Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bố làm Bí thư Tỉnh ủy, con được chỉ định làm Bí thư Thành ủy có đúng không?

TDVN 18:34 25/07/2020

Ông Nguyễn Nhân Chinh (36 tuổi), Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Nguyễn Nhân Chinh nhận quyết định công tác từ Phó Bí thư TT Tỉnh ủy Đào Hồng Lan.

Ông Nguyễn Nhân Chinh (36 tuổi), Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Bắc Ninh đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Ninh phân công, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Thành uỷ Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Nguyễn Nhân Chinh là con trai ruột của đương kim Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến.

Liên quan đến việc này, một câu hỏi được nhiều người đặt ra là, trong khi bố đang làm Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm thì con có được làm Bí thư Thành ủy (cấp dưới) không?

Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hà nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung Ương cho biết, năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành quy định số 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Trong quy định này, theo ông Hà, đã nêu rõ, không bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng ban tổ chức, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra cùng cấp uỷ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng Ban cán sự đảng, Đảng đoàn; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.

"Như vậy, trong quy định chỉ cấm nếu bố làm Bí thư thì con không làm Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cùng cấp ủy là các chức vụ quan trọng còn là như trường hợp kia không nói đến", ông Hà nêu.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho hay, ông chưa tiếp cận với văn bản nào cấm bố làm Bí thư Tỉnh ủy thì con không được làm Bí thư Thành ủy.

Theo ông Vũ Quốc Hùng, việc sắp xếp cán bộ là công tác được thực hiện rất chặt chẽ, bài bản, cân nhắc kỹ và không thể hôm nay "ngồi chỗ này mai sang chỗ khác được".

Trong việc phân công đối với ông Chinh thực hiện sau Đại hội Đảng bộ TP chưa lâu như vậy, ông Hùng nói dù được quyền, không vi phạm nguyên tắc nhưng về mặt tâm lý, chuẩn bị cán bộ như vậy là "không hay".

Cũng theo thông tin, việc chỉ định ông Chinh được thực hiện sau hơn 1 tháng diễn ra ĐH Đảng bộ thành phố Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cụ thể, từ ngày 15 -17/6, TP. Bắc Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Vương Quốc Tuấn (SN 1977), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tái đắc cử Bí thư Thành ủy Bắc Ninh khóa XXII. Ông Tuấn giữ chức vụ này từ năm 2015.

Tiếp đó, ngày 10/7, HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bầu ông Vương Quốc Tuấn, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Sau đó, ông Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy thay ông Tuấn. Việc phân công, chỉ định này, diễn ra sau hơn 1 tháng tổ chức Đại hội.

Về việc này, ông Nguyễn Đức Hà cho rằng, việc phân công, bổ nhiệm, kiện toàn cán bộ lãnh đạo có thể thực hiện trước, sau Đại hội Đảng bộ, thậm chí, có trường hợp đến Đại hội thì cấp ủy cấp trên mới phân công về.

Ông Hà nói thêm, việc này, tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Trước đó, khi được hỏi về vấn đề phân công, chỉ định đối với ông Nguyễn Nhân Chinh, một lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh đã đề nghị PV liên hệ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy để nắm thông tin cụ thể.

Trong sáng 24/7, PV đã liên hệ với Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh, tuy nhiên, vị cán bộ này cho biết, đang bận họp và sẽ trao đổi lại sau.

Theo Soha

Link gốc : https://soha.vn/bo-lam-bi-thu-tinh-uy-con-duoc-chi-dinh-lam-bi-thu-thanh-uy-co-dung-khong-20200724121408346.htm

Bạn đang đọc bài viết Bố làm Bí thư Tỉnh ủy, con được chỉ định làm Bí thư Thành ủy có đúng không? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự