Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

'VinShop tạo cách mạng cho kênh bán lẻ'

Phong Vân 10:00 09/10/2020

Giám đốc phát triển Kinh doanh One Mount Group - Trương Quỳnh Phương nhận định mô hình B2B2C đầu tiên tại Việt Nam sẽ thay đổi kênh bán lẻ truyền thống.

- Tại sao One Mount Group quyết định phát triển VinShop trong bối cảnh các kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ thế áp đảo hiện nay?

- VinShop là ứng dụng di động giúp kết nối tiệm tạp hóa với nhà sản xuất và ngược lại. Đây là bước đầu tiên trong quá trình mang những ứng dụng công nghệ nhân văn giúp cải thiện cuộc sống người dân, thúc đẩy các tiềm năng của xã hội và nâng cao hiệu quả nền kinh tế bán lẻ của Việt Nam.

Chúng tôi không xây dựng, sở hữu hay vận hành bất kỳ một cửa hàng hay điểm bán nào, thay vào đó là dùng công nghệ để giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng tỷ sản phẩm mỗi năm. Khi chúng ta vận hành một chuỗi cung ứng hiện đại với hàng trăm nghìn đối tác khắp cả nước, chỉ có công nghệ mới là giải pháp tối ưu.

Hợp tác giữa VinShop và VinID thông qua Vinshop được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho kênh bán lẻ truyền thống, vốn đang chiếm trên 80% thị phần toàn ngành, đồng thời giảm tới 10% giá bán hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Bà Trương Quỳnh Phương, Giám đốc phát triển Kinh doanh One Mount Group.

- VinShop có gì để thuyết phục các chủ tiệm tạp hóa lựa chọn, thay vì các nhà bán buôn truyền thống đã có quan hệ tốt lâu năm?

- Có 4 lý do chính mà một chủ tiệm tạp hóa nên sử dụng VinShop. Trước hết, đó là đơn giản hóa việc quản lý hàng hóa. Trước đây, chủ tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất nhập hàng hóa, tính toán việc tồn kho... cũng vô cùng phức tạp. VinShop giúp đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn trên app thông qua ứng dụng để đặt một lần được cả trăm mặt hàng đa dạng và chỉ phải nhận một lần duy nhất, phục vụ 24/7.

Thứ hai, đó là việc minh bạch hóa về thông tin và nguồn gốc hàng hóa do được đặt chính hãng từ nhà sản xuất. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng sẽ gửi trực tiếp tới người bán lẻ cuối cùng, điều mà ở kênh phân phối truyền thống, đôi khi, không dễ để cập nhật được đầy đủ và kịp thời.

Thứ ba, đó là chuẩn hóa việc trưng bày, do mỗi lần đặt đều có hàng ngay nên họ chỉ cần đặt vừa đủ, thay vì phải tích trữ để bán dần.

Và cuối cùng, lý do quan trọng nhất là việc VinShop giúp tối ưu hóa lợi nhuận. Các chủ tiệm tạp hoá có cơ hội tăng thu nhập, không chỉ thông qua việc bán hàng thuần tuý, mà sẽ có thêm nguồn thu mới bằng việc tham gia trưng bày hàng hóa các nhãn hàng và nhiều chương trình gắn kết, giới thiệu sản phẩm cho người dùng cuối của VinID liên tục được tổ chức.

VinShop giúp kết nối tiệm tạp hóa với nhà sản xuất và ngược lại.

- Nhờ mối quan hệ lâu năm, các nhà phân phối truyền thống sẵn sàng cho các tiệm tạp hóa nợ tiền hàng. VinShop thì sao?

- Điều này VinShop thậm chí còn làm tốt hơn bởi tất cả các giao dịch bán hàng đều được hệ thống ghi nhận. Đây là dữ liệu giúp các tổ chức tài chính đánh giá về năng lực bán hàng của tiệm làm cơ sở để cho vay vốn.

Trong tương lai gần, VinShop còn có kế hoạch kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi để hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá kinh doanh thuận lợi hơn với nguồn vốn dồi dào.

Ngoài ra, với việc kết hợp với app VinID, nền tảng sẽ cho người tiêu dùng biết xung quanh họ đang có những cửa hàng gì, bán mặt hàng gì, đang có khuyến mại gì... Tất cả sẽ giúp tăng lượng khách hàng và doanh thu cho các tạp hóa mà không cần tốn thêm tiền vốn hay mặt bằng.

- Nếu là nhà sản xuất, đâu là lý do nên chọn nền tảng này thay cho cách làm truyền thống hiện nay?

- Ngoài việc giúp nhà sản xuất mở rộng thị trường nhờ mạng lưới hàng trăm nghìn đối tác bán lẻ khắp cả nước, lợi ích lớn và quan trọng hơn mà VinShop mang lại là thông tin đầy đủ, chân thực về thị trường và người tiêu dùng ngay tức thời nhờ ứng dụng công nghệ.

Trước đây, qua nhiều tầng lớp trung gian, nhà sản xuất không có đủ thông tin cũng như chưa tác động trực tiếp được đến sức mua của người tiêu dùng cuối cùng vì hiện tượng "bullwhip", nghĩa là khi thông tin nhu cầu thị trường cho một sản phẩm bị bóp méo hay khuếch đại qua các khâu của chuỗi cung ứng, dẫn đến sự dư thừa, tồn kho, ảnh hưởng đến chính sách giá, gây thiệt hại cho nhà sản xuất.

Khi có VinShop, thông tin thị trường sẽ trực tiếp phản hồi về tới nhà sản xuất, giúp họ chạm được đến người tiêu dùng. VinShop đang tạo ra cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ, giúp nhà sản xuất lên kế hoạch sản xuất, tung hàng mới và quản lý các chiến dịch marketing hiệu quả hơn.

- VinShop làm cách nào để nhà sản xuất biết được thông tin về khách hàng?

One Mount Group hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu đồng thời hai nền tảng kết nối từ nhà sản xuất, nhà bán lẻ đến người tiêu dùng là VinShop và VinID. Sự liên thông giữa VinShop và VinID tạo ra một mô hình tiên phong tại Việt Nam, một hệ sinh thái khép kín, bao quát toàn trình chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất tới 10 triệu người tiêu dùng là thành viên VinID. Thuật ngữ chuyên môn gọi đó là mô hình B2B2C (business to business to customer).

Khi khách hàng phát sinh giao dịch trên VinID với các đối tác của VinShop, các dữ liệu sẽ chảy sang VinShop dưới dạng không định danh. Nó chỉ cho biết ở một khu vực cụ thể có bao nhiêu giao dịch với một sản phẩm nào đó.

Đặc biệt, mô hình tiên phong B2B2C từ sự kết nối giữa VinShop và VinID sẽ giúp tăng trải nghiệm và quyền lợi của người mua hàng. Vẫn là mua hàng ở tiệm tạp hóa quen thuộc nhưng lần đầu tiên họ có thể thanh toán qua ví điện tử hoặc thẻ ngân hàng, được nhận đầy đủ ưu đãi từ nhà sản xuất.

- One Mount Group đặt mục tiêu như thế nào với VinShop?

Đã có hơn 20.000 tiệm tạp hóa tại Hà Nội và TP HCM tham gia VinShop và sẽ mở rộng hoạt động tới các tỉnh thành khác. Mục tiêu đến năm 2022, số lượng đối tác gia nhập hệ thống dự kiến sẽ đạt 300.000.

Bên cạnh mang lại lợi ích của chủ tiệm tạp hóa, nhà sản xuất, người tiêu dùng cũng sẽ có cơ hội mua hàng với giá giảm tới khoảng 10%, do tối ưu tới 15% chi phí toàn chuỗi.

Thế chân kiềng cho thị trường bán lẻ gồm: Cộng đồng doanh nghiệp bán hàng tốt hơn, hàng trăm nghìn tiệm tạp hóa kinh doanh hiệu quả hơn, hàng triệu khách hàng tiết giảm được chi phí sinh hoạt nhờ được mua hàng với giá rẻ hơn sẽ tác động tốt tới sự phát triển của ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong tương lai.

Phong Vân

Link gốc : https://vnexpress.net/vinshop-tao-cach-mang-cho-kenh-ban-le-4173439.html

Bạn đang đọc bài viết 'VinShop tạo cách mạng cho kênh bán lẻ' tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân