Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Khủng hoảng thiếu container đang khiến chi phí vận chuyển hàng hóa toàn cầu tăng mạnh

Nhật Đăng 07:38 01/12/2020

Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container trên nhiều tuyến lớn của quốc tế đã tăng gấp 4 lần trong một khoảng thời gian ngắn.

Chi phí vận tải hàng hóa tại nhiều nước, từ Trung Quốc cho đến Đông Nam Á đang tăng vọt do tình trạng thiếu container vận chuyển hàng tại khu vực châu Á, đây là kết quả trực tiếp của việc phân phối container không đồng đều nhằm đáp ứng cho nhu cầu vận tải tăng cao tại châu Á, châu Âu cũng như Mỹ.

Theo báo Nikkei, chi phí vận tải hàng hóa, trong đó có những tuyến đến châu Âu và Mỹ, nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao bởi sẽ cần phải mất một khoảng thời gian nhất định, tình trạng thiếu container vận chuyển hàng này mới được giải quyết.

Tính đến giữa tháng 11/2020, chi phí để vận chuyển một chiếc container dài 20 feet từ Thượng Hải sang Singapore ước tính 802USD, tăng 370% so với mức 170USD cách đây chỉ 1 tháng, theo số liệu của Sàn vận tải Thượng Hải. Chi phí vận chuyển hàng hóa container đối với hoạt động vận chuyển container cỡ nhỏ cho đến nay vẫn ổn định.

Singapore là một trung tâm vận chuyển hàng hóa quan trọng cho khu vực châu Âu, Trung Đông và Đông Á, đồng thời có nhiều bên vận chuyển hàng hóa qua cảng Singapore rồi sau đó tiếp tục chuyển hướng đến nhiều thị trường lớn khác của thế giới. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng Singapore đang tăng lên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại châu Âu và Mỹ cũng đang tăng mạnh.

Theo số liệu được cung cấp bởi công ty cung cấp dữ liệu Descartes Datamyne, hoạt động vận chuyển container bằng đường biển từ châu Á sang Mỹ trong tháng 10/2020 lên mức cao kỷ lục, tăng trưởng 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí vận chuyển một chiếc container dài 40 feet từ Thượng Hải sang Mỹ cũng đã duy trì ở mức cao 3.913USD suốt từ hồi tháng 7/2020.

Giáo sư tại đại học Takushoku ở Tokyo, ông Takuma Matsuda, nhận xét khi mà doanh số bán nội thất cũng như thiết bị đang tăng lên, dường như ngày một nhiều nhà bán lẻ đang đẩy mạnh trữ hàng để chuẩn bị cho khả năng đại dịch Covid-19 căng thẳng trở lại.

Việc hàng được bán mạnh vào Mỹ đã tạo ra tình trạng tắc nghẽn container tại các cảng nước này, nhiều container phải chờ rất lâu mới được giỡ xuống.

Thông thường, khối lượng vận chuyển hàng hóa container hay tăng cao trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm trước thềm mùa mua sắm bận rộn nhất tại Mỹ, sau đó sẽ đi ngang. Tuy nhiên trong năm nay, dù hiện tại đã là cuối tháng 11 thế nhưng khối lượng hàng hóa vận chuyển vẫn duy trì ở mức cao.

"Tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao như thế này ở cùng thời điểm các năm. Chúng tôi đã buộc phải sử dụng cả container cũ mà thông thường đã bị vứt bỏ rồi", giám đốc một công ty vận tải hàng hóa container cho biết.

Chi phí vận chuyển container 20 feet từ Trung Quốc sang châu Âu tăng 49,5% trong tháng vừa qua lên 1.644USD. Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container vẫn ở mức cao với tất cả các tuyến.

Theo Nhật Đăng

Nhịp sống doanh nghiệp

Link gốc : https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/thoi-su-the-gioi/khung-hoang-thieu-container-dang-khien-chi-phi-van-chuyen-hang-hoa-toan-cau-tang-manh-nhu-the-nao-3555764.html

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng thiếu container đang khiến chi phí vận chuyển hàng hóa toàn cầu tăng mạnh tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân