Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Doanh nghiệp bất động sản ở Long An bị kiện vì mạo danh thương hiệu

TDVN 10:45 07/07/2020

Theo Thanh tra tỉnh Long An Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An bị tố mạo danh, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh.

Theo đó, ngày 3/7, UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra toàn diện đối với Dự án khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa do Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 10/2019, Tập đoàn Đất Xanh đã tiến hành thủ tục pháp lý khởi kiện Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An để bảo vệ thương hiệu và uy tín của tập đoàn.

Tập đoàn Đất Xanh cũng cho biết có hơn 40 công ty thành viên nhưng khônghề liên quan đến Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An.

Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An bị tố mượn tên thương hiệu của Tập đoàn Đất Xanh gây nhầm lẫn cho khách hàng

"Hành vi của Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An là mạo danh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tập đoàn Đất Xanh mong các cơ quan chưc năng vào cuộc tìm hiểu rõ và xử lý nghiêm các trường hợp tương tự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp'', thông báo nêu.

Theo Đất Xanh, thực trạng các thương hiệu lớn bị nhái thương hiệu hoặc mạo danh thương hiệu đang khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Để kiểm soát chặt chẽ hoạt động này, các doanh nghiệp nên có các bước từ mềm mỏng cảnh cáo đến cứng rắn khởi kiện nhằm bảo vệ uy tín của mình. Đây cũng là cách cảnh báo sớm, giúp khách hàng tránh nguy cơ bị lừa đảo.

Theo luật sư Ngô Quốc Viết Thanh - P. Pháp chế của Tập đoàn Đất Xanh: "Để quản trị thương hiệu một cách hiệu quả, mỗi công ty cần thông báo và yêu cầu bên vi phạm đổi tên. Bước kế tiếp là làm công văn gửi Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Thương mại thông báo về sự trùng lắp thương hiệu. Đồng thời, bản thân doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình cụ thể, ví dụ cho phía vi phạm thương hiệu một khoảng thời gian khắc phục, nếu quá thời gian ấy sẽ đi lên cấp cao hơn là thông báo rộng rãi ra công chúng để cảnh báo cũng như tố cáo đến Cục Sở hữu trí tuệ".

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có bộ phận giám sát hoạt động bán hàng của bên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nếu phát hiện lợi dụng tên tuổi thì thuê công ty có chức năng thừa phát lại lập vi bằng, yêu cầu dừng các hoạt động vi phạm. Nếu hành vi vi phạm thương hiệu vẫn tiếp diễn, ngay khi có đủ bằng chứng, doanh nghiệp cần khởi kiện ra toà, phối hợp với việc công bố rộng rãi để công chúng và khách hàng biết cách phòng tránh.

Đặc biệt, vai trò quan trọng của việc giữ gìn thương hiệu bằng cách đăng ký tên miền sớm nhất có thể và đăng ký sở hữu trí tuệ cho thương hiệu của công ty. Khi phát hiện bị đánh cắp thương hiệu hoặc sử dụng trái phép thương hiệu kèm theo hành vi kinh doanh không chính trực, các công ty nên mạnh dạn thu thập bằng chứng và khởi kiện để ngăn chặn tình trạng có thêm nhiều người bị sập bẫy.

Việc khởi kiện tỏ thái độ quyết liệt và cứng rắn là hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời và đề phòng các doanh nghiệp "nhái" thương hiệu có hành vi lừa dối khách hàng, lừa đảo người mua hàng thậm chí gây mất uy tín của doanh nghiệp.

Trước đó, Công ty Địa ốc Him Lam cũng bị các công ty môi giới sử dụng hình ảnh thương hiệu trong các tờ rơi môi giới phát ra trên địa bàn TP. HCM có gắn thương hiệu của Him Lam Land. Thậm chí lễ khai trương mở bán dự án này còn được tổ chức tại trung tâm hội nghị tại Quận 6, TP.HCM.

Trở lại với mượn danh thương hiệu, hồi Quý 3/2018, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long) cũng từng phát thông cáo "kêu cứu" vì bị Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nam Long Real (Nam Long Real) sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sở hữu với nhãn hiệu "Nam Long" đã được bảo hộ độc quyền.

Ngày 16/8/2018, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và đại diện Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng thuộc Bộ Công an đã thanh kiểm tra Nam Long Real. Tại đây, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Sau đó, Nam Long Real bị phạt 20 triệu đồng và bị buộc chấm dứt sử dụng, loại bỏ yếu tố "Nam Long" hay "Namlong" trên tất cả phương tiện kinh doanh, các biển hiệu, giấy tờ giao dịch mà đơn vị này đang sử dụng trái phép.

Theo VietQ

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản ở Long An bị kiện vì mạo danh thương hiệu tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản