Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Nghệ An: nỗ lực xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 7C

Theo VietQ 08:50 03/07/2022

Thời gian qua , Sở GTVT tỉnh Nghệ An phối hợp với các ngành chức năng chính quyền các xã , huyện trong tỉnh có nhiều nỗ lực trong việc xử lý các “ điểm đen ’’ tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên đường QL 7C.

Tai nạn giao thông liên quan đến xe tải hạng nặng trên tuyến đường N5(Nguồn: VTC NEWS)

Hiện tượng “ điểm đen’’, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên Quốc lộ 7c

Trên cơ sở kiểm tra, khảo sát thực tế, cùng với những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, các đơn vị quản lý công trình giao thông trên địa bàn, Chánh văn phòng S Giao Thông Vn Tải Nghệ An cho rằng: hầu hết các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đều có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, nhất là tại các góc của ngã ba, ngã tư; góc cua hẹp, không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông… Những năm gần đây hệ thống giao thông đường bộ trên tuyến đường N5 đã có những bước phát triển mạnh mẽ về cả số lượng và cả chất lượng. Mạng lưới giao thông được cải thiện đáng kể đáp ứng được cơ bản nhu cầu thiết yếu của người dân, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực mà tuyến đường này mang lại thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế bất cập rõ rệt. Từ khi Quốc lộ 7C được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017 cho đến nay, tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn giao thông gây ra hàng loạt các vụ tai nạn thảm khốc thiệt hại về công trình, tính mạng và tài sản.Một phần là do ở các điểm đen này thường là điểm mù khó quan sát, không có hệ thống điện báo, các biển cảnh báo nguy hiểm Mặt khác, người dân khi tham gia giao thông chưa thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của luật giao thông đường bộ, tình trạng xe quá khổ quá tải lưu thông trên đường làm rơi vài nguyên vật liệu khiến cho mặt đường bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông tại các điểm đen này.

Một số vụ tai nạn giao thông tại các điểm đen trên tuyến N5 trong năm 2021(Nguồn: Báo Nghệ An)

Nỗ lực xử lý "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua Sở Giao Thông Vận Tải Nghệ An đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền xã, huyện rà soát, kiến nghị, khắc phục các "điểm đen", điểm mất an toàn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 7C, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ thường xuyên kiểm tra để bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc tiêu, biển báo đường bộ; xây dựng biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Từ tháng 12/2021 đến ngày 5/4/2022 Sở GTVT Nghệ An đã kiến nghị đề xuất và được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt cho phép xử lý 4 điểm đen TNGT trên các tuyến đường N5 gồm đoạn km46, km47+486/QL7C, nút giao km21+1225/QL7C, km32km37+450/QL7C thuộc hạng mục công trình chuyển tiếp và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông các điểm giao cắt km24+250, km24+810, km25+370, km41+050 thuộc hạng mục làm mới hiện tại đang được thi công dự kiến sẽ hoàn thành sớm trong năm 2022 để phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi hơn.

Hiệu quả từ việc xử lý "điểm đen" TNGT

Việc khắc phục kịp thời những điểm đen tai nạn giao thông đã phát huy hiệu quả, góp phần rất lớn vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Việc xử lý các "điểm đen" điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông còn góp phần bảo vệ công trình của nhà nước, tài sản và tính mạng của người dân đồng thời nâng cao năng lực khai thác của tuyến, được đông đảo người dân ủng hộ, dư luận xã hội ghi nhận, tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2019-2021, tại 4 điểm đen nêu trên đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn lớn nhỏ, thiệt hại nghiêm trọng về công trình, tài sản tính mạng con người. Từ khi các dự án thi công xong, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng đến nay đã phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng, số vụ tainạn đang có xu hướng giảm đi. Đu tháng 2/2019 đến cuối tháng 5/2021 trên tuyến đường quốc lộ 7C đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm 7 người chết, 10 người bị thương so với 3 tháng đầu năm 2022 thì số vụ tai nạn giao thông được giảm thiểu, khắc phục và gần như là không có. Đây là minh chứng rõ nét khẳng định hiệu quả của các dự án xử lý điểm đen mất an toàn giao thông.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, góp phần kéo giảm TNGT và kiềm chế không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trên cơsở các quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2013 và các năm tiếp theo Sở Giao Thông Vận Tải tiếp tục phối hợp cùng các bên liên quan, kiểm tra rà soát, thu thập số liệu hoàn thiện hồ sơ đề xuất Bộ GTVT, UBND tỉnh xem xét xử lý khắc phục các vị trí điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên tuyến quốc lộ 7C để triển khai thực hiện theo quy định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; công tác phát quang cây có đảm bảo tầm nhìn, khơi thông, nạo vét cống rãnh, san gạt, bạt, đắp phụ lề đường đảm bảo thoát nước; kịp thời sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường (ổ gà, cao su...); chỉnh trang, năn sửa toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo, cột H, cột Km trên tuyến đảm bảo rõ ràng; rà soát, bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn đối với tuyến đường có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: nỗ lực xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 7C tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật