Thông tin từ Tổng Cục QLTT cho hay, từ tháng 11/2024 đến hết tháng 2/2025, lực lượng QLTT trên cả nước thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 2025.
Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, cơ quan chức năng tập trung kiểm soát hàng hóa kinh doanh trực tuyến như: sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Đối với địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, vừa qua lực lượng QLTT đã kiểm tra, phát hiện hàng chục vụ kinh doanh hàng kém chất lượng, có dấu hiệu giả mạo thương hiệu lớn tại chợ Bến Thành, Saigon Square (quận 1)…
Một số vụ điển hình như Đội QLTT số 18 phát hiện việc giới thiệu, chào bán vàng trang sức trên mạng xã hội (TikTok, Zalo) của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và cầm đồ K. H. tại xã Bà Điểm và Công ty TNHH Kinh doanh vàng K.B.N. tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn. Đội QLTT số 18 cũng phối hợp với Công an xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) kiểm tra Cửa hàng mắt kính 135 chào bán mắt kính thời trang qua TikTok, phát hiện nhiều mặt hàng giả mạo nhãn hiệu, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…
Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn (huyện Hóc Môn) cho hay, 2 bị cáo gồm Phạm Thị Minh Tâm và Trịnh Văn Cảnh vừa bị Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang phạt tù về hành vi buôn bán gần 3.200 mũ bảo hiểm giả thương hiệu Nón Sơn trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Số hàng này được rao bán trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop với tên “Minh Tâm shop”.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an Thành phố Nha Trang kiểm tra hoạt động kinh doanh hóa đơn chứng từ đối với cơ sở kinh doanh tại số 5 đường Chùa Thiên Phú, khu phố Vinh 2, xã Vĩnh Thạnh, Thành phố Nha Trang của Phạm Thị Minh Tâm (chủ cửa hàng) và Trịnh Văn Cảnh. Tổ công tác phát hiện và thu giữ gần 3.200 nón bảo hiểm thương hiệu Nón Sơn nhưng chủ hàng không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, các loại giấy tờ quy chuẩn nón bảo hiểm Nón Sơn…
Nhân viên thương hiệu Nón Sơn livestream bán hàng trên mạng xã hội. |
Trước đó, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa vi phạm đã bị phát hiện và xử lý, đặc biệt là các đơn vị lợi dụng mạng xã hội để quảng bá và bán hàng giả. Cụ thể, cuối tháng 9 vừa qua, Đội QLTT số 18 đã phát hiện hộ kinh doanh thời trang H.T.H. tại đường Nguyễn Ảnh Thủ, ấp Hưng Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn đang giới thiệu, bán hàng hóa trên TikTok.
Qua phối hợp kiểm tra cùng UBND xã Bà Điểm, lực lượng chức năng tạm giữ 41 sản phẩm thời trang hiệu Louis Vuitton có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, với tổng trị giá hơn 23,2 triệu đồng.
Tương tự, vào đầu tháng 10 vừa qua, Đoàn kiểm tra tổ Thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã có mặt tại Tòa nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất và tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa. Những chai nước hoa này với các nhãn hiệu như: True Love, First Love, Mon Paris, Maiden, Karri… không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu. Các sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên nền tảng mạng xã hội, trong đó có tài khoản của TikToker Phan Thủy Tiên.
Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường, ở lĩnh vực thương mại điện tử, 9 tháng đầu năm, cả nước đã kiểm tra 2.207 vụ; phát hiện, xử lý 2.014 vụ vi phạm; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự; xử phạt vi phạm hành chính gần gần 35,5 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 29,4 tỷ đồng. Đáng chú ý là cả 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều xảy ra các vi phạm trên môi trường online.
Các hành vi vi phạm chủ yếu trên thương mại điện tử là: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng; Sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không hiển thị công khai cho người tiêu dùng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trên trang chủ website thương mại điện tử; Không công bố trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website. Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường cho rằng, lợi dụng kẽ hở từ thị trường thương mại điện tử, các đối tượng đã trà trộn hàng vi phạm, để trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Theo VietQ