Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thị trường bất động sản nhà ở sẽ phục hồi vào quý IV?

KINH TẾ MÔI TRƯỜNG - THU HÀ 06:53 16/10/2020

Số liệu từ báo cáo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, tổng lượng sản phẩm nhà ở được bán trên toàn thị trường trong quý III đạt 73.933 sản phẩm. Trong đó, chiếm chủ yếu là căn hộ

Tỉ lệ hấp thụ đạt 26.299 (35,5%), tăng khá mạnh so với con số 7.641 sản phẩm của quý I/2020 và 12.640 sản phẩm của quý II/2020.

Cụ thể, tại Hà Nội, lượng sản phẩm được bán trên toàn thị trường trong quý III/2020 đạt 13.300 sản phẩm (chủ yếu là căn hộ chung cư), giao dịch 2.966/13.300 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ tương đương 22,3%. Phân khúc căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn cung căn hộ theo phân khúc nhưng có tỉ lệ hấp thụ tương đối tốt.

Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, lượng cung mới từ các dự án BĐS tại Hà Nội rất hiếm dòng sản phẩm thuộc phân khúc bình dân. Những dự án có sản phẩm thuộc phân khúc này thường nằm tại các vùng ven đang phát triển như Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông... tỉ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn duy trì ở mức rất cao, đạt khoảng 70%, điển hình như Dự án Eurowindow River Park tại Đông Anh (có giá dưới 25 triệu/m2).

Còn tại TP.HCM, trong quý III, lượng sản phẩm được bán trên toàn thị trường đạt 12.530 sản phẩm, giao dịch 9.408/12.530 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ tương đương 75,1%, đây là con số rất ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh.

Lý giải về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây, TP.HCM gần như không có dự án mới được phê duyệt. Ngoài đại dự án đô thị tại Quận 9, một số dự án nhà ở khác đã cơ bản hoàn thành thủ tục thì rải rác dần được cấp giấy phép xây dựng và đủ điều kiện bán sản phẩm trong năm 2019 và 2020. Vì vậy, mặc dù số lượng sản phẩm chào bán trong kỳ cao nhưng phần lớn các sản phẩm này đã được hấp thụ từ trước, sản phẩm thực tế còn bán trên thị trường rất ít.

Do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao, dẫn đến giá căn hộ tại thành phố này tăng vọt, nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền nên tại các huyện ven đô. Điều này đã tạo ra sự tăng giá mạnh cho đất đai tại một số huyện như: Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi… Giá dao động từ 30 - 50 triệu đồng (tăng từ 10 - 15%).

"Thị trường BĐS đã có sự phục hồi đáng kể, tỉ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới ghi nhận tăng so với các quý trước", Hội môi giới nhận định.

Dự báo về thị trường BĐS trong quý IV/2020, khi Việt Nam kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid-19, kinh tế trong nước hồi phục, có tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường BĐS nóng ấm, phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, việc khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án được phê duyệt mới sẽ được triển khai nhiều hơn…

Ở giai đoạn cuối năm, áp lực tăng nhu cầu đầu tư để tăng hiệu quả sử dụng tiền sẽ tăng cao. Cùng với đó, có thể hiện tượng săn tìm đất đai với các thông tin bị đồn thổi sẽ có chiều hướng gia tăng. Điều này vô tình tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, không được kiểm soát, đặc biệt là tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo. Các địa phương cần hết sức lưu ý điều này. Làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS cả nước. Các địa phương, đặc biệt là các chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS cần có chính sách kịp thời để thu hút và khai thác hiệu quả trong giai đoạn cuối năm này, ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

Còn theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, tâm lí người mua chờ đợi BĐS giảm giá và chờ đợi thị trường khởi sắc vào năm sau đang chiếm đa số.

Chỉ số giá BĐS được dự báo tăng khoảng 1,4% tại Hà Nội và giảm 2% tại TP.HCM. Với loại hình chung cư, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi.

Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỉ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

"Trong quý cuối năm, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP.HCM", đơn vị này dự báo.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/thi-truong-bat-dong-san-nha-o-se-phuc-hoi-vao-quy-iv-50365.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản nhà ở sẽ phục hồi vào quý IV? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án
Đặt mục tiêu khởi công hai dự án bất động sản lớn trong năm 2020, thế nhưng chủ đầu tư của dự án “chung cư cao cấp tốt nhất năm 2019” – Rivera Park Hà Nội lại chưa nộp hơn 37 tỉ đồng tiền thuế.