bận không tiếp.

Trước những sai phạm của Công ty Tây Bắc và hành vi bao che cho Công ty Tây Bắc của đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên để sớm có câu trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theoo Trang trại Việt

Link gốc : https://trangtraiviet.vn/dien-bien-co-hay-khong-viec-bao-che-sai-pham-cua-cong-ty-tay-bac--20200709183716568.htm

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Có hay không việc bao che sai phạm của Công ty Tây Bắc ? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật