Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Công trình xây trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại

TDVN 08:32 21/06/2022

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại TP Vĩnh Yên.

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3167 ngày 14/5/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại TP Vĩnh Yên. Tuy nhiên đến nay các công trình này vẫn tồn tại.

Một trong những công trình đã “ổn cư” vững chắc.

Cụ thể, 72 công trình xây dựng trái phép trên thuộc phần đất bị thu hồi của công ty TNHH Kim Long tại phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) với hơn 70 công trình xây dựng trái phép, trong đó có hàng chục "biệt thự" xây dựng trên phần đất hàng nghìn mét vuông.

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, diện tích đất công ty Kim Long sử dụng tại phường Liên bảo có 193 trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép…trong đó, diện tích do phường Liên Bảo quản lý là hơn 43.000m2 với 154 trường hợp vi phạm, công ty Kim Long quản lý hơn 124.000m2 với 39 trường hợp vi phạm.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã từng chỉ đạo, xử lý, tuy nhiên, các công trình trên vẫn “mọc” lên với đầy đủ các chức năng hoàn thiện hơn như điện, đường, công trình kiên cố, hàng rào bê tông...

Ngày 27/5/2021, theo chỉ đạo của Thành ủy Vĩnh Yên, thành phố sẽ xử lý, phá dỡ 72 công trình xây dựng kiên cố trên đất rừng trong thời gian từ tháng 6 đến hết tháng 7/2021.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết trong những ngày đầu tháng 6/2022, các công trình này vẫn tồn tại, không hề có dấu hiệu bị tháo dỡ.

Đặc biệt, còn có một số công trình hiện vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục xây dựng, nhiều công trình xây dựng trái phép “biến tướng” thành phòng khám, trụ sở công ty… nhiều căn biệt thự vẫn có người sinh sống.

Một công trình vẫn tiếp tục xây dựng.

Anh N.H.H. (người dân phường Liên Bảo) cho biết: “Những công trình này xây dựng từ lâu rồi, người ta cũng vào ở, đợt trước cũng có nghe nói là xây dựng trái phép, thấy nhiều đoàn đến kiểm tra, dỡ bỏ một số tường rào, sau thì không thấy ai đến xử lí nữa.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thế Hùng- Chủ tịch phường Liên Bảo cho biết, đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng là có và phường Liên Bảo vẫn đang thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của TP Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc, có một số nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của phường thì chúng tôi đã thiết lập hồ sơ xử lí vi phạm, tháo dỡ một số công trình tường rào chỉ còn tồn tại một số ít nữa…

“Việc lấn chiếm đất, xây dựng từ 1000m2 trở lên thì thuộc thẩm quyền của tỉnh, hiện chúng tôi cũng đang chờ xin ý kiến của tỉnh Vĩnh Phúc. Tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác, ban chỉ đạo để xử lí các vi phạm này, nên chúng tôi cũng chỉ biết chờ thôi”- ông Hùng nói.

Trong một diễn biến khác, như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, chiều tối 25 và rạng sáng 26/5 đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại núi Đinh, khu vực giáp ranh giữa xã Định Trung (TP Vĩnh Yên) và xã Kim Long (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) khiến 4 người thiệt mạng.

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Long (huyện Tam Dương) căn nhà và phần đất xảy ra sự việc do Công ty TNHH Kim Long quản lý, trước kia được UBND tỉnh giao làm dự án trồng mía và cây ăn quả lâu năm.

Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 1992/QD-UBND về việc thu hồi toàn bộ đất trồng mía giao cho Công ty TNHH Kim Long với lý do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, đến nay nhiều căn nhà kiên cố, công trình trái phép vẫn đang mọc lên xung quanh khu vực này. Việc san gạt, đục khoét chân núi Đinh đã khiến xảy ra vụ tai nạn thương tâm nói trên.

Theo Đại Đoàn Kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/cong-trinh-xay-trai-phep-van-ngang-nhien-ton-tai-5689146.html

Bạn đang đọc bài viết Công trình xây trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật