Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai với công tác đổi mới giáo dục, đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản

TDVN 10:35 16/03/2024

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, với nhiệm vụ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục và đào tạo

1. Triển khai thực hiện Đề án đổi mới thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng

Sở GDĐT chỉ đạo các trường triển khai nghiên cứu, tìm hiểu nội dung, cấu trúc bộ đề thi tham khảo, các trường học đã chủ động thực hiện kế hoạch dạy học và xây dựng chương trình dạy học phụ đạo cho học sinh theo hướng đổi mới thi THPT; khuyến khích giáo viên mạnh dạn trao đổi chuyên môn, linh hoạt trong phương pháp và cách thức tổ chức dạy học. Chỉ đạo, hướng dẫn về công tác dạy học, kiểm tra, đánh giá; bám sát nội dung đề thi tham khảo của Kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các năm.

Kết quả đạt được: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 đạt tỷ lệ 97,98%. Trong đó, hệ GDPT đạt tỷ lệ 99,30%; hệ GDTX đạt tỷ lệ 72,71% và có 21 trường THPT có tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022 đạt tỷ lệ 98,35%. Trong đó hệ GDPT đạt tỷ lệ 99,35%; hệ GDTX là 78,63%, và có 20 trường THPT có tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023 đạt tỷ lệ 97,79%. Trong đó, hệ GDPT đạt tỷ lệ 98,92%; hệ GDTX đạt 75,80% và có 14 trường THPT có tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%.

2. Đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT; đối với lớp 4 và lớp 5 đánh gia theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT. Đối với bậc trung học, thực hiện theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT đối với các lớp 8,9, 11 và lớp 12; theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT đối với các lớp 6,7 và lớp 10.

Kết quả có 100% các cơ sở giáo dục chủ động triển khai và thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra theo quy định của Bộ GDĐT.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học và công tác quản lý giáo dục. Phát triển các kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung toàn ngành Giáo dục; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Triển khai hệ thống thông tin quản lý ngành Giáo dục, kết nối đầy đủ, toàn diện dữ liệu từ các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo đến Sở GDĐT. Xây dựng phát triển nền tảng dữ liệu mở về giáo dục, thu thập dữ liệu kết hợp với dữ liệu chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu khác hướng tới hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở trong ngành giáo dục và đào tạo và mạng thông tin giáo dục quốc gia.

Kết quả toàn ngành Giáo dục đã có 91,5% cơ sở giáo dục được kết nối Internet băng thông rộng; những đơn vị còn lại đều được kết nối Internet 4G với băng thông ổn định 25MB. Hạ tầng kỹ thuật của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong tỉnh cơ bản góp phần đáp ứng nhu cầu triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm phục vụ quản lý, dạy và học trong ngành. Việc ứng dụng CNTT trong hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng được triển khai mạnh mẽ trong toàn ngành thông qua hình thức trực tuyến.

4. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC)

Năm 2022 tỉnh Gia Lai tiếp tục duy trì kết quả PCGD, XMC. Cụ thể: PCGD THCS toàn tỉnh đạt mức độ 1, trong đó: 4/17 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 1; 11/17 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 2; 2/17 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 3 (tăng 1 đơn vị). PCGD Tiểu học toàn tỉnh đạt chuẩn PCGD Tiểu học mức độ 2, trong đó: 7/17 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 2; 10/17 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 3. XMC toàn tỉnh đạt chuẩn XMC mức độ 1, trong đó: 2/17 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn mức độ 1; 15/17 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn mức độ 2.

5. Xây dựng xã hội học tập suốt đời, khuyến học, khuyến tài

Sở GDĐT đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 945/QĐ-UBND ngày 20/4/2023 về việc thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục và đào tạo tỉnh Gia Lai; Sở GDĐT và Hội Khuyến học tỉnh ký Chương trình phối hợp về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Gia Lai đến năm 2030.

Kết quả triển khai công tác thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế tại 27 đơn vị học tập cấp tỉnh. Trình Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định về việc công nhận kết quả đánh giá, chấm điểm, xếp loại Đơn vị học tập cấp tỉnh năm 2022 cho 27 cơ quan, trong đó xếp loại Tốt là 27/27 cơ quan. Đối với Đơn vị học tập cấp huyện: Trong năm 2023 có 17/17 huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đánh giá, chấm điểm, xếp loại Đơn vị học tập năm 2022 cho 297 đơn vị. Có 312 đơn vị học tập cấp huyện được công nhận, trong đó: Xếp loại Tốt 284, xếp loại Khá 28, xếp loại Trung bình 0.

6. Triển khai thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông

Triển khai tổ chức lựa chọn các khối lớp đúng quy trình và thời gian quy định. Tổ chức hoàn thiện tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai và trình UBND tỉnh trình Bộ GDĐT phê duyệt.

Kết quả đã công bố Danh mục SGK các khối lớp qua các năm học đã được UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn sử dụng SGK trong cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sử dụng SGK theo quy định. Tài liệu GDĐP tỉnh Gia Lai lớp 1 đến lớp 3, lớp 6 đến lớp 11 đã được UBND tỉnh trình Bộ GDĐT phê duyệt.

7. Triển khai phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông

Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Tư vấn nghề nghiệp, thông tin việc làm, chương trình thực tập sinh và du học tại nước ngoài; Ngày hội tư vấn tuyển sinh và tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Kết quả cử trên 1.000 học sinh lớp 12 tham gia tư vấn tuyển sinh nghề nghiệp, việc làm do Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức. Có 50/51 trường THPT phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, phân luồng học sinh THPT. Có 100% trường trung học phân công giáo viên kiêm nhiệm dạy hướng nghiệp cho học sinh THCS và THPT.

8. Công tác nghiên cứu khoa học của giáo viên phổ thông, bồi dưỡng nghiên cứu khoa học cho học sinh trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức thành công Cuộc thi KHKT cấp tỉnh và tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học qua các năm học; Tham gia Cuộc thi học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp qua các năm học.

Kết quả đến nay có 625 dự án của học sinh tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh; 38 dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia và có 02 dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc tế.

9. Triển khai thực hiện Đề án đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo

Thực hiện Quyết định số 990/QĐ-UBND phê duyệt “Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2021-2025) của tỉnh Gia Lai” và Quyết định số 1A/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2021-2025” của tỉnh Gia Lai, Sở GDĐT đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện.

Kết quả đến nay, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trong toàn tỉnh của bậc mầm non là 86,36%; cấp tiểu học 83,45%; cấp THCS 86,45%; cấp THPT 100%. Trong đó có 1 tiến sỹ, 607 thạc sỹ, 14.700 đại học, 1.416 cao đẳng, 1.412 trung cấp. Bồi dưỡng giáo viên dạy các môn tích hợp trong Chương trình GDPT 2018 cho 10 lớp bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Khoa học tự nhiên, 4 lớp bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Lịch sử và Địa lí.

10. Triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ

Ban hành kế hoạch Xây dựng môi trường dạy học và sử dụng ngoại ngữ qua các năm. Hướng dẫn các trung tâm ngoại ngữ phối hợp với các trường phổ thông để tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường ngoại ngữ, trong đó có hoạt động tổ chức dạy học với giáo viên người nước ngoài và đã tham khảo ý kiến của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Giới thiệu và phát động tham gia Cuộc thi Tiếng Anh trên Internet (IOE) vòng thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Kết quả tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các giải pháp dạy học, xây dựng môi trường ngoại ngữ và nâng cao chất lượng ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh. Đến nay có 42 đơn vị đăng ký xây dựng trường học điển hình.

Theo Báo Đại đoàn kết

Link gốc : https://daidoanket.vn/nganh-giao-duc-tinh-gia-lai-voi-cong-tac-doi-moi-giao-duc-doi-moi-manh-me-va-dong-bo-cac-yeu-to-co-ban-10258968.html

Bạn đang đọc bài viết Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai với công tác đổi mới giáo dục, đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân