Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Chung cư EverRich Infinity: Cư dân tiếp tục căng băng rôn phản đối

TDVN 11:18 05/06/2020

Nhiều cư dân ở chung cư EverRich Infinity đã kéo đến UBND phường 4, quận 5 khiếu nại, đồng thời căng băng rôn ngay trước trụ sở UBND phường để phản đối Ban quản trị chung cư.

Hơn 1 năm nay cư dân sinh sống ở chung cư EverRich Infinity đã vô cùng bức xúc bởi liên tiếp nhiều vụ việc sảy ra như từ vụ “lùm xùm” về vụ bán chỗ đậu xe giá 550 triệu.

Vụ việc còn chưa ngã ngũ, thì vào tháng 3/2020 BQT chung cư này lại tự ý “chọn” đơn vị quản lý, vận hành chung cư mới với kiểu bầu chọn “có một không hai” là loại ra đơn vị có phiếu cư dân bầu cao hơn mà chọn đơn vị có phiếu bầu thấp hơn để là đơn vị quản lý vận hành chung cư này?

Hành động nêu trên của BQT đã khiến đã khiến cư dân nơi đây hết sức phẫn nộ và đặt ra nhiều dấu chấm hỏi? Nhiều tháng quan, hàng loạt lá đơn đơn khiếu nại, kiến nghị đã gửi đến các cơ quan chức năng ở địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Người dân căng băng rôn trước UBND phường để phản đối BQT chung cư Everrich Infinity

Người dân căng băng rôn trước UBND phường để phản đối BQT chung cư Everrich Infinity

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 102 Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 1, Điều 24 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng thì nội quy, quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị phải được Hội nghị nhà chung cư thông qua.

Khoản 4, Điều 17 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định: “Các quyết định của Ban quản trị nhà chung cư nếu vượt quá quyền hạn quy định tại Điều 41 của Quy chế này thì không có giá trị pháp lý; trường hợp gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thì các thành viên Ban quản trị phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Bà Cao Thị Thu Hương - cư dân chung cư EverRich Infinity xúc nói: "Trong thời gian qua cư dân cùng đấu tranh về chế độ “độc tài” và tiêu cực, làm cho cuộc suống của cư dân ở đây rất là rối ren, phức tạp. Cách đây khoảng 1 năm với những bất đồng nên 03 trong số 05 thành viên trong BQT đã nộp đơn từ nhiệm, nhưng chưa được UBND Phường hay Quận giải quyết thoải đáng nên họ tiếp tục ở lại và làm việc với một thái độ vô trách nhiệm vì họ nghĩ đã nộp đơn từ nhiệm rồi nên họ không có trách nhiệm và làm theo ý mình, và coi thường cư dân…

Theo quy định BQT nộp đơn từ nhiệm thì phải tổ chức “hội nghị nhà chung cư bất thường” để dân miễn nhiệm và cư dân bầu lại BQT mới với đúng quy định pháp luật. Hiện nay vấn đề bức thiết nhất cư dân mong mòi, mong được phường chỉ đạo cho BQT tổ chức hội nghị chung cư bất thường để bầu BQT mới, nhưng UBND phường 4 hứa hẹn nhiều lần nhưng chưa thực hiện và cũng không thấy phản hồi gì cả?"

Còn ông Nguyễn Văn Nhất khẳng định: "Khi thành lập ban quản trị không đươc bầu cử theo quy định, không phải do dân trực tiếp bầu ra, mà họ tự ứng cử ra. BQT trong quá trình vận hành đã sảy ra nhiều sai phạm, kéo dài 06 tháng, theo nguyên tắc các hợp đồng dịch vụ phải công khai và đấu thầu và dân phải gám sát của cư dân, không công khai minh bạch các hợp đồng dịch vụ này mà tự ý ký với nhau?"

Nhiều cư dân cho là khó hiểu là mặc dù đã gởi đơn từ nhiệm, nhưng cả 5 thành viên BQT vẫn tiếp tục ký những giấy tờ liên quan trong đó tự ý chọn Công ty Realtylink Việt Nam có số phiếu bầu thấp hơn một công ty khác (là Công ty Công ty Cp dịch vụ quản lý bất động sản Independent).

Mặc dù công ty này có số phiếu bầu cao hơn nhưng không được chọn là đơn vị qảun lý vận hành mà BQT lại chọn phiếu thấp hơn, rồi để đơn vị quản lý mới này này thu tiền phí giá cao nhưng dịch vụ thì tệ hơn trước.

Chung cư EverRich Infinity của Phát Đạt dính nhiều tai tiếng từ trước đến giờ, cư dân mất niềm tin vào chủ đầu tư.

Chung cư EverRich Infinity của Phát Đạt dính nhiều tai tiếng từ trước đến giờ, cư dân mất niềm tin vào chủ đầu tư.

Hiện nay cây xanh ở chung cư một số cây héo úa, có hiện tượng chết khô nhưng cũng không có ai khắc phục xử lý. Theo quy định về quản lý Nhà chung cư, cụm chung cư, khi có những tranh chấp, xung đột, yêu cầu liên quan đến quyền lợi của cư dân và Ban quản trị sảy ra thì BQT phải tổ chức họp lấy ý kiến chung của cư dân, nếu BQT cố tình “chây ỳ, hay thoái thác trách nhiệm…” và không tổ chức họp cư dân theo quy định, thì UBND phường phải là đơn vị đứng ra tổ chức họp cư dân, tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường.

Cư dân The EverRich Infinity mang tiếng là cư dân khu nhà ở 5 sao nhưng liên tục tranh chấp trong quá trình vận hành chung cư. Ban đầu, người dân phản đối chủ đầu tư (Công ty BĐS Phát Đạt) không bàn giao bãi xe mà rao bán chỗ giữ xe với giá 500 triệu/chỗ, tính cả thuế VAT là 550 triệu 1 ô đậu xe, diện tích từ 10,8 đến 12,5m2. Quá bức xúc vì bị chủ đầu tư đối xử tệ bạc, người dân đã nhiều lần treo băng rôn phản đối.

Thế nhưng người dân đã làm đơn khiếu nại nhiều tháng qua mà UBND phường 4, Q5 vẫn bỏ mặc, không “đếm xỉa” gì tới quyền lợi chính d0áng của cư dân? Chính vì vậy nhiều cư dân buộc phải kéo đến UBND phường để “biều tình” treo băng rôn phản đối như trên.

Cư dân cho rằng, BQT kết hợp với chủ đầu tư và công ty quản lý điều hành tòa nhà (CBRE) để trục lợi mà không đảm bảo quyền lợi của cư dân. Ban quản lý chưa nhận bàn giao bãi xe, thậm chí không nắm được diện tích chung - riêng, không thu tiền phí quản lý diện tích riêng của chủ đầu tư nhưng lại để chủ đầu tư phân lô bán ô xe.

Còn CBRE thì thu phí quản lý giá cao, nhưng dùng nhân viên không chuyên nghiệp, không cung cấp đủ các dịch vụ, để cây xanh chết, lại bắt cư dân trả phí 5 sao theo đẳng cấp… quốc tế!

Liên quan đến những lùm xùm tại chung cư The EverRich Infinity do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt làm chủ đầu tư, mới đây nhiều cư dân lại phản đối công tác quản lý yếu kém của ban quản lý.

Theo cư dân L.T.M.T (ngụ block B chung cư The EverRich Infinity), từ đầu tháng 3/2020 đến nay, Công ty CP Tư vấn Realtylink là đơn vị quản lý toà nhà. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề quản lý yếu kém như: Để xảy ra tình trạng đậu xe trước cổng bảo vệ, ngập nước thoát tại tầng hầm B2, báo cháy giả, chăm sóc cây xanh chưa cải thiện…

bang-ron-phan-doi-ban-cho-dau-xe-giang-kin-chung-cu-5-sao-cua-phat-dat-4

Luật sư TRẦN HẢI ĐỨC (Đoàn Luật sư Tp.HCM): Quyền lực Ban quản trị chung cư quá lớn nhưng luật chưa rõ ràng

Khi lợi ích ở các chung cư quá lớn, luật chưa rõ ràng, sẽ dễ phát sinh tiêu cực. BQT cũng như tổ dân phố, nhưng vào BQT thì được hưởng lương, có quyền quản lý hàng trăm tỷ đồng phí bảo trì của cư dân, được quyết chi số tiền mà cư dân nộp phí hàng tháng, ai chẳng ham vào - trong khi ở tổ dân phố thì không có lợi ích gì. Đã vậy, pháp luật hiện không có quy định cách thức lựa chọn công ty quản lý hay số tiền chi bao nhiêu thì phải do cư dân quyết…

Rồi khi được bầu vào BQT xong, không làm được việc, cư dân muốn miễn nhiệm họ cũng không dễ. Điểm thiếu sót là luật chưa có chế tài nếu BQT làm sai nên BQT mặc sức chi “hào sảng” tiền của cư dân.

Do vậy, đã đến lúc Nhà nước cần quy định chấm dứt việc BQT được hưởng lương và ban hành “Quy chế quản lý vận hành chung cư” mẫu. Chẳng hạn, quy chế quy định rõ hạng mục nào, giá bao nhiêu phải được cư dân biểu quyết trong hội nghị nhà chung cư, số tiền sửa chữa khẩn cấp trị giá bao nhiêu thì Trưởng BQT hay BQT được quyền quyết, số tiền bao nhiêu thì hội nghị cư dân quyết.

Song song đó, cần có chế tài cụ thể cho chủ đầu tư nếu không bàn giao diện tích chung - riêng và quy định thêm, nếu chậm bàn giao phí quản lý (bị cưỡng chế mà vẫn không có tiền để thực hiện) thì phải xử lý hình sự. Đồng thời, cũng cần có chế tài cho BQT nếu làm sai. BQT chỉ là người đại diện nhân dân giám sát hoạt động của Ban Quản lý chứ không có chuyện BQT vừa đại diện cư dân vừa được “xài” tiền của cư dân như hiện nay.

* Thạc sĩ NGUYỄN VĂN THÀNH (Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Tp.HCM): “Gói dịch vụ mẫu”, cần thanh niên xung phong vào cuộc

Thiết nghĩ, BQT chung cư chỉ là những cư dân “tay ngang”, không có chuyên môn quản lý vận hành nhà chung cư nhưng lại được quản lý một số tiền “khủng” của dân thì rất dễ phát sinh tiêu cực. Do vậy, theo tôi, đã đến lúc Bộ Xây dựng nên quy định gói dịch vụ mẫu từ 3.000 đồng/m2 thì bao gồm những hạng mục dịch vụ gì; gói 7.000 đồng/m2 thì tăng thêm những dịch vụ gì; gói 15.000 đồng/m2 có hạng mục gì… Đồng thời, Công ty Thanh niên xung phong cũng nên vào cuộc cung cấp các gói dịch vụ này. Và, để tăng tính cạnh tranh trên thị trường thì căn cứ theo gói dịch vụ chuẩn do Bộ Xây dựng đưa ra, các công ty tư nhân có thể cạnh tranh thông qua chất lượng dịch vụ.

Như vậy, cư dân chỉ chọn gói dịch vụ, sau đó xem công ty nào chất lượng dịch vụ cao hơn thì chọn thầu. Khi đó, BQT chỉ làm nhiệm vụ giám sát. Nếu không có lợi ích thì những người trục lợi sẽ không tranh giành, tranh chấp giữa cư dân và BQT sẽ không xảy ra.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/chung-cu-everrich-infinity-cu-dan-tiep-tuc-cang-bang-ron-phan-doi-ban-quan-tri-d13448.html

Bạn đang đọc bài viết Chung cư EverRich Infinity: Cư dân tiếp tục căng băng rôn phản đối tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân