Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

'Đại gia' Trầm Bê khóc nghẹn tại toà

TDVN 08:18 30/07/2020

“... Tôi được 100 giấy khen. Tôi mua đất cất nhà cho bà con. Sợ họ gặp khó khăn tui xin giấy phép làm thủ tục luôn.Rồi lo họ bán cầm cố hoặc bán mất nhà không có chỗ ở nên tôi phải 'giữ hộ' 1.000 sổ..

Sáng nay (29/7), phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam, tiếp tục với phần tranh tụng với đại diện VKS và phần tự bào chữa của các bị cáo.

Đại diện Agribank Chi nhánh 6 cho rằng, trong bản án đang có hiệu lực pháp luật, Tòa tuyên 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), tiếp tục kê biên, bồi thường cho Agribank 171 tỷ đồng và để khắc phục hậu quả cho Ngân hàng Phương Nam. Agribank đề nghị HĐXX tuyên phần dôi dư tiếp tục xem là phần Dương Thanh Cường bồi thường thiệt hại các khoản vay khác cho Agribank. Theo đại diện Agibank, 23 QSDĐ là của họ, vì Dương Thanh Cường mượn mang đi photocopy, nhưng mang sang Ngân hàng Phương Nam thế chấp để vay tiền.

Khi được tự bào chữa, ông Trầm Bê đã phản bác quyết liệt ý kiến của đại diện Agribank. Theo ông Trầm Bê, ông ‘hạn chế kiến thức pháp luật’ nhưng cũng biết, theo quy định ngân hàng thì không được mang các tài sản thế chấp (tức QSDĐ) ra khỏi ngân hàng, đằng này Agribank đã cho ông Cường mượn mang đi. “Mà 3 năm sau Agribank mới lên tiếng là ông Cường mượn 23 QSDĐ là quá bất hợp lý... Chúng tôi cho vay nắm đằng cán, có trong tay 23 QSDĐ, có kiểm tra tài sản. Vì Agribank mang 23 QSDĐ đưa lại cho ông Cường để Cường mới lừa chúng tôi” - Ông Trầm Bê ‘than’

Khẳng định lại ý định muốn ‘móc túi’ chi 171 tỷ đồng, ông Trầm Bê cho rằng là muốn khắc phục hậu quả cho ông Cường, nhằm lấy 23 QSDĐ để giải quyết cho cả 2 ngân hàng chứ bản thân ông không gây thiệt hại.

'Siêu lừa' Dương Thanh Cường thừa nhận mình gây ra 'vụ lừa' tại Ngân hàng Phương Nam. Ảnh: Internet

“... Tôi được 100 giấy khen. Tôi mua đất cất nhà cho bà con. Sợ họ gặp khó khăn tui xin giấy phép làm thủ tục luôn. Rồi lo họ bán cầm cố hoặc bán mất nhà không có chỗ ở nên tôi phải 'giữ hộ' 1.000 sổ hồng cho họ. Hàng loạt cơ quan cấp cho tôi 100 bằng khen, giấy khen các loại...vậy mà VKS nói tôi gây nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng, cần cách ly xã hội...” – Ông Trầm Bê rơm rớm khóc nghẹn tại tòa khi tự bào chữa.

Bị cáo Phan Huy Khang (cựu Tồng Giám đốc Ngân hàng Phương Nam) đề nghị cho bán 23 QSDĐ để tính toán phần thiệt hại. “Nếu không bán đi để bù đắp thiệt hại thì 9 bị cáo ngân hàng ở đây phải ở tù dài, vì không khắc phục được hậu quả là không có tình tiết giảm án, coi như án tuyên bao nhiêu phải ở tù cho hết” – Bị cáo Khang bày tỏ nguyện vọng.

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam muốn bán 23 QSDĐ để khắc phục hậu quả.

Trong khi đó, 2 luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, Trịnh Vĩnh Phúc thì đề nghị trả hồ sơ vì vụ án chưa được làm rõ 1 số nội dung, quy kết tội thân chủ của họ là bị cáo Khang ‘chưa thuyết phục’.

Chiều nay công tố sẽ tiếp tục đối đáp với cá bên liên quan và các bị cáo.

Sacombank bảo vệ quyết liệt 9 cựu cán bộ Theo đại diện Sacombank tại tòa, Dương Thanh Cường phải là người chịu trách nhiệm về thiệt hại, các bị cáo nguyên cán bộ Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) đã bị Cường lừa. Nhìn nhận thực tế thì Phương Nam cho vay có tài sản thế chấp, hiện vẫn đang giữ 23 QSDĐ, nếu có sai thì chỉ là 1 số thiếu xót về thủ tục, chưa tới mức xử lý hình sự 9 cựu cán bộ ngân hàng này. “Chúng tôi mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 9 bị cáo” – Đại diện Sacombank nói.

Theo CafeF

Link gốc : https://cafef.vn/dai-gia-tram-be-khoc-nghen-tai-toa-2020072916193158.chn

Bạn đang đọc bài viết 'Đại gia' Trầm Bê khóc nghẹn tại toà tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật