Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Mua bán nhà, đất làm thế nào biết sổ đỏ, sổ hồng đã xóa thế chấp chưa?

TDVN 09:02 04/08/2020

Các thay đổi về chủ sở hữu, nợ nghĩa vụ thuế, thế chấp ngân hàng hay đã xóa thế chấp đều được thể hiện trên sổ đỏ hoặc trang bổ sung kèm theo.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hay giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng) là cơ sở pháp lý quan trọng trong giao dịch mua bán. Tuy nhiên không ít trường hợp người mua đất, mua nhà bị vấp phải những sổ đỏ, sổ hồng giả, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế hay đang thế chấp tại ngân hàng. Làm thế nào để biết sổ đỏ đảm bảo các cơ sở pháp lý trong giao dịch hay đang bị thế chấp?

Với sổ đỏ, sổ hồng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế thì tại “Mục 4 - Thay đổi về nhà ở, đất ở hoặc thế chấp” sẽ có nội dung việc chưa nộp thuế chuyển quyền hoặc lệ phí trước bạ nhà, đất. Khi chủ sở hữu hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ có xác nhận hoàn thành được đóng dấu đỏ.

(Ảnh minh họa: KT)


Tại trang 4 của sổ đỏ, sổ hồng có đóng dòng chữ: Kèm theo giấy chứng nhận này có trang bổ sung: 01. Tức là có một trang bổ sung kèm theo giấy chứng nhận này để thể hiện biến động, cập nhật trong quá trình được cấp sổ hồng. Do vậy, người mua phải yêu cầu chủ nhà xuất trình trang bổ sung đó để xem nội dung là gì?

Nếu nhà có thế chấp ngân hàng vay tìn dụng thì sẽ được cập nhật vào trong tranh bổ sung và nếu chủ nhà nói rằng đã xóa thế chấp thì nội dung xóa đó cũng sẽ thể hiện trong trang bộ sung này.

Chỉ khi nào tài sản đã được giải chấp (xóa thế chấp) thì mới có thể mua bán. Với các trường hợp nghi ngờ sổ đỏ, sổ hồng là giả có thể mang đến Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất để kiểm tra trước khi thực hiện giao dịch./.

Theo CafeF

Link gốc : https://cafef.vn/mua-ban-nha-dat-lam-the-nao-biet-so-do-so-hong-da-xoa-the-chap-chua-20200801090841774.chn

Bạn đang đọc bài viết Mua bán nhà, đất làm thế nào biết sổ đỏ, sổ hồng đã xóa thế chấp chưa? tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân