Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Lãi 'mỏng' như Vàng Bảo Tín

NHÀ ĐẦU TƯ 07:20 23/02/2021

Dưới sự dẫn dắt của nữ doanh nhân kỳ cựu Lương Thị Điểm, Bảo Tín đã tạo được vị thế lớn mạnh trên thị trường vàng Việt Nam. Tuy vậy, hiệu quả kinh doanh của hệ sinh thái Bảo Tín chưa ấn tượng

Screen Shot 2021-02-22 at 4.44.39 PM

Một cửa hàng Bảo tín Minh Châu. Ảnh: CTV

Vàng Bảo Tín là cái tên quen thuộc trong ngành kim hoàn ở thị trường phía Bắc trong hàng chục năm qua, người khai sinh ra thương hiệu này là nữ doanh nhân Lương Thị Điểm.

Bà Lương Thị Điểm sinh năm 1936 tại thôn Bình Vọng, xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thời kháng chiến chống Pháp, bà cùng chồng là ông Vũ Văn Khâm tham gia dân công làm nhiệm vụ chuyên chở đạn dược, gạo muối tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông Khâm được điều về làm công nhân cho Tổng cục Đường sắt, bà Điểm theo chồng chuyển công tác từ ga Thanh Hóa, về Phủ Lý, Thường Tín quê bà và sau cùng định cư ở thị trấn Văn Điển, Hà Nội. Đây cũng là nơi xuất hiện cái tên vàng Bảo Tín, pháp nhân sở hữu thương hiệu này là Doanh nghiệp tư nhân Vàng Bảo Tín.

Điều bất ngờ là cơ duyên đến với nghề bán vàng và gây dựng nên thương hiệu kim hoàn lớn nhất nhì Hà Thành của bà Điểm lại xuất phát từ gánh hàng bán ốc luộc và khoai lang ở chợ Văn Điển.

"Ngày ấy bà bán đủ thứ từ nước chè, đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem 1-2 hào... Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc", bà Điểm từng chia sẻ cái duyên đến với nghề buôn bán vàng của mình.

Screenshot (449)

Giờ đây, 6 người con của bà (3 trai, 3 gái) đều theo nghiệp kim hoàn. Điểm đặc biệt là họ đều đặt tên thương hiệu có kèm theo chữ "Bảo Tín", sau đó là tên của mình như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long.

Trong đó, tên tuổi nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất là Bảo Tín Minh Châu. Đây là thương hiệu của người con trai lớn - Vũ Minh Châu, cho ra đời từ năm 1989, sau khi ông đi học nghề kim hoàn, tự mua sách về học, tự phân kim, chế tác nhẫn.

Hiện thương hiệu Bảo Tín Minh Châu có 5 cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và hơn 200 đại lý trên toàn quốc. Pháp nhân sở hữu thương hiệu này là Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, trụ sở chính hiện đặt tại số 29 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tổng giám đốc kiêm Đại diện pháp luật là ông Vũ Minh Châu (SN 1953).

Screenshot (443)

Ngoài Bảo Tín Minh Châu, hai thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải và Bảo Tín Thanh Vân cũng được nhiều người biết đến với những cửa hàng ở vị trị đắc địa và hệ thống trải rộng khắp.

Trong đó, Bảo Tín Mạnh Hải tiền thân là một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 1992. Những ngày đầu lập nghiệp khó khăn, gian nan chồng chất, ông Vũ Mạnh Hải – Chủ tịch Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải – chỉ có hành trang duy nhất là hai chữ “Bảo Tín”.

Cập nhật tại ngày 16/11/2018, vốn điều lệ của công ty này ở mức 100 tỷ đồng, thành phần cổ đông gồm Nguyễn Thị Thanh Vân (60%), Vũ Hùng Sơn (20%) và Vũ Sơn Tùng (20%). Thời điểm hiện tại Bảo Tín Mạnh Hải đã có 5 cửa hàng tại Hà Nội.

Screenshot (445)
Screenshot (447)

Hệ sinh thái vàng Bảo Tín làm ăn ra sao?

Sở hữu thương hiệu vàng Bảo Tín nổi tiếng Hà Thành, song các chỉ tiêu kinh doanh của Doanh nghiệp tư nhân Vàng Bảo Tín (công ty mẹ) cùng các thành viên trong hệ sinh thái lại khá khiêm tốn. Doanh thu thuần giai đoạn 2016-2019 của Vàng Bảo Tín chỉ dao động trong khoảng 23-27 tỷ đồng, riêng năm 2019 là 27,1 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận thuần tương ứng thu về rất mỏng chỉ ở vài triệu đồng, như 5 triệu đồng trong năm 2018 hay 6 triệu đồng năm 2019.

Trong hệ sinh thái các doanh nghiệp mang thương hiệu Bảo Tín thì Bảo Tín Minh Châu là nổi bật hơn cả khi doanh thu thuần luôn duy trì trên mức trăm tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt 531,4 tỷ đồng, tăng gấp 2,36 lần so với năm trước. Tuy nhiên Bảo Tín Minh Châu chỉ mới bắt đầu báo lãi vào năm 2019 với 1,2 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của pháp nhân này ở mức 115,4 tỷ đồng.

Tương tự như Minh Châu thì các thành viên còn lại thuộc hệ sinh thái này cũng báo lãi rất khiêm tốn trong 4 năm gần đây là Bảo Tín Thanh Vân và Bảo Tín Hồng Quân, hay thậm chí là thua lỗ trong năm 2019 như Bảo Tín Mạnh Hải.

Bạn đang đọc bài viết Lãi 'mỏng' như Vàng Bảo Tín tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân