Theo đó, từ ngày 26-28/2/2023, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cùng thành viên hội đồng cố vấn, ban điều hành đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL) Holding, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Đây là chuyến làm việc thúc đẩy những vấn đề hợp tác mà hai bên đặt ra khi phái đoàn PTL Holding đã sang làm việc với Tập đoàn Đèo Cả tại Hà Nội hồi cuối năm ngoái.
Theo đó, hai tập đoàn đã thống nhất cùng nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án Đường sắt Việt - Lào và ký thoả thuận liên danh dự án xây dựng tuyến đường sắt này, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.
Hai doanh nghiệp ký kết thoả thuận liên danh thực hiện dự án đường sắt Việt - Lào. |
Qua buổi làm việc, phía PTL Holding còn bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ cùng Đèo Cả thực hiện đầu tư một số dự án ở miền Nam Việt Nam theo thế mạnh của họ và mời Đèo Cả cùng nghiên cứu một số dự án giao thông tại Lào.
Ông Chanthone Sitthixay - Chủ tịch PTL Holding chia sẻ, mong muốn của Chính phủ Lào là có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL Holding quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logictics và các dịch vụ khác. Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất.
Theo ghi nhận, tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7 km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vận tốc 150km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc. Trong đó, Cảng Vũng Áng của Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của hai nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Riêng đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Để hiện thực hoá những ký kết giữa 2 doanh nghiệp, ông Hồ Minh Hoàng cho biết: “Sau lễ ký kết hợp tác liên danh, chúng tôi sẽ sớm có một thông báo chung về hợp tác này. Phía PTL Holding sẽ báo cáo Chính phủ Lào và Đèo Cả cũng sẽ có báo cáo Chính phủ Việt Nam”.
PTL Holding là tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thiết bị chiếu sáng, logistics, phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu, đầu tư hạ tầng; nằm trong số những tập đoàn kinh doanh do gia đình sở hữu lớn nhất ở Lào. Doanh thu năm 2021 của Tập đoàn khoảng 2 tỷ USD.
Tập đoàn Đèo Cả hiện nay là công ty mẹ, bao gồm 19 công ty thành viên chia thành 5 khối ngành nghề như: Các ban chuyên môn, Khối doanh nghiệp đầu tư, Khối doanh nghiệp dự án, Khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Các đối tác chiến lược, với gần 5.000 cán bộ - công nhân viên người lao động. Một số dự án tiêu biểu của Tập đoàn Đèo Cả phải kể đến như: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả; Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia; Dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; Dự án Cầu Cửa Lục 1 (Cầu Tình Yêu); Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh; Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 (Gói thầu XL02); Dự án Cầu Cửa Lục 3; Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn Bạc Liêu - Cà Mau); Dự án Hầm Bao biển.