Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thanh Hóa: Lý giải thực trạng hơn 160 dự án chậm tiến độ

tài chính doanh nghiệp 11:23 20/07/2022

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay có 164 dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai 2013, nhưng hiện mới chỉ thu hồi được 21 dự án.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 1/7/2014) đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 1.617 dự án được giao đất. Trong đó: 1.195 dự án được cho thuê đất, 105 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất; 317 dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Qua thanh tra, kiểm tra đối với 654 lượt dự án (trong đó, có 197 dự án được giao đất, cho thuê đất trong giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay) đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013, (trong đó, có 60 dự án được giao đất, thuê đất từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay).

Dự án nhà máy xi măng Thanh Sơn (huyện Ngọc Lặc) đã treo 12 năm nay nhưng chưa được thu hồi.

Dự án nhà máy xi măng Thanh Sơn (huyện Ngọc Lặc) đã treo 12 năm nay nhưng chưa được thu hồi.

Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi đất 21 dự án, gia hạn tiến độ sử dụng đất 88 dự án, yêu cầu chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn (24 tháng), chỉ đạo các ngành tiếp tục xem xét, tham mưu xử lý theo quy định đối với 46 dự án, có 9 dự án, chủ đầu tư đã khắc phục xong vi phạm.

Lý giải nguyên nhân tồn tại thực trạng trên, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, dự án chậm tiến độ về khách quan là do quy định của pháp luật về việc các tổ chức kinh tế tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đã gây rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, Thanh Hóa sẽ cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần vẫn không thực hiện.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, Thanh Hóa sẽ cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần vẫn không thực hiện.

Về chủ quan, do chất lượng tham mưu chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư của các ban, sở, ngành đối với một số dự án còn hạn chế, chưa đánh giá đúng năng lực nhà đầu tư, lựa chọn nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm, thiếu năng lực triển khai, có những nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc còn chờ thời điểm.

Ông Giang khẳng định, tỉnh Thanh Hóa sẽ cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần vẫn không thực hiện. Để giải quyết những dự án chậm triển khai, quá hạn tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc thành lập tổ công tác rà soát lại các dự án không còn khả năng triển khai.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn yêu cầu UBND các địa phương thực hiện rà soát quy hoạch, điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng dự án treo.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lý giải thực trạng hơn 160 dự án chậm tiến độ tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án