Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Khu 'đất vàng' hơn 10.000m2 ở TPHCM sắp bị cưỡng chế

TDVN 16:24 13/03/2024

(Dân trí) - Sau 3 năm có quyết định thu hồi nhưng chủ sử dụng khu đất có diện tích hơn 10.000m2 vẫn không chấp hành bàn giao, các sở ngành TPHCM cho biết sẽ cưỡng chế, thu hồi trong thời gian tới.

Vừa qua, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM có buổi làm việc với UBND quận 10 về các nhiệm vụ năm 2024 và giải quyết những kiến nghị của địa phương. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND quận 10, thông tin về vướng mắc của địa phương liên quan đến dự án xây dựng trường THCS tại khu đất 419 Lê Hồng Phong. Khu đất tọa lạc trên ba mặt tiền đường Vĩnh Viễn - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn, được Nhà nước giao cho Công ty cổ phần Giày Sài Gòn (nay là Công ty cổ phần giáo dục G Sài Gòn) thuê từ năm 2000 với diện tích khoảng 13.000m2 để làm văn phòng, nhà kho và nhà xưởng.Vào năm 2007, UBND TPHCM chấp thuận cho công ty Công ty cổ phần Giày Sài Gòn tiếp tục sử dụng đất đến hết ngày cuối năm 2020. UBND thành phố đồng ý chủ trương sau khi khu đất nêu trên hết hợp đồng thuê đất sẽ thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích khu đất cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định (bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước) để bổ sung quỹ đất giáo dục phục vụ nhân dân quận 10.Tuy nhiên, thực tế khu "đất vàng" này lại không được sử dụng đúng mục đích suốt nhiều năm liền. Cụ thể, Công ty Giày Sài Gòn chỉ sử dụng một phần diện tích làm văn phòng và không còn hoạt động sản xuất giày dép, túi xách. Phần lớn diện tích nhà đất cho các tổ chức, cá nhân thuê làm kho chứa hàng, văn phòng làm việc và điểm giao dịch.Điển hình như Công ty Giày Sài Gòn đã cho Công ty Cổ phần thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam thuê một phần diện tích để làm kho chứa hàng, rồi cho Công ty Thành Bưởi thuê gần 2.000m2 để làm địa điểm kinh doanh, vận chuyển hành khách, hàng hóa.Năm 2019, UBND TPHCM có chủ trương thu hồi và đến 2021, thành phố chính thức có quyết định thu hồi, vì đã hết hạn thuê và không được gia hạn.

Nhưng đến nay công ty này vẫn đang sử dụng, không thực hiện theo quyết định. Công ty này có văn bản lần 1, khiếu nại tại quyết định của chủ tịch UBND TPHCM và đang có văn bản khiếu nại lần 2 lên Bộ Tài nguyên và Môi trường.Với kiến nghị trên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết khu đất dự án xây dựng trường THCS tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong đã có quyết định thu hồi nhưng đơn vị sử dụng đất chưa chấp hành. Quy trình giải quyết khiếu nại đã được UBND TP thi hành đúng pháp luật nên bước tiếp theo phải cưỡng chế.

Việc cưỡng chế đối với khu đất có diện tích rất lớn như trên rất phức tạp, do đó quận 10 căn cứ quy định pháp luật để triển khai. Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng sẽ phối hợp làm chặt chẽ, đúng quy định, tránh phát sinh các khiếu kiện.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hiện tại bên trong khu đất này xe cộ vẫn ra vào hoạt động bình thường. Ngoài ra, phần vỉa hè bao quanh khu đất này cũng bị chiếm dụng cho thuê để buôn bán cây cảnh. Tại cổng chính của khu đất trên đường Lê Hồng Phong có dấu hiệu không sử dụng từ lâu, xuống cấp nghiêm trọng. Một vài phương tiện đậu ngay lối ra vào phía trước. Bên trong khu đất, một số khu vực, vách tường, lan can bị xuống cấp trầm trọng, rêu mốc bám đầy trong khuôn viên. Ở cổng vào khu vực mặt đường Vĩnh Viễn là cổng ra vào kho bãi của Công ty TNHH Thành Bưởi và làm địa điểm kinh doanh, vận chuyển hành khách, hàng hóa. Khu đất 419 Lê Hồng Phong bị sử dụng sai mục đích suốt nhiều năm qua và đã nhiều lần bị UBND TPHCM, UBND quận 10 nhắc nhở.

Theo Báo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Khu 'đất vàng' hơn 10.000m2 ở TPHCM sắp bị cưỡng chế tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân