Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Đồng Nai: Dự án iD Junction có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản?

KINH DOANH BIÊN MẬU 06:24 29/05/2021

Công ty Cổ phần Long Thành Riverside – Chủ đầu tư dự án Khu đô thị iD Junction có dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản, thu tiền khi chưa hoàn thiện pháp lý, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Rầm rộ rao bán… “lúa non”

Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành có tên thương mại là iD Junction do công ty CP Long Thành Riverside làm chủ đầu tư, công ty CP đầu tư và xây dựng Tây Hồ là đơn vị phát triển dự án. Theo giới thiệu, dự án có diện tích 40,7ha gồm 650 nhà thấp tầng và 2,000 căn hộ cao tầng.

Ngày 23/5, công ty CP đầu tư và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) đã tổ chức “Lễ ký kết hợp tác dự án Khu đô thị iD Junction” giữa công ty CP Long Thành Riverside với hai đơn vị phân phối là Công ty T&A và Công ty ERA Việt Nam bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ngay sau đó, dự án đã được chào bán rầm rộ tại địa phương và trên các phương tiện truyền thông.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, chúng tôi liên hệ và được nhân viên kinh doanh của Công ty T&A cho biết: “Hiện tại chủ đầu tư đang cho ký Phiếu đăng ký nhận thông tin dự án, hay còn gọi là giữ chỗ với số tiền là từ 100 triệu đồng cho một vị trí.”

Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý thì nhân viên khẳng định chắc chắn dự án đã được hoàn thiện nhưng chủ đầu tư chưa công khai. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dự án này vẫn chưa được đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật.

Để chứng minh độ “hot” của dự án, nhân viên môi giới đã cho xem nhiều uỷ nhiệm chi thể hiện việc có nhiều khách hàng đã đóng giữ chỗ để chọn vị trí tại dự án.

Ghi nhận thực tế ngày 26/5, dự án iD Junction hoàn toàn trái ngược với lời giới thiệu “nổ” của nhân viên, dự án vẫn đang san lấp mặt bằng, nhiều khu vực vẫn còn là đồng lúa, chưa hoàn thiện những hạng mục hạ tầng cơ bản để đảm bảo đúng pháp lý cho việc huy động vốn.

Dự án iD Junction có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản?

Theo luật sư Đổng Mây Hồng Trúng, đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh: "Tại Điều 55 luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh có quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.”

Ngoài ra, Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở, việc kí hợp đồng huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại chỉ được thực hiện thông qua các hình thức quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 69 của Luật Nhà ở. Nếu kí hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở và Điều 19 thì không được pháp luật công nhận và chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Liên quan đến vấn đề này luật sư Trúng cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng: "Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Như vậy, có thể thấy được phần nào dự án iD Junction đang có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Khách hàng cần cẩn trọng khi xuống tiền, tránh những rủi ro đáng tiếc".

Link gốc : http://kinhdoanhvabienmau.vn/kinh-doanh-phap-luat/dong-nai-du-an-id-junction-co-nhieu-dau-hieu-vi-pham-luat-kinh-doanh-bat-dong-san-/102-305-7778.kdbm

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dự án iD Junction có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản